Quốc tế

Sổ tay phóng viên: Nhà giàu cũng khóc

08/04/2015, 20:50

Câu nói “Nhà giàu cũng khóc” có lẽ rất đúng với Man xanh ở thời điểm hiện tại.

 

_64785248_goal-getty
Manchester City.

Sau trận thua 1-2 trước Crystal Palace rạng sáng qua, Man City gần như đã hết cửa vô địch Premier League mùa này khi kém đội đầu bảng Chelsea tới 9 điểm dù đá nhiều hơn một trận. Nếu Chelsea thắng trong trận đá bù với đội bét bảng Leicester, khoảng cách này sẽ là 12 điểm. Trong hoàn cảnh mùa giải chỉ còn 7 vòng đấu, đó là một khoảng cách quá khó để san lấp.

Câu nói “Nhà giàu cũng khóc” có lẽ rất đúng với Man xanh ở thời điểm hiện tại. Dù không hề thiếu tiền nhưng đội chủ sân Etihad chưa bao giờ cho thấy được sự ổn định về phong độ. Hàng năm, những ngôi sao với những khoản chuyển nhượng kếch xù vẫn nối đuôi nhau tới Etihad nhưng tất cả chỉ đem đến thành công nửa vời cho đội bóng áo xanh.

Tại sao nói là thành công nửa vời? Vì Man City dù được đánh giá cao nhưng chưa thể tạo được dấu ấn ở Champions League, giải đấu là thước đo chính xác nhất cho đẳng cấp của một CLB tại châu Âu. Những kẻ bảo thủ có thể viện lý do Man City luôn đụng độ các đối thủ sừng sỏ để bào chữa cho thất bại tại Champions League. Tuy nhiên, họ lấy gì để bào chữa cho việc Man xanh thất thủ trước những đội bóng tí hon như Crystal Palace hay Burnley? Chính những lần sảy chân này đang đưa thầy trò HLV Pellegrini trở lại chu kỳ thất bại. Cứ sau một mùa giải vô địch Premier League, Man City lại có một mùa giải sa sút đến khó tin.

Những ông chủ lắm tiền của Man City có lẽ cũng cảm thấy vô lý bởi tại sao cũng dùng tiền tậu cầu thủ nhưng Chelsea lại có được sự ổn định hơn trong lối chơi và có được một thương hiệu mạnh hơn tại đấu trường châu lục (Chelsea từng một lần vô địch Champions League). Sự khác biệt đầu tiên đến từ chính sách mua sắm. Nếu Chelsea chỉ mua những gì mình cần thì Man City lại mua những gì mình thích. Đã có rất nhiều cầu thủ được mua bằng cả đống tiền nhưng rồi chẳng đóng góp được gì cho đội chủ sân Etihad. Tiêu biểu như: Nastasic, Adam Johnson, Sinclair hay Negredo…

Khác biệt thứ hai tới từ vị trí HLV. Điểm lại tất cả những cái tên từng chèo lái Man City từ khi đội bóng này được các tỷ phú Ả Rập tiếp quản, không một ai xứng đáng được coi là nhà cầm quân hàng đầu. HLV Mancini từng đưa Man City lên ngôi vô địch Premier League mùa giải 2011-2012 trước đó chưa bao giờ đưa Inter tiến xa tại Champions League. HLV Pellegrini hiện tại cũng có được một chức vô địch Premier League cùng The Citizens nhưng thử hỏi ông đã làm được gì khi ở Real ngoài những thất bại toàn diện.

Nhìn sang Chelsea, đội bóng này có Mourinho đặt nền móng cho một đế chế. Những tên tuổi từng kinh qua đội bóng này đều thuộc hàng “tông sư” như Ancelotti, Guus Hiddink.

Thành công của một đội bóng không chỉ trông vào mấy miếng đánh chiến thuật lúc vào trận hay những bài tập khoa học. Nó còn phụ thuộc vào cái tầm của nhà cầm quân, người có thể vạch ra một hướng đi dài trong cả chục năm, hai mươi năm. Đây chính là cái Man City không có và nếu muốn thành công, giới chủ Man City nên suy nghĩ nghiêm túc về vấn đề này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.