Chất lượng sống

Sốc: Khối u 23 kg trong bụng "thai phụ" tháng thứ 10

05/07/2014, 12:33

Khối u và câu chuyện của chị L khiến các bác sỹ sững sờ. Đây là một trường hợp hiếm thấy không chỉ với y học trong nước mà cả thế giới.

Thấy ổ bụng càng ngày càng to phình ra, gia đình chị Nguyễn Thị L. (SN 1980, Nghĩa Hưng, Nam Định) nhất nhất cho rằng chị đang mang thai như lời phán của thầy lang, cam kết chị sẽ đậu thai sau 9 năm hiếm muộn. Bước sang tháng thứ 10 không thấy thai nhi chuyển biến, gia đình chị Nguyễn Thị L đi khám mới tá hỏa, vật mang trong ổ bụng chị L là khối u và dịch nặng tới 23kg.

Khối u đã làm sững sờ giới y học
Khối u đã làm bụng bệnh nhân phình to ngoài sức tưởng tượng

Theo một bác sỹ trực tiếp tham gia chuẩn đoán và tiến hành mổ khối u cho bệnh nhân Nguyễn Thị L thì khối u nặng hơn 23 kg, trong đó có 16 lít dịch và u nặng 7kg. Một trường hợp hiếm thấy từ trước tới nay.

Vì gia đình tin hoàn toàn vào lời thầy lang và quả quyết về thai nhi trong bụng chị L là có thật, các bác sỹ đã phải mất rất nhiều thời gian phân tích mới thuyết phục được chị L và gia đình cho mổ.

Khối u đang ở ranh giới giữa lành và ác tính nên cần giải quyết sớm chừng nào hay chừng ấy. Đặc biệt là lúc này, bệnh nhân đã không thể nằm ngồi như người bình thường được.

Nhưng phải tới sáng 4/7, gia đình chị Nguyễn Thị L. mới đồng ý cho các bác sĩ bệnh viện Phụ sản Trung ương mổ để cắt bỏ khối u buồng trứng khổng lồ đó. 

Trước thời điểm phẫu thuật, vòng bụng bệnh nhân lên tới 124cm, chiều cao tử cung là 71cm. Bệnh nhân được xác định bị u nang buồng trứng, dính cả vào ruột và nguy cơ suy hô hấp rất cao. Các bác sĩ ở khoa hồi sức cấp cứu phối hợp cùng khoa gây mê hồi sức đã cho bệnh nhân thở máy, sức khoẻ ổn định mới cho phẫu thuật.

Sau khi được lấy ra, khối u nặng 7 kg cùng với 16 lít dịch
Sau khi được lấy ra, khối u nặng 7 kg cùng với 16 lít dịch

Thuật lại quá trình phẫu thuật cho bệnh nhân Nguyễn Thị L , TS. Vũ Bá Quyết, Giám đốc bệnh viện Phụ sản Trung ương cho hay: “Sau 2h tiến hành phẫu thuật, chúng tôi cắt 1 bên, còn bên kia bình thường. Chức năng sinh sản của bệnh nhân còn và vẫn có thể chữa có thai được. Hiện bệnh nhân đang hồi phục dần sau ca phẫu thuật có một không hai”.

Đây là khối u buồng trứng lớn nhất mà bác sĩ Quyết từng gặp trong hơn 30 năm làm bác sĩ phụ sản. "Sau khi những hình ảnh về khối u này được công bố, không chỉ Việt Nam mà cả giới y học quốc tế đều sững sờ", bác sĩ Quyết chia sẻ.

"Qua ca phẫu thuật này, chúng tôi muốn nói lên một điều, bệnh nhân là một trí thức trẻ mang trong mình khối u to nhưng lại tin tuyệt đối vào thầy lang.

Suốt 10 tháng tưởng mình mang thai, bệnh nhân không hề đi khám, siêu âm. Sự mù quáng này có thể cướp mất tính mạng của chính mình và con", tiến sỹ Quyết chia sẻ và gửi lời nhắn nhủ tới các thai phụ.

Theo thông tin từ người nhà chị L, 9 năm nay, vợ chồng chị đã đi nhiều nơi chữa vô sinh nhưng vẫn không có kết quả. Hơn 10 tháng trước, một thầy lang ở Nam Định sau khi bốc thuốc đã đưa ra thông tin chị có thai và còn có ba thai trong ổ bụng.

Gia đình hết sức vui mừng và vì bụng to lên từng ngày nên đã tin dùng thuốc của thầy, không cần thăm khám tại các cơ sở y tế.

Minh Lê

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.