Hồ sơ tài liệu

Saudi Arabia dọa trừng phạt Iran, Nga chặn đường Ukraine

10/01/2016, 19:13

Saudi Arabia dọa trừng phạt Iran; Nga chặn đường Ukraine; video Triều Tiên thử tên lửa là giả...

saudi-arabia-iran copy copy
Saudi Arabia dọa trừng phạt Iran. (Ảnh minh họa)

Ngày 10/1, Sputnik đưa tin, Saudi Arabia đang đe dọa sẽ áp dụng một số biện pháp trừng phạt mới với Iran sau sự cố đoạn tuyệt quan hệ ngoại giao vừa qua.

Cụ thể, Ngoại trưởng Saudi Arabia Adel al-Jubeir tuyên bố sẽ tiến hành trừng phạt bổ sung nếu Iran tiếp tục các chính sách như hiện nay.

Trước đó, giới chức Iran cũng từng tỏ thái độ muốn xuống thang và làm hòa với Saudi Arabia nhằm tránh gây thêm xung đột ở Trung Đông. Tuy nhiên, phía Saudi Arabia không có động thái gì.

Anh-Nhật cam kết giúp đỡ quân đội ASEAN

ASEAN
Các bộ trưởng quốc phòng, ngoại giao Anh, Nhật thể hiện sự hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng của 2 nước. (Ảnh: Reuters)

Ngày 9/1, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Michael Fallon và người đồng cấp Nhật Bản Gen Nakatani đã thống nhất chương trình hợp tác giữa hai nước và tăng cường hiện diện quân sự ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. 

Theo Kyodo, hai bộ trưởng đồng ý việc tham gia giúp đỡ quân đội các nước ASEAN nâng cao năng lực quốc phòng.

Sự giúp đỡ về quân sự này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đang liên tục có những hành động leo thang ở khu vực biển Đông.

Hàn Quốc tố Triều Tiên cắt dán video thử tên lửa

trieu-tien
Video vụ thử tên lửa từ tàu ngầm của Triều Tiên phát ngày 8.1 bị nói là cắt dán - Ảnh từ clip

Ngày 9/1, giới chức quân đội Hàn Quốc cho hay, đoạn video ghi lại cuộc thử nghiệm phóng tên lửa đạn đạo từ tàu ngầm tháng 12/2015 của Triều Tiên đã bị cắt dán, không phải nguyên bản.

Theo quan chức Hàn Quốc, đoạn video thử tên lửa này được xử lý từ đoạn phim về cảnh phóng tên lửa Scud trước đó.

Phía Hàn Quốc cho rằng, Bình Nhưỡng cắt dán đoạn video và công bố ngày 8/1 vừa qua nhằm củng cố niềm tin quốc tến rằng nước này thử thành công tên lửa đạn đạo.

Nga chặn đường vận chuyển hàng hóa của Ukraine

nga-ukraine
Xe chở hàng hóa của Ukraine xếp thành hàng dài để chờ được phía Nga cho thông quan. (Ảnh: AFP)

Ngày 9/1, AFP dẫn lời người phát ngôn Bộ Cơ sở Hạ tầng Ukraine Kristina Nikolayeva cho hay, từ đầu năm đến nay, Nga đã ngăn chặn việc vận chuyển hàng hóa của nước này.

Trước đó, từ ngày 1/1, Nga quy định hàng hòa của Ukraine đến Trung Á hoặc Trung Quốc phải thông qua nước này. Phía Ukraine cho rằng, Nga công bố quy định nhưng không hướng dẫn thực thi thậm chi còn tìm cách ngăn chặn việc vận chuyển. 

Ngoài ra, Kiev cũng tố Moskva không cho xe tải chở hàng của nước này đi qua biên giới Nga khiến giao thương bị đình trệ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.