Điều tra

"Sếp" Alibaba Nguyễn Thái Luyện lập hàng loạt công ty con để làm gì?

24/09/2019, 19:12

Công an TP.HCM tiếp tục triệu tập vợ, em trai và hàng loạt giám đốc các công ty con của địa ốc Alibaba để mở rộng điều tra vụ án.

img
Ông Nguyễn Thái Luyện, chủ tịch công ty địa ốc Alibaba tại một buổi "thuyết giảng" cho nhân viên

Thành lập hàng loạt các công ty con cho người nhà, người quen đứng tên

Chiều 24/9, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM cho biết, đang phối hợp với Công an các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận lần lượt triệu tập 22 giám đốc công ty con của Tập đoàn Địa ốc Alibaba và tiến hành xác minh các giao dịch của các công ty này.

Trong số này có bà Võ Thị Thanh Mai, là vợ Nguyễn Thái Luyện - Chủ tịch HĐQT công ty địa ốc Alibaba và ông Nguyễn Thái Lực, là em ruột của Luyện. Ngày 18/9, ông Luyện và em trai Nguyễn Thái Lĩnh tổng giám đốc địa ốc Alibaba đã bị bắt.

Theo hồ sơ, bà Võ Thị Thanh Mai ngoài phụ trách pháp lý tổng công ty địa ốc Alibaba, còn đứng tên tổng giám đốc hai công ty. Đó là Công ty Cổ phần Alibaba Law Firm và Công ty TNHH Xây dựng Maluna (TP.HCM).

Còn ông Nguyễn Thái Lực là tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại địa ốc Xanh (BRVT) và Công ty cổ phần Địa ốc Long Thành ALI (Đồng Nai). Tại xã Châu Pha, thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa - Vũng Tàu, ông Lực đang là người đứng tên khu đất được công ty này tự vẽ là, "dự án Alibaba Tân Thành Center City 5". Dự án này trong suốt thời gian dài năm 2019 đã được địa ốc Alibaba rao bán rầm rộ, và làm hạ tầng trái phép.

Theo hồ sơ, tập đoàn địa ốc Alibaba tự giới thiệu với nhà đầu tư là có hơn 20 công ty con và hơn 2.600 nhân sự, số vốn điều lệ lên đến 5.600 tỉ đồng và đang triển khai đến 48 dự án với tổng diện tích 600ha.

Công ty địa ốc Alibaba là Công ty mẹ được thành lập vào tháng 5/2016 đại diện pháp luật là ông Nguyễn Thái Lĩnh - Tổng giám đốc, Nguyễn Thái Luyện làm chủ tịch.

Sau đó, Luyện đã đẻ ra hàng loạt công ty con trên danh nghĩa như Công ty Alibaba Tây Bắc TP.HCM, Công ty Đầu tư và Xây dựng Al, Công ty Đầu tư và Thương mại Địa ốc Xanh, Công ty Thương mại và Dịch vụ Địa ốc Alibaba, Công ty cổ phần Địa ốc Chiến Binh Thép, Công ty Cổ phần địa ốc Tia Chớp, Công ty cổ phần Bất động sản Địa ốc Big Bang,...

Vì sao phải thành lập nhiều công ty con?

Theo khách hàng phản ánh, khi mua đất, khách hàng sẽ được hướng dẫn ký Hợp đồng thỏa thuận và Hợp đồng quyền chọn. Cụ thể, khách hàng được hướng dẫn ký Hợp đồng thoả thuận chuyển nhượng quyền sử dụng đất là ký với với công ty "chủ đầu tư dự án" (thực chất chỉ là công ty được cá nhân sử dụng đất ủy quyền làm các thủ tục liên quan đến việc phân lô tách thửa). Sau đó, khách hàng được tiếp tục hướng dẫn ký Hợp đồng quyền chọn, với phương án cơ bản là nhận lãi suất, không nhận đất với một công ty khác.

Muốn thực hiện các Hợp đồng này phải có nhiều pháp nhân công ty khác nhau để thực hiện.

Cả hai hợp đồng: “Hợp đồng thoả thuận" và "Hợp đồng quyền chọn" khách hàng ký với 2 công ty khác nhau, nhưng người đại diện có thể là một người.

Bà Làm A Lìn (Đồng Nai) cho biết, bà mua đất tại dự án Alibaba Center City 5 tại xã Tóc Tiên, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Dự án này do em trai ông Luyện là Nguyễn Thái Lực đứng tên. Bà Lìn được hướng dẫn ký một "Hợp đồng quyền chọn" với Công ty địa ốc Alibaba (được gọi là bên quyền chọn) do ông Trang Chí Linh, phó tổng pháp lý ký. Sau đó, Công ty Alibaba tiếp tục hướng dẫn bà Lìn ký "Hợp đồng thoả thuận" chuyển nhượng quyền sử dụng đất từ Công ty ty CP địa ốc Chiến Thắng cũng do ông Trang Chí Linh phó tổng pháp lý ký.

Nghĩa là trong "Hợp đồng thoả thuận" và "Hợp đồng quyền chọn" với khách hàng đều do một mình ông Trang Chí Linh ký. Công ty Chiến Thắng và Công ty Alibaba cũng là hai trong một. Với hình thức trên, Công ty địa ốc Alibaba hình thành nhóm các công ty từ đó để huy động vốn của khách hàng thông qua những cam kết ảo.

Trong 5 ngày qua, kể từ ngày Nguyễn Thái Luyện và Nguyễn Thái Lĩnh (em trai Luyện) bị bắt đã có khoảng 500 người dân đến công an TP.HCM trình báo, tố giác.

Thống kê ban đầu từ Phòng CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (PC03) - Công an TP.HCM, Công ty Alibaba lừa bán đất cho hơn 6.700 người với số tiền giao dịch hơn 2.500 tỉ đồng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.