Thời sự Quốc tế

Séc trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga, cáo buộc Moscow về một vụ nổ kho đạn

18/04/2021, 09:45

Séc đã gây ra xung đột lớn nhất với Nga kể từ khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1989.

img

Đại sứ quán Nga ở Séc - ảnh Reuters.

Chính phủ Cộng hòa Séc tuyên bố họ bắt đầu thực hiện biện pháp trục xuất 18 nhà ngoại giao Nga vì nghi ngờ rằng “các cơ quan tình báo Nga có liên quan đến một vụ nổ kho đạn vào năm 2014”.

Séc là một quốc gia ở trung tâm châu Âu, thành viên của NATO và EU, và vụ trục xuất và cáo buộc này đã gây ra xung đột lớn nhất với Nga kể từ khi Liên Xô sụp đổ vào năm 1989.

Các hành động của nước này có thể khiến Nga xem xét việc đóng cửa Đại sứ quán của Cộng hòa Séc ở Moscow, một nguồn tin ngoại giao được hãng thông tấn Nga Interfax trích dẫn, cho hay.

Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrej Babis trong một cuộc họp báo được chiếu trực tiếp trên truyền hình, đã tuyên bố rằng có "nghi ngờ có cơ sở về sự tham gia của các sĩ quan thuộc cơ quan tình báo Nga GRU ... trong vụ nổ kho đạn dược ở khu vực Vrbetice".

Một số vụ nổ làm rung chuyển kho đạn Vrbetice, nằm cách thủ đô Praha 330 km (205 dặm) về phía đông nam, đã xảy ra trong tháng 10 năm 2014.

Vụ nổ này đã giết chết hai nhân viên của một công ty tư nhân, những người đã thuê địa điểm nói trên từ một tổ chức quân sự của nhà nước Séc.

img

Thủ tướng Séc Andrej Babis.

Thủ tướng Andrej Babis đã gọi tình huống này là "tai tiếng và chưa từng có", trong khi một nhà lập pháp Nga được hãng thông tấn nhà nước của Moscow – Interfax, trích dẫn trong đó mô tả cáo buộc của ông Andrej Babis là vô lý.

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Praha cho biết trên Twitter rằng Washington “sát cánh với đồng minh kiên định của mình, Cộng hòa Séc. Chúng tôi đánh giá cao hành động quan trọng của họ nhằm áp đặt sự trả giá đối với Nga vì những hành động nguy hiểm của nước này trên đất Séc ”.

Quyền Bộ trưởng Ngoại giao Séc Jan Hamacek cho biết 18 nhân viên đại sứ quán Nga, được xác định là nhân viên mật vụ, sẽ được lệnh rời đi trong vòng 48 giờ.

img

Điệp viên hai mang Sergei Skripal.

Ông Jan Hamacek cho biết, song song với (cáo buộc – PV) về “vụ đầu độc điệp viên Nga Sergei Skripal ở Anh vào năm 2018”, cảnh sát Séc đang truy tìm hai người đàn ông mang hộ chiếu Nga có liên quan đến “hoạt động tội phạm nghiêm trọng dưới hai cái tên được nhắc đến là Alexander Petrov và Ruslan Boshirov”.

Đó là những bí danh được sử dụng bởi hai sĩ quan tình báo quân đội Nga, những người bị các công tố viên Anh buộc tội cố gắng giết người trong vụ Skripal. Tuy nhiên, cả hai người này và chính Moscow đều nhiều lần phủ nhận sự liên quan.

Ngoại trưởng Hamacek cho biết ông đã “quyết định trục xuất tất cả nhân viên tại Đại sứ quán Nga ở Praha, những người đã được cơ quan mật vụ của Séc xác định rõ là sĩ quan của cơ quan mật vụ Nga, SVR và GRU.”

Hãng Interfax trích dẫn lời ông Vladimir Dzhabarov, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban các vấn đề quốc tế của Thượng viện Nga, nói rằng tuyên bố của Praha là vô lý và phản ứng của Nga nên tương xứng.

img

Cảnh sát Séc - ảnh tư liệu.

Cựu điệp viên hai mang Skripal và con gái của ông này là bà Yulia, bị đầu độc bằng chất độc thần kinh ở thành phố Salisbury của Anh vào tháng 3/2018.

Vụ tấn công đã gây ra làn sóng trục xuất ngoại giao lớn nhất giữa Moscow và phương Tây kể từ Chiến tranh Lạnh.

Cảnh sát Séc cho biết Petrov và Boshirov, tên khai sinh của hai người đàn ông Nga Alexander Mishkin và Anatoly Chepigas (theo các tài liệu chính phủ Anh đưa ra), cũng đã sử dụng hộ chiếu Moldova với tên Nicolai Popa và một hộ chiếu Tajik được cấp dưới tên Ruslan Tabarov.

Cảnh sát Sé cho biết cả hai người đàn ông được cho là đã ở Cộng hòa Séc từ ngày 11 tháng 10 cho đến ngày 16 tháng 10 năm 2014, ngày xảy ra vụ nổ.

img

Một nghi phạm là công dân Nga được cảnh sát Anh dán mác điệp viên phá hoại GRU 29155.

Đầu tiên họ ở Praha và sau đó là ở các khu vực phía đông, nơi đặt trụ sở của kho vũ khí gặp sự cố cháy nổ.

Nga khẳng định sẽ không dẫn độ hai nước này cho bất cứ nước nào, hãng Interfax cho biết, trích dẫn một nguồn tin giấu tên.

“Luật của Nga nghiêm cấm việc dẫn độ ra nước ngoài những công dân Nga bị cáo buộc phạm tội trên lãnh thổ của nước ngoài” - nguồn tin cho biết.

Thủ tướng Séc Babis tiết lộ rằng, cuộc điều tra của Séc đã liên kết các nghi phạm trong vụ đầu đầu độc cựu điệp viên hai mang ở Anh với một đơn vị của lực lượng GRU 29155 của tình báo quân đội Nga.

Tờ New York Times đưa tin vào năm 2019 rằng 29155 là một đơn vị tinh nhuệ bên trong hệ thống tình báo Nga. Báo Mỹ mô tả là đơn vị này “có kỹ năng lật đổ, phá hoại và ám sát”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.