Y tế

Sau tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ dưới 18 tuổi cần lưu ý gì?

27/10/2021, 11:42

Sáng 27/10, tại TP.HCM đã tiêm vaccine phòng Covid-19 Pfizer cho khoảng 1.500 học sinh lớp 11-12 tại Củ Chi; cần lưu ý gì cho trẻ sau tiêm?

TP.HCM tiêm vaccine Covid-19 cho 1.500 học sinh lớp 11, 12 ở Củ Chi

Sáng 27/10, tại điểm tiêm trường Tiểu học Thị trấn Củ Chi, khoảng 1.500 học sinh thuộc lớp 11 và 12 đang học tại 3 trường THPT trên địa bàn Thị trấn Củ Chi chính thức tiêm vaccine phòng Covid-19.

img

Chính thức tiêm vaccine phòng Covid-19 cho học sinh tại TP.HCM (ảnh HCDC)

Tại điểm tiêm hôm nay, huyện đã tổ chức 10 bàn tiêm, đội tiêm là các y bác sĩ và điều dưỡng của bệnh viện đa khoa khu vực Củ Chi. Tổ chức tiêm chủng tuân thủ các biện pháp phòng và kiểm soát lây nhiễm SARS-COV-2 như: đo thân nhiệt, khai báo y tế, đảm bảo khoảng cách phòng chống dịch.

Điểm tiêm chủng cũng đảm bảo sẵn sàng đầy đủ nhân lực và trang thiết bị để cấp cứu kịp thời các phản ứng không mong muốn sau tiêm.

Vaccine phòng Covid-19 được tiêm trong đợt này là vaccine Pfizer với liều tiêm 0,3 ml. Sau tiêm chủng, học sinh sẽ được cấp giấy xác nhận tiêm vaccine và được hướng dẫn khai báo sau tiêm trong 7 ngày tại nhà. Huyện Củ Chi cũng cung cấp số điện thoại của Trung tâm Y tế huyện hoặc Trạm Y tế xã, thị trấn để liên hệ khi cần thiết.

Dự kiến, sau buổi tiêm đầu tiên, Huyện Củ Chi sẽ triển khai tiếp các đợt tiêm khác cho đối tượng trẻ 12 - 17 tuổi trên địa bàn. Sau khi tổ chức an toàn các buổi tiêm trong hôm nay, các quận huyện còn lại sẽ đồng loạt tổ chức tiêm cho trẻ em từ 12-17 tuổi từ ngày 28/10.

img

Đợt đầu tiên tiêm vaccine phòng Covid-19 dành cho học sinh lớp 11, 12 (ảnh HCDC)

Cần lưu ý gì khi chăm sóc sức khỏe cho trẻ sau tiêm vaccine phòng Covid-19?

Theo khuyến cáo của ThS BS. Nguyễn Hiền Minh, Phó trưởng Đơn vị tiêm chủng BV Đại học Y Dược TP.HCM, sau khi trẻ tiêm vaccine Covid-19, cha mẹ nên bên cạnh trẻ 24/24 giờ, ít nhất là trong 3 ngày đầu sau tiêm chủng để kịp thời phát hiện những dấu hiệu nguy hiểm nếu có.

Tùy từng trẻ, có thể có những triệu chứng sau tiêm khác nhau, kéo dài 2-3 ngày, cũng có những trường hợp triệu chứng xuất hiện muộn hơn 7-14 ngày sau tiêm vaccine Covid-19.

Cũng giống như người lớn, các dấu hiệu thường gặp tại chỗ tiêm ở trẻ như bị sưng, đỏ, đau nhức, nổi cục nhỏ, ngứa hoặc nhức mỏi cánh tay... gia đình không nên bôi, chườm, đắp bất cứ thứ gì vào chỗ sưng đau, nên mát xa nhẹ nhàng cánh tay cho trẻ.

Sau tiêm, trẻ có thể sốt, mệt mỏi, nhức đầu, nhức mỏi toàn thân, buồn nôn, buồn ngủ hoặc đói bụng nhiều hơn bình thường. Nếu sốt dưới 38,5 độ C, bố mẹ cho trẻ mặc quần áo mỏng, thoáng mát nhưng lưu ý không để nhiễm lạnh, và cho trẻ uống nhiều nước.

img

Công tác đảm bảo an toàn tiêm vaccine cho học sinh tại TP.HCM được chuẩn bị kỹ càng

Nếu sốt từ 38,5 độ C trở lên hoặc sưng đau nhiều tại chỗ tiêm, sử dụng thuốc cho trẻ 12-17 tuổi 1 viên x 3-4 lần/ ngày Paracetamol 500mg (tên gọi trên thị trường Panadol, Hapacol, Tylenol, Efferalgan…)

Đặc biệt, phụ huynh theo dõi những dấu hiệu có liên quan đến biến chứng viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim sau tiêm vaccine mRNA ở trẻ 12-17 tuổi, nhất là ở trẻ nam và sau mũi thứ hai, thường 2-4 ngày sau tiêm vaccine (cũng có thể gặp sớm 12h sau tiêm hoặc muộn hơn).

Đó là đấu hiệu đau ngực, cảm giác ép nặng hoặc khó chịu ở ngực, thở hụt hơi, khó thở, cảm giác nhịp tim nhanh hay chậm bất thường, không đều hoặc đập thình thịch, hồi hộp đánh trống ngực.

BS. Minh lưu ý, khi trẻ có những dấu hiệu trên cần đưa trẻ đến ngay cơ sở y tế gần nhất. Phụ huynh không nên quá lo lắng vì hầu hết những ca viêm cơ tim, viêm màng ngoài tim cấp tính rất hiếm gặp sau tiêm vaccine Covid-19, đều khá lành tính và thường sẽ hồi phục nhanh chóng.

Theo PGS.TS. Trần Minh Điển, Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương, tiêm vaccine cho trẻ em cần lưu tâm vấn đề sàng lọc, xem xét chỉ định hay chống chỉ định tiêm.

Trường hợp chống chỉ định duy nhất là từng có phản ứng phản vệ độ 2 còn các tình trạng khác có thể chỉ định tiêm.

Với trẻ có bệnh nền, mạn tính, cần phải tiêm ở bệnh viện giống như chỉ định cho người lớn.

Nguyên tắc tiêm cho trẻ 16-17 tuổi trước và sau đó hạ thấp dần độ tuổi. Đến năm 2022, Việt Nam có kế hoạch tiêm cho nhóm trẻ thấp hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.