Giao thông

Sở GTVT kêu quá tải khi Nghị định, Thông tư siết quản lý vận tải

11/10/2014, 08:30

Nhiều Sở GTVT băn khoăn khi "gánh" thêm nhiều công việc để quản lý vận tải trong khi nhân lực lại thiếu nhưng cũng không thể tuyển thêm.

Tổng cục Đường bộ Việt Nam lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế TT18/BGTVT về quản lý vận tải và bến xe
Tổng cục Đường bộ Việt Nam lấy ý kiến dự thảo Thông tư thay thế TT18/BGTVT về quản lý vận tải và bến xe

Tại hội nghị được tổ chức ngày 9/10, nhiều ý kiến các phòng ban Sở GTVT, các doanh nghiệp vận tải phía Nam cho rằng Nghị định và Thông tư sửa đổi “giao” cho cơ quan quản lý ngành GTVT địa phương quá nhiều việc, trong khi nhân lực không có, khó thuyết phục được Sở Nội vụ xin biên chế. Vậy cần định danh người làm những việc này là ai? Bộ GTVT cần có hướng dẫn rõ ràng. Tổng cục Đường bộ gợi ý các phòng, ban chuyên môn đề đạt việc này lên Giám đốc Sở GTVT, nếu khó quá thì “kêu” UBND tỉnh, mặt khác đẩy mạnh sử dụng công nghệ thông tin.

Hiệp hội vận tải ô tô cho rằng chúng ta có Nghị định và Thông tư để quản lý vận tải nhưng vẫn không dẹp hết được “xe dù”, do vậy cần xác định sửa đổi phải giải quyết được vấn đề, không để tình trạng sửa đổi chỉ thay mới tên Thông tư không phát huy được hiệu quả thực tế.

Về màu sơn taxi, không ít ý kiến cho rằng Bộ GTVT nên kiến nghị gia hạn thời gian để kịp chuyển đổi, chỉ còn chưa đầy 2 tháng nữa Nghị định 86 có hiệu lực thì doanh nghiệp không thể lo kịp. Việc lắp toàn bộ GSHT trên xe taxi được ủng hộ cao nhưng cũng xin lùi thời gian thực hiện vì không kịp. Đồng thời cũng cần có thời gian để đồng bộ GSHT và phần mềm in hóa đơn, tránh làm riêng hai lần gây tốn kém cho doanh nghiệp.

Nhiều đề xuất vượt ra khỏi Nghị định, thông tư, Tổng cục Đường bộ xin khất vì chưa phải thời điểm thích hợp như việc trang bị hiển thị màn hình taxi để hành khách giám sát theo dõi hành trình, lệnh vận chuyển không chỉ cho xe khách mà tất cả loại hình vận tải.

Việc quản lý tập trung các HTX vận tải là mong muốn nhưng chưa làm được vì Bộ GTVT, VCCI và liên minh HTX vẫn chưa thống nhất được kết luận cuối cùng.

Thông tư thay thế lần này “cởi trói” cho xe khách đường dài, xe quá cảnh, được dừng đón trả khách dọc đường, không cần ghé bến dọc tuyến, được bắt khách thêm nếu ghế còn trống, tuy nhiên Tổng cục Đường bộ VN thừa nhận điều này ảnh hưởng đến tuyến nội tỉnh. Và phải chấp nhận điều này để thị trường điều tiết.

Điều băn khoăn nhất là các cơ quan quan quản lý chưa thấy bàn đến chế tài xử lý các vi phạm trong lĩnh vực vận tải, một công cụ quan trọng để điều tiết hoạt động vận tải theo Luật định. Về vấn đề này Tổng cục Đường bộ VN cũng chưa trả lời được và đưa ra lý do phải ra được Thông tư thay thế mới tiếp tục bàn tiếp chế tài xử lý.

Minh Nghĩa

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.