Kinh tế

Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM nói gì về đất công cho thuê trái phép?

07/03/2019, 15:22

Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường cho hay, Công ty cổ phần Giầy Sài Gòn tiếp tục sai phạm hành vi cũ, tình tiết tăng nặng.

img
Bên trong khu vực khu đất 419 Lê Hồng Phong Q.10 đang được cho thuê vận chuyển hàng hóa vẫn tấp nập mỗi ngày

Liên quan đến khu đất “vàng” 3 mặt tiền đường với diện tích gần 11.000m2 tại địa chỉ 419 Lê Hồng Phong, Q.10 (TP.HCM) đang bị cho thuê trái phép, trao đổi với PV, ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP.HCM cho biết, năm 2007 Công ty CP Giầy Sài Gòn( xin viết Giầy Sài Gòn) được UBND TP chấp thuận cho thuê gần 11.000 m2 đất ở số 419 Lê Hồng Phong Q.10. Vị trí khu đất mà Giầy Sài Gòn đang thuê của nhà nước, được UBND Q.10 quy hoạch làm công nghiệp sạch nên chỉ được phép sản xuất kinh doanh (trước đây là nơi sản xuất giày, túi xách, nhà xưởng, văn phòng).

Sau đó năm 2015 công ty có sự thay đổi sau khi cổ phần hóa thành công ty cổ phần. Trong quá trình này Công ty CP Giày Sài Gòn đã có vi phạm về đất đai, cho thuê đất trái phép nên năm 2017 đã bị các cơ quan chức năng xử phạt và truy thu số tiền 720 triệu đồng. Sau đó, UBND TP đã kiểm tra ra quyết định xử lý những hành vi sử dụng sai mục đích của Giầy Sài Gòn.

"Thế nhưng sau khi nộp phạt, theo báo chí phản ánh công ty này chưa chấm dứt cho thuê. Do đó, hiện nay Sở TN- MT kết hợp Q.10 tiếp tục kiểm tra. Đã bị xử phạt nhưng tiếp tục cho thuê nghĩa là tiếp tục sai phạm hành vi đó, tình tiết ngày càng tăng nặng...”, ông Thắng nói.

Ông Thắng cũng cho hay đến cuối năm 2020 là Giầy Sài Gòn hết thời gian thuê đất. Hiện tại Q.10 đang rà soát lại quy hoạch và đề nghị xem xét vị trí này để làm trường học và Sở Quy hoạch & Kiến trúc đang đề nghị điều chỉnh quy hoạch. Mặc dù ông Thắng không trả lời cụ thể sẽ xử phạt thế nào, nhưng trước đó vào tháng 6/2017 sau khi có kết luận Thanh tra của Sở TN-MT về việc Giầy Sài Gòn cho thuê đất trái phép, ông Huỳnh Cách Mạng, Phó chủ tịch UBND TP.HCM đã ký văn bản nhấn mạnh: Nếu Giày Sài Gòn tiếp tục sử dụng đất không đúng mục đích, hoặc giảm nhu cầu sử dụng đất sẽ bị thu hồi theo quy định của luật Đất đai. Vậy đến nay đã đủ cơ sở để thu hồi đất theo quy định nhưng không hiểu sao việc cho thuê này đến nay vẫn diễn ra...(!?)

Theo tìm hiểu của chúng tôi, lần thứ nhất, cuối năm 2015 UBND Q.10 phát hiện Giầy Sài Gòn ký hợp đồng cho thuê đất 5 năm với Công ty Thành Bưởi (ngày ký là 1/12/2015). Mục đích để cho Công ty Thành Bưởi kinh doanh bãi xe, “bến xe” vận chuyển khách và hàng hóa. Khi Q.10 phát hiện sai phạm trên thì Giầy Sài Gòn đã chuyển hợp đồng cho thuê thành hợp đồng hợp tác. Tuy nhiên UBND Q.10 tiếp tục khẳng định: về bản chất hợp đồng hợp tác kinh doanh vẫn là hợp đồng cho thuê nhà, xưởng thu tiền hàng tháng. Bởi vậy Q.10 xác định việc này vi phạm Luật Đất đai 2013 và Nghị định 102/2014 nên xử phạt và thu hồi khoản tiền cho thuê, hợp tác trái phép.

Lần thứ hai, tháng 6/2017, Thanh tra Sở TN-MT đã vào cuộc làm rõ các dấu hiệu vi phạm trong việc sử dụng đất và sau đó Giầy Sài Gòn bị xử phạt hơn 720 triệu đồng do sử dụng đất sai mục đích. Tiếp đó, UBND TP ra văn bản yêu cầu công ty phải chấm dứt ngay hành vi cho thuê đất trái phép. Trường hợp tiếp tục sử dụng đất không đúng mục đích hoặc giảm nhu cầu sử dụng đất sẽ bị thu hồi.

Vì sao sai phạm cùng một lỗi bị lặp lại và nếu chỉ dừng lại ở việc xử phạt hành chính không chỉ gây lãng phí tài nguyên đất, trong khi nhu cầu cho giáo dục đang rất cần? Bên cạnh đó nếu không xử lý dứt điểm sai phạm này sẽ gây tiền lệ xấu trong việc sử dụng đất công...? Dư luận có thể nghi vấn lợi ích nhóm trong việc sử dụng khu đất “vàng” này?!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.