Thời sự

Sẽ khám sức khỏe với tài xế lái xe khách

20/03/2014, 21:09

Sáng 20/2, tại TPHCM, Bộ GTVT tổ chức hội nghị xin ý kiến dự thảo Nghị định của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô

Sáng ngày 20/2, tại TPHCM, Bộ GTVT tổ chức hội nghị xin ý kiến dự thảo Nghị định của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô (để thay thế Nghị định 91/2009/NĐ-CP và 93/2012/NĐ-CP). Tham dự hội nghị có Thứ trưởng Bộ GTVT, Lê Đình Thọ; Vụ trưởng Vụ Vận tải, Khuất Việt Hùng; Chủ tịch Hiệp hội vận tải, Nguyễn Văn Thanh cùng đại diện các sở, ngành GTVT phía Nam.

Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, phát biểu tại Hội nghị
Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ, phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu tại hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, hiện nay việc kinh doanh vận tải bằng xe ô tô còn những điều bất cập, do vậy trong hội nghị lần này sẽ lắng nghe ý kiến của các địa phương, đặc biệt là các dịnh vụ vận tải để bổ sung, sửa đổi nghị định 91, 93 cho phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Dự thảo sửa đổi Nghị định 91 gồm 6 chương và 33 điều, hội nghị có nhiều ý kiến đóng góp của đại diện các sở ngành GTVT.

Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô, ông Nguyễn Văn Thanh đề nghị: “Tại điều 11, khoản 4 quy định người lái xe kinh doanh vận tải phải có chứng nhận khám sức khỏe định kỳ theo quy định của Bộ Y tế, quy định này cần cụ thể hơn. Đối với thiết bị giám sát hành trình của xe chỉ nên lưu giữ được hành trình, tốc độ và thời gian lái xe thay vì phải lưu trữ số lần dừng đỗ, đóng và mở xe thời gian lái xe trong 24 giờ của từng lái xe tại điểm a, khoản 2, điều 13”.

Ông Dương Hồng Thanh, Phó GĐ Sở GTVT TPHCM kiến nghị bỏ điều 14, khoản 2
Ông Dương Hồng Thanh, Phó GĐ Sở GTVT TPHCM kiến nghị bỏ điều 14, khoản 2

Ông Dương Hồng Thanh, Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho rằng, dự thảo có nêu việc kinh doanh vận tải xe ô tô phải có chỗ ngồi riêng cho người khuyết tật sử dụng xe lăn…tại điều 14, khoản 2; điều này chỉ nên khuyến khích mà không nên bắt buộc. Trường hợp xe buýt có riêng chỗ cho người khuyết tật thì đã có vì xe buýt chỗ đứng nhiều nhưng với xe ô tô kinh doanh vận tải thì sẽ chiếm diện tích chưa kể chỗ để xe lăn cho người khuyết tật.

Đồng thời cần có thêm quy định cấm những xe ô tô khách kinh doanh dạng hợp đồng, “open tour”, đón trả khách ngay tại trụ sở, chi nhánh, văn phòng bán vé. Thực tế, thời gian qua tại TPHCM nhiều xe chạy tuyến cố định nhưng lại núp bóng dưới dạng xe hợp đồng, “open tour”, đón trả khách tại trụ sở, chi nhánh, văn phòng gây mất an toàn giao thôngan ninh trật tự.

Với trường hợp kinh doanh vận tải bằng xe buýt, tại điều 15, khoản 2: Xe buýt phải có sức chứa từ 17 chỗ ngồi trở lên. Phó Giám đốc Sở GTVT Long An, ông Phan Minh Giàu cho rằng quy định này không thực hiện được vì ở Long An hiện nay nhiều con đường, cây cầu do nhân dân tự đóng góp xây dựng nên nhỏ, xe buýt sẽ không qua được.

Ông Nguyễn Văn Dần, Phó Giám đốc Sở GTVT Khánh Hòa kiến nghị: “Trong điều 6, việc kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi cần quy định thống nhất về màu sơn xe vì hiện nay mỗi hãng taxi một màu sơn vừa làm mất tính thẩm mỹ vừa khó quản lý”.

Kết thúc hội nghị, Thứ trưởng Bộ GTVT ghi nhận ý kiến đóng góp của các địa phương đồng thời chỉ đạo các đơn vị trong ngành cần siết chặt công tác quản lý vận tải, đặc biệt là phải quản lý chặt chẽ tại các bến xe. Việc khám sức khỏe cho các lái xe, Thứ trưởng đề nghị sẽ kiểm tra sức khỏe với các đối tượng xe khách trước, rồi mới đến các loại hình xe kinh doanh vận tải khác.

Đỗ Loan

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.