Thời sự Quốc tế

Sau tai nạn thảm khốc ở Trung Quốc, xe Tesla lại bị triệu hồi ở Australia

Australia quyết định triệu hồi hơn 1.000 xe Tesla vì lỗi hệ thống trợ lái có thể dẫn tới tai nạn gây chấn thương nghiêm trọng hoặc tử vong.

Ngày 16/11, Bộ Giao thông Vận tải Australia ra quyết định triệu hồi 1.012 ô tô điện Tesla thuộc dòng Tesla Model S và Model X bán tại thị trường Australia trong giai đoạn 2017-2020 vì lỗi liên quan tới hệ thống trợ lái.

Theo nội dung quyết định, Australia triệu hồi hơn 1.000 ô tô Tesla do xuất hiện nguy cơ hệ thống lái trợ lực điện không hiệu quả sau đợt cập nhật phần mềm gần đây. Khi xảy ra trường hợp này, lái xe cần dùng sức nhiều hơn khi điều khiển bánh lái ở tốc độ chậm. Đồng thời, ô tô sẽ phát cảnh báo lỗi và hiển thị cảnh báo trên màn hình.

Chủ sở hữu phương tiện bị lỗi được khuyến nghị tải phần mềm mới để khắc phục lỗi hoặc mang xe đến cơ sở bảo dưỡng để cài đặt phần mềm.

img

Hình ảnh từ video cho thấy chiếc Tesla Model Y di chuyển với tốc độ cao trên đường phố ở tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc trước khi tai nạn xảy ra.

Chính quyền Australia đưa ra quyết định triệu hồi trên chỉ hai tuần sau khi Tesla thông báo triệu hồi 326 ô tô thuộc dòng 326 Model 3 bán ra tại Australia được sản xuất trong giai đoạn 2017-2022 do vấn đề liên quan tới dây an toàn và lắp đặt ghế ngồi trẻ em trên xe.

Chỉ cách đó vài ngày, một vụ tai nạn liên quan đến một ô tô Tesla Model Y khiến 2 người thiệt mạng, 3 người bị thương nặng xảy ra tại tỉnh Quảng Đông, Trung Quốc.

Trong đoạn video quay cảnh hiện trường vụ tai nạn được đăng tải trên YouTube và một số nền tảng mạng xã hội khác, chiếc Tesla Model Y di chuyển bất thường với tốc độ cao trong khu vực đô thị thuộc tỉnh Quảng Đông trước khi đâm vào một số phương tiện đang di chuyển trên đường.

Cảnh sát Trung Quốc đang điều tra vụ tai nạn. Nguyên nhân vụ việc chưa được công bố. Tuy nhiên, hãng tin Jimu News dẫn lời một cảnh sát giao thông tỉnh Quảng Đông cho biết họ hàng của người lái xe họ Zhan kể rằng ông Zhan gặp trục trặc với bàn đạp phanh khi đang tìm cách đỗ xe.

Trả lời phỏng vấn hãng tin địa phương Dahe Daily, ông Zhan - người cầm lái chiếc xe gây tai nạn, cho biết ông đã cố nhấn bàn đạp phanh và nút phanh đỗ xe khẩn cấp nhưng không hiệu quả. Ông Zhan, 55 tuổi, cho biết ông từng là lái xe tải.

Chia sẻ với Dahe Daily, Tesla cho biết đèn phanh của phương tiện không hề sáng trong toàn bộ thời gian của đoạn video và dữ liệu trích xuất từ phương tiện cho thấy trong thời điểm xảy ra tai nạn, bàn đạp phanh không được sử dụng, nút phanh đỗ xe khẩn cấp được ấn 4 lần. Trong khi đó, theo hướng dẫn sử dụng Tesla Model Y, lái xe cần nhấn và giữ nút này để phanh khẩn cấp.

Tesla cũng cho biết công ty sẵn sàng cung cấp hỗ trợ cần thiết phục vụ quá trình điều tra của cảnh sát.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.