Hàng không

Siết chặt các quy định, lấp “lỗ hổng” cách ly tổ bay

02/12/2020, 17:25

Để đảm bảo mục tiêu quan trọng là chống dịch, tất cả thành viên tổ bay sau khi thực hiện chuyến bay quốc tế phải cách ly tập trung đủ 14 ngày.

img

Sở Y tế TP.HCM ra quyết định đóng cửa khu cách ly đoàn tiếp viên Hãng hàng không Vietnam Airlines

Giám sát trong khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines chưa nghiêm

Liên quan đến việc cách ly các thành viên tổ bay, trao đổi với Báo Giao thông, Cục trưởng Cục Y tế GTVT Phạm Tùng Lâm cho biết, theo quy định hiện hành, phi công trên các chuyến bay chở khách từ các nước về Việt Nam, khi về đến Việt Nam, thực hiện cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định cùng với toàn bộ các thành viên tổ bay và hành khách trên chuyến bay.

Nếu phi công, các thành viên tổ bay còn lại và tất cả hành khách có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 thì phi công được phép rời khỏi khu cách ly và tiếp tục thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú theo hướng dẫn của Bộ Y tế cho đến khi thực hiện nhiệm vụ quốc tế tiếp theo (yêu cầu thực hiện xét nghiệm 24h trước chuyến bay quốc tế tiếp theo).

Nếu có hành khách hoặc thành viên tổ bay dương tính với Covid-19 khi xét nghiệm lần 1, thực hiện cách ly tập trung 14 ngày đối với phi công và tất cả thành viên còn lại của tổ bay.

Nếu xét nghiệm lần 2 có kết quả dương tính, thực hiện cách ly tập trung 14 ngày đối với phi công và tất cả thành viên còn lại của tổ bay kể từ ngày có kết quả xét nghiệm lần 2.

Đối với các thành viên còn lại của tổ bay (tiếp viên, nhân viên kỹ thuật, mặt đất, điều phối bay) trên các chuyến bay chở khách từ các nước về Việt Nam, khi về đến Việt Nam, thực hiện cách ly tập trung và lấy mẫu xét nghiệm theo quy định cùng với toàn bộ các thành viên tổ bay và hành khách trên chuyến bay

Nếu tất cả hành khách và các thành viên tổ bay có kết quả xét nghiệm âm tính lần 1 thì tiếp tục lẫy mẫu lần 2 với các thành viên tổ bay (xét nghiệm lần 2 sau ít nhất 72 giờ kể từ lần lấy mẫu lần 1).

Nếu các thành viên của tổ bay có kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính, thì các thành viên còn lại của tổ bay được phép rời khỏi khu cách ly và tiếp tục thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú theo hướng dẫn của Bộ Y tế cho đến khi thực hiện nhiệm vụ quốc tế tiếp theo (yêu cầu thực hiện xét nghiệm 24h trước chuyến bay quốc tế tiếp theo).

Nếu có hành khách hoặc thành viên tổ bay dương tính với Covid-19 khi xét nghiệm lần 1, thực hiện cách ly tập trung 14 ngày đối với tất cả thành viên còn lại của tổ bay theo quy định.

Nếu xét nghiệm lần 2 có kết quả dương tính, thực hiện cách ly y tế tập trung 14 ngày đối với tất cả thành viên còn lại của tổ bay kể từ ngày có kết quả xét nghiệm lần 2.

Tổ bay được cách ly tại các khu cách ly tập trung do UBND các tỉnh, thành phố có các cảng hàng không, chỉ định hoặc lựa chọn cơ sở cách ly (địa điểm có thể là khách sạn, cơ sở lưu trú) gần sân bay, biệt lập với các cơ sở khác. Cơ sở cách ly được chỉ định chỉ phục vụ cách ly tổ bay.

Cũng theo ông Lâm, tại khu cách ly tập trung, theo Quyết định 878 của Bộ Y tế, UBND tỉnh, thành phố có trách nhiệm kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly, cưỡng chế cách ly.

Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 của tỉnh, thành phố có trách nhiệm huy động nguồn lực (công an, y tế) để thực hiện cách ly phòng chống dịch Covid-19; kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly, cưỡng chế cách ly nếu người được cách ly không tuân thủ quy định cách ly y tế.

Sau khi về cách ly tại nhà, UBND xã, phường, thị trấn nơi có người được cách ly chỉ đạo, tổ chức, giám sát chặt chẽ việc thực hiện cách ly.

img

Theo quy định hiện hành, nếu các thành viên của tổ bay có kết quả xét nghiệm lần 2 âm tính, thì các thành viên còn lại của tổ bay được phép rời khỏi khu cách ly và tiếp tục thực hiện cách ly y tế tại nhà, nơi cư trú theo hướng dẫn của Bộ Y tế

Đối với trường hợp bệnh nhân 1342, ông Lâm nhận định việc giám sát trong khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines chưa nghiêm, dẫn đến việc bệnh nhân 1342 tiếp xúc với bệnh nhân 1325 trong thời gian cách ly tại khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý và đây là trường hợp lây nhiễm trong khu cách ly.

Sau khi xét nghiệm 2 lần âm tính và toàn bộ hành khách cũng như tổ bay trên chuyến bay bệnh nhân 1342 phục vụ đều xét nghiệm âm tính, bệnh nhân 1342 được về cách ly tại nhà nhưng bệnh nhân không tuân thủ đúng các quy định cách ly, có tiếp xúc với người thân dẫn đến lây nhiễm thứ phát ra cộng đồng.

“Để đảm bảo mục tiêu quan trọng là chống dịch, tôi cho rằng tất cả thành viên tổ bay sau khi thực hiện chuyến bay quốc tế phải thực hiện cách ly tập trung đủ 14 ngày theo quy định và dừng 2 khu cách ly tập trung của Vietnam Airlines”, ông Lâm khẳng định.

Trích xuất camera hàng ngày để kiểm soát việc cách ly của phi công, tiếp viên

Liên quan đến ca lây nhiễm Covid-19 từ tiếp viên do không tuân thủ quy định cách ly, Vietnam Airlines cũng vừa lên tiếng lời xin lỗi về sự việc không mong muốn này.

Đại diện Vietnam Airlines cho biết: Trước mt, hãng đánh giá tiếp viên này đã vi phm nghiêm trng các quy định v cách ly ca c Nhà nước ln ca Vietnam Airlines. Khi được cho v nhà thì phi thc hin t cách ly nghiêm túc nhưng tiếp viên này li tiếp xúc vi người khác.

Đại diện Vietnam Airlines cũng khẳng định đang đánh giá, làm rõ trách nhim ca nhng người liên quan. Sau khi sự việc xảy ra, Vietnam Airlines đã yêu cu qun lý cht ch, bóc băng camera hàng ngày để kim tra, xlý nhng cá nhân vi phm quy định cách ly.

Phía Vietjet, ông Đinh Việt Phương - Giám đốc điều hành cho hay quản chặt việc cách ly các thành viên phi hành đoàn là việc được lãnh đạo Vietjet quán triệt nhằm đảm bảo mục tiêu chống dịch ở mức cao nhất.

“Từ trước đến nay, Vietjet chưa bao giờ lỏng lẻo trong việc quản lý việc cách ly của các thành viên phi hành đoàn. Các phi công, tiếp viên của Vietjet khi bay quốc tế trong mùa dịch không được phép đi ra khỏi tàu bay.

Trên chuyến bay, phi hành đoàn được trang bị các đồ bảo hộ theo chuẩn y tế. Thực tế, đến thời điểm hiện tại không có nhân viên Vietjet hoặc hành khách nào bị lây nhiễm trên các chuyến bay của hãng”, ông Phương thông tin.

Được biết, từ giai đoạn giãn cách xã hội, giai đoạn bình thường mới đến thời điểm dịch quay lại hiện nay, Vietjet luôn thực hiện nghiêm các yêu cầu về phòng chống dịch để đảm bảo an toàn cho hành khách, cho nhân viên của hãng và cho cộng đồng.

Tất cả phi công và phi hành đoàn trên tàu bay phải đeo khẩu trang, thường xuyên rửa tay và yêu cầu 100% hành khách đeo khẩu trang trong suốt chuyến bay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.