Kinh tế

Siết điều kiện vay nước ngoài của doanh nghiệp nhà nước

21/02/2022, 13:35

Bộ Tài chính sửa điều kiện vay nước ngoài của doanh nghiệp nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ.

Bộ Tài chính vừa ban hành thông tư (09/2022/TT-BTC) sửa đổi Quy chế xem xét, thẩm tra, chấp thuận các khoản vay nợ nước ngoài theo phương thức tự vay, tự trả của doanh nghiệp do Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ.

img

Bộ Tài Chính sửa điều kiện vay nước ngoài của doanh nghiệp nhà nước (ảnh minh hoạ)

Theo đó, sửa đổi điều kiện xem xét, thẩm tra, chấp thuận khoản vay nước ngoài, đơn cử như:

Dự án sử dụng khoản vay nước ngoài phải phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh thuộc ngành nghề kinh doanh chính của doanh nghiệp, do doanh nghiệp làm chủ đầu tư và nằm trong kế hoạch đầu tư phát triển 05 năm, kế hoạch sản xuất kinh doanh hàng năm của doanh nghiệp.

Điều kiện này bổ sung, thay thế điều kiện trước là dự án đầu tư nằm trong kế hoạch đầu tư đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Tiếp đến là bổ sung điều kiện, cơ quan đại diện chủ sở hữu đã phê duyệt chủ trương khoản vay nước ngoài. Điều kiện này thay đổi, bổ sung điều kiện trước là chủ sở hữu đã phê duyệt chủ trương vay nước ngoài theo phương thức tự vay, tự trả.

Một điều kiện mới nữa là, bên cho vay đã có ý kiến bằng văn bản đồng ý cung cấp khoản vay nước ngoài. Điều kiện này thay thế, bổ sung điều kiện cũ chỉ yêu cầu có phương án tài chính đảm bảo khả năng trả nợ khoản vay nước ngoài đã được Chủ sở hữu thẩm định, phê duyệt.

Thông tư 09/2022/TT-BTC có hiệu lực ngày 01/4/2022.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.