Số người mắc Covid-19 Việt Nam tăng, Trung Quốc lại "siết chặt" biên giới

22/03/2020 16:34

Trung Quốc tăng cường công tác kiểm soát đối với người và phương tiện vận tải của Việt Nam khi diễn biến dịch Covid-19 ở Việt Nam tăng lên...

Keyword đầu tiên có dấu
Số người mắc Covid-19 Việt Nam tăng, Trung Quốc lại siết chặt biên giới.

Còn hơn 1.100 xe chở hoa quả tồn ở cửa khẩu với Trung Quốc

Theo thông tin từ Bộ Công thương, hiện nay, phía Trung Quốc đang tăng cường công tác kiểm soát đối với người và phương tiện vận tải của Việt Nam khi diễn biến dịch Covid-19 ở Việt Nam đang bước vào giai đoạn phức tạp hơn.

Hơn nữa, số lượng xe và hàng hóa xuất khẩu từ các tỉnh, thành phố đưa lên khu vực cửa khẩu biên giới phía Bắc ngày càng nhiều khiến các cửa khẩu bắt đầu đã dẫn đến tình trạng ùn ứ.

Theo số liệu thống kê, từ ngày 5/2 đến hết ngày 19/3, lượng xuất khẩu hàng hóa các loại qua 6 tỉnh biên giới phía Bắc 24.345 xe, trong đó Lạng Sơn 10.860 xe; Lào Cai 10.665 xe; Quảng Ninh 1.482 xe; Hà Giang 956 xe; Lai Châu 310 xe; Cao Bằng 72 xe.

Lượng nhập khẩu hàng hóa các loại 23.265 xe, trong đó Lạng Sơn 12.589 xe; Lào Cai 6.770 xe; Quảng Ninh 3.882 xe, Cao Bằng 16 xe, Lai Châu 8 xe.

Tuy nhiên, năng lực thông quan tại các cửa khẩu vẫn còn hạn chế (như tại cửa khẩu Tân Thanh, trung bình mỗi ngày chỉ xuất khẩu được từ 130-150 xe, trong đó sang tải hàng hóa chỉ đạt 50%, số còn lại phải tồn lại tại khu vực cửa khẩu biên giới phía Pò Chài - Trung Quốc).

Tính đến nay, trên toàn tuyến biên giới phía Bắc đang tồn khoảng 1.141 xe, trong đó riêng tỉnh Lạng Sơn đã là 1.068 xe, chủ yếu là thanh long, dưa hấu, chuối, xoài, mít.

Bắt đầu ùn ứ hàng tại cửa khẩu qua Lào, Campuchia

Trước tình hình đó, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) vừa có công văn hỏa tốc gửi Sở Công thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Hiệp hội doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics, các Hiệp hội ngành hàng và doanh nghiệp xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Trung Quốc.

Công văn đề nghị chủ động theo dõi sát tình hình tại khu vực cửa khẩu biên giới phía Bắc nhằm chủ động kế hoạch sản xuất, đóng gói, giao nhận, xuất khẩu hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới, tránh để phát sinh ùn ứ và các tác động bất lợi khác.

Ngoài ra, đối với tuyến phía Tây và phía Tây Nam, trước các diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, cả Việt Nam, Lào và Campuchia đã bắt đầu áp dụng các biện pháp chặt chẽ hơn tại cửa khẩu biên giới đất liền, hạn chế và thậm chí ngừng hẳn việc cho phép công dân qua lại biên giới.

Tại đây, đã bắt đầu phát sinh hiện tượng ùn tắc hàng hóa xuất nhập khẩu tại một số cửa khẩu ở các tỉnh giáp biên giới với Lào và Campuchia.

Hiện nay, Bộ Công thương đã có nhiều văn bản gửi Ban Chỉ đạo về phòng chống dịch bệnh Covid-19 đề nghị giao Bộ Y tế chủ trì, phối hợp với Bộ Công thương và Bộ Giao thông vận tải khẩn trương xây dựng quy trình về kiểm dịch y tế đối với người và phương tiện vận tải tham gia vào hoạt động xuất nhập khẩu tại các cửa khẩu đường bộ, đường sắt, cảng biển, cảng hàng không để thống nhất áp dụng trên toàn quốc.

Đồng thời, giao UBND các tỉnh biên giới phía Tây, phía Tây Nam làm việc với Chính quyền địa phương phía “bạn” để thống nhất áp dụng ngay sau khi có quy trình thống nhất.

Hồng Hạnh