Hồ sơ tài liệu

Sau vụ xả súng đẫm máu California, Mỹ xem lại luật sở hữu súng?

04/12/2015, 21:43

Đây được coi là vụ bạo lực liên quan tới súng đẫm máu nhất tại Mỹ.

rat-nhieu-luc-luong-da-duoc-khan-truong-huy-dong-t
Đây được coi là vụ bạo lực liên quan tới súng đẫm máu nhất tại Mỹ.

Luật sở hữu súng tại Mỹ một lần nữa trở thành đề tài nóng hổi sau khi nước này vừa chứng kiến vụ xả súng đẫm máu khiến ít nhất 31 người thương vong tại quận San Bernardino, phía Nam bang California rạng sáng 3/12 (theo giờ Việt Nam).

Đây được coi là vụ bạo lực liên quan tới súng đẫm máu nhất tại Mỹ kể từ thảm sát tại trường Tiểu học Sandy Hook tại TP Newtown, bang Connecticut vào tháng 12/2012 khiến 27 người thiệt mạng.

CNN dẫn lời ông Jarrod Burguan, Cảnh sát trưởng quận San Bernardino cho biết, có 3 nghi phạm trong vụ xả xúng. Hai nghi phạm - một phụ nữ và một đàn ông - mang vũ khí hạng nặng đã bị tiêu diệt ngay tại hiện trường khi đấu súng với cảnh sát. Theo ông Burguan, chúng đều mặc quần áo mang phong cách quân đội, trang bị súng ngắn và súng trường tự động.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đang ở Pháp tham dự Hội nghị chống biến đổi khí hậu (COP 21) đã được báo cáo về vụ việc. Lâu nay, ông Obama từng nhiều lần kêu gọi Quốc hội siết chặt kiểm soát súng đạn, vì hiện giờ bất cứ ai cũng có thể dễ dàng sở hữu súng. Ngay sau vụ việc trên, các ứng viên Tổng thống Mỹ nhanh chóng có phản ứng. Bà Hillary Clinton - ứng viên Tổng thống Mỹ 2016 của Đảng Dân chủ gửi lời chia buồn tới các nạn nhân; đồng thời, một lần nữa nhấn mạnh cần phải siết chặt luật sở hữu súng hơn nữa: “Tôi không chấp nhận việc coi vụ xả súng này là chuyện bình thường”.

Tháng 10 vừa qua, bà Hillary Clinton  kêu gọi cải tổ “hợp lý” luật sở hữu súng. Vị cựu ngoại trưởng Mỹ tuyên bố, nếu đắc cử bà sẽ sử dụng thẩm quyền của mình để mở rộng kiểm tra lý lịch người mua súng tại những hội chợ súng và trên mạng,  “Tôi sẽ tìm mọi cách để tước súng khỏi tay của những người không nên sở hữu. Bao nhiêu người phải chết trước khi chúng ta thực sự hành động, trước khi chúng ta đoàn kết với nhau với tư cách người dân một nước?”.

Còn ứng viên Tổng thống của Đảng Cộng hòa  - tỷ phú Donald Trump đăng tải một trạng thái chỉ trích bà Clinton “không có quyền lực/sức chịu đựng - điều cần để đưa nước Mỹ trở về thời kỳ huy hoàng”. Dòng trạng thái này trên Twitter bị chỉ trích gay gắt. Ngay sau đó, ông Trump “gỡ gạc” lại bằng một trạng thái khác bày tỏ cảm thông với nạn nhân: “Vụ xả súng tại California quả thực tồi tệ”. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.