Bạn cần biết

Sau Tết, kẻ biếng ăn, người béo phì

06/02/2017, 07:42

Sau mỗi dịp lễ Tết, số bệnh nhân đến khám để tư vấn điều chỉnh chế độ dinh dưỡng luôn tăng cao.

trẻ béo phì

Tình trạng tăng cân nhanh càng dễ xảy đến với người vốn có thể trạng béo phì.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nhịp sống đảo lộn trong mấy ngày Tết khiến nhiều nhà “điêu đứng” vì lũ trẻ đứa biếng ăn, đứa lại béo phì. Tình trạng này cũng xảy đến với cả người lớn.

Bất thường trẻ nhỏ chục ngày Tết tăng 2-3kg

Khi Tết vừa hết cũng là lúc vợ chồng anh Nguyễn Trung (Ba Đình, Hà Nội) tức tốc đưa cậu con trai đến gặp bác sĩ dinh dưỡng vì dù mới lên 5 nhưng bé đã nặng hơn 40 kg. Suốt thời gian dài, theo tư vấn của bác sĩ dinh dưỡng, anh Trung luôn lưu tâm đến chế độ ăn của con để hạn chế bớt cân nặng, bởi cậu bé đã có chỉ số đường huyết cao hơn bình thường. Thế nhưng chưa đầy chục ngày Tết, vợ chồng anh chị nhãng ra vì bận bịu việc nhà mà cậu bé đã tăng gần 2kg nữa. Anh Trung cho hay: “Sở trường của thằng bé là đồ ngọt và nếp, vậy nên, bố mẹ không sát sao là ăn thả phanh. Không những thế, về ông nội ăn 3 ngày Tết, chớp mắt chục lon nước ngọt trong tủ lạnh hết lúc nào không ai biết”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, BS. Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết: “Thông thường trẻ hấp thụ tốt cũng chỉ tăng từ 2-3 lạng/tháng, với trường hợp tăng 1-2 kg chỉ trong thời gian ngắn như vậy là bất thường. Điều đáng nói, việc tăng cân nhanh luôn xảy đến với người vốn đã có thể trạng béo phì”. Theo lý giải của BS. Hưng, việc ăn uống thả phanh, nhất là nhiều đồ “khoái khẩu” như: mứt, kẹo, bánh chưng rán, giò chả, nước ngọt… cộng với việc lười vận động là nguyên nhân cốt yếu dẫn đến tình trạng lên cân vù vù không chỉ ở trẻ nhỏ mà ở cả người lớn.

Với mỗi cơ thể sẽ có nhu cầu khác nhau, do vậy để giảm cân an toàn, cần lựa chọn chế độ luyện tập và chế độ dinh dưỡng khác nhau. Do vậy, không thể áp thực đơn giảm cân của người này sang người khác. Để giảm cân hiệu quả, an toàn cần có sự tư vấn của bác sĩ”.

BS. Nguyễn Trọng Hưng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia

“Trong khi đó, béo phì lại là nguyên nhân dẫn đến hàng loạt các bệnh lý rối loạn chuyển hóa, bệnh mạn tính không gây nguy hiểm khác như: Đái tháo đường, tăng rối loạn mỡ máu, tim mạch, gout… Đặc biệt, sau mỗi dịp lễ Tết, số bệnh nhân đến khám để tư vấn điều chỉnh chế độ dinh dưỡng luôn tăng cao”, BS. Hưng lưu ý.

“Trái ngược với tình trạng trẻ béo phì thì sau mỗi dịp Tết, tại Trung tâm Dinh dưỡng lại tiếp đón nhiều trẻ rối loại tiêu hóa, biếng ăn, sụt cân, suy dinh dưỡng”, BS. Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho biết. Nguyên nhân là do bố mẹ quá bận rộn, không có thời gian chăm sóc con, trẻ thường ăn uống lung tung.

“Nhiều trẻ vốn đang trên đà phục hồi chứng biếng ăn, vì những thay đổi trong sinh hoạt ngày Tết, khiến trẻ tái lại, thậm chí còn biếng ăn hơn trước. Trẻ lại rơi vào vòng luẩn quẩn “biếng ăn – kém đề kháng - ốm – biếng ăn”, khiến cả trẻ và cha mẹ lúc nào cũng mệt mỏi. Chính vì vậy, việc đầu tiên phục hồi cho trẻ cả béo phì, biếng ăn chính là việc thiết lập lại chế độ sinh hoạt, tiếp đến là lựa chọn chế độ dinh dưỡng phù hợp cho trẻ. Cha mẹ cần kiên trì với trẻ”, BS. Hưng cho biết.

Cẩn trọng giảm cân ở người lớn

Sau gần 1 tháng tiệc tùng triền miền từ tất niên đến tân niên, chị Hoàng Thúy Ly (Hoàng Mai, Hà Nội) giật mình vì cân nặng đã vọt lên con số 60. “Mình đang dự định dùng trà thảo dược giảm cân, không biết có bớt lạng nào không?”, chị Ly cho biết. Cũng theo chị Ly, qua tham khảo ở nhiều nơi, nhiều loại thuốc, trà thảo mộc được quảng cáo giảm cân nhanh được rao bán, tuy nhiên, chị còn băn khoăn vì thấy có nhiều ý kiến trái chiều.

Theo tư vấn của BS. Nguyễn Trọng Hưng, giảm cân an toàn là quan trọng. Do vậy, bên cạnh tiết chế ăn để giảm năng lượng đầu vào, người béo phì phải tăng chế độ vận động, luyện tập để tiêu hao năng lượng. “Tiết chế chứ không phải là nhịn ăn, bởi nếu nhịn ăn có thể thấy rõ việc giảm cân nhưng lại gây thiếu hụt, rối loạn chất trong cơ thể, rất có hại cho sức khỏe”, BS. Hưng nói.

Cũng theo BS. Nguyễn Trọng Hưng, dù giảm khẩu phần ăn nhưng vẫn phải đảm bảo cân đối ba chất đạm, đường, béo cho cơ thể. Do vậy, có thể thay các món xào, rán bằng các món luộc, trộn, hấp và quan trọng vẫn là tăng cường tập luyện, vận động. “Nhiều người ngộ nhận giảm cân bằng các bài lowcarb, trong đó bỏ tuyệt đối việc thu nạp các chất tinh bột. Đấy là sai lầm vì cần hiểu rằng não cần gluco, nếu giảm hết tinh bột thì lấy gì nuôi não. Thực tế nhiều người nhịn ăn, loại bỏ tinh bột trong chế độ ăn còn gặp vấn đề về gan, thận”, BS. Hưng cho biết.

BS. Hưng cũng khuyến cáo: “Tuyệt đối không nên thần thánh hóa các loại thuốc, trà được quảng cáo giảm cân". 

Xem thêm video:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.