Hồ sơ tài liệu

Số phận 10 thủy thủ trên 2 tàu Mỹ bị Iran bắt giữ?

13/01/2016, 08:25

Hai tàu Hải quân của Mỹ với 10 thuỷ thủ bị bắt giữ tại Iran sau khi trôi dạt vào vùng biển nước này

Hai tàu hải quân Mỹ tương tự như trên đa
Hai tàu hải quân Mỹ tương tự như trên đã bị Iran bắt vì cáo buộc xâm nhập lãnh hải bất hợp pháp

Giới chức M cho biết, cơ quan chức năng nước này đã nhận bảo lãnh cho các thuỷ thủ này và họ sẽ sớm được thả, tiếp tục hành trình từ Kuwait tới Bahrain.

Giải thích nguyên nhân tàu trôi dạt, một quan chức Mỹ cho biết, một trong hai con tàu gặp sự cố kỹ thuật sau đó cả hai đã trôi dạt vào vùng biển Iran. Đáng lẽ, chiếc tàu này sẽ được một tàu Hải quân khác của Mỹ tại vùng Vịnh tiếp nhiên liệu để hoàn thành chuyến đi từ Kuwait tới Bahrain nhưng sự việc không diễn ra như dự kiến.

Một quan chức quốc phòng cấp cao Mỹ cho biết, hai con tàu này chở 10 người – 9 đàn ông và 1 phụ nữ - dự kiến sẽ tiếp tục hành trình tới Bahrain trong sáng nay (13/1).

Theo truyền thông Iran, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (Iranian Revolutionary Guard Corps, hay IRGC) cho biết, các tàu quân sự của Mỹ chở quân nhân có trang bị vũ trang khi vào vùng biển Iran nên đã bị IRGC bắt giữ. Hiện, hai con thuyền này đã được chuyển tới đảo Farsi.

Trong khi, tờ Sputniks dẫn lời thông tấn Iran – Fars cáo buộc, hai con tàu này của Mỹ đã xâm nhập trái phép hơn 1,6km vào vùng biển Iran. Đồng thời, khi khám xét, IRGC phát hiện và tịch thu thiết bị GPS (thiết bị định vị không gian) đang “rình mò” khắp vùng biển Iran.

Ngoài ra, IRGC xác nhận, các thuỷ thủ trên tàu đều sống, sức khoẻ ổn định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.