Đời sống

Sóc Trăng: Dịch bệnh phức tạp, học sinh chưa tiêm có nên đi học trở lại?

11/12/2021, 08:57

Nhiều phụ huynh vẫn còn lo lắng khi cho học sinh đi học trực tiếp, trong khi dịch bệnh vẫn còn đang phức tạp, dù nhiều em đã được tiêm vaccine.

Nhiều phụ huynh lo lắng khi dịch bệnh còn đang phức tạp

Theo kế hoạch, dự kiến tháng 1/2022, ngành Giáo dục tỉnh Sóc Trăng tổ chức cho học sinh đi học trực tiếp trở lại. Cấp THPT và tương đương dự kiến cho học sinh đến trường từ ngày 4/1/2022.

Đối với cấp THCS và tương đương từ ngày 10/1/2022; cấp Tiểu học và trẻ mẫu giáo từ ngày 14/2/2022. Riêng các cơ sở nhà trẻ tiếp tục tạm dừng cho đến khi tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát.

Tuy nhiên, trong tình hình dịch bệnh còn diễn biến phức tạp như hiện nay, mỗi ngày vẫn còn hàng trăm ca mắc mới Covid-19, nhiều phụ huynh không khỏi tâm lý lo lắng.

img

Tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho học sinh trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Ảnh: X.L

Anh Trần Ngọc Nguyên, phụ huynh có con đang học lớp 6 ở TP.Sóc Trăng chia sẻ: “Con tôi mới vào lớp 6 năm học này, chưa được tiêm vaccine, nên tôi cũng không yên tâm khi cháu được đi học trở lại.

Cháu còn nhỏ, chưa thể tự bảo vệ mình được dù gia đình vẫn nhắc nhở nhưng đây là năm đầu tiên cháu vào trường mới. Được gặp các bạn trong lớp chắc chắn sẽ phấn khởi, vui vẻ nên dễ tiếp xúc gần và có thể các con sẽ "quên" khoảng cách, khẩu trang… Với các cháu đã được tiêm vaccine đủ liều thì đi học lại cũng có thể yên tâm hơn”.

Anh Nguyên đề xuất, nếu được thì sau khi nghỉ Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 hãy cho các em trở lại học cũng được vì thời gian cũng không còn nhiều.

“Các cháu đã học trực tuyến được 3 - 4 tháng rồi nên quen, học thêm vài tháng nữa cũng không sao. Nếu không thì mở rộng từ từ. Trước là cho các em lớp 9 và lớp 12 học trực tiếp, sau đó nếu tình hình dịch bệnh được kiểm soát, ổn định hơn rồi mở dần ở các khối lớp tiếp theo”, anh Nguyên đề xuất thêm.

Một phụ huynh ở huyện Mỹ Xuyên chia sẻ: “Tâm lý các cháu rất muốn được trở lại trường để đi học trực tiếp. Nhưng tình hình dịch bệnh khá phức tạp, vẫn còn nhiều ca dương tính qua sàng lọc cộng đồng, nhiều trường hợp ở vùng nông thôn, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh là không ngoại lệ, phụ huynh chúng tôi cũng chưa thật sự yên tâm, dù các cháu từ 12 tuổi đến 17 tuổi đã tiêm vaccine đủ liều. Theo tôi, học sinh chưa tiêm vaccine nên cho học trực tuyến để đảm bảo an toàn”.

Đảm bảo an toàn trước khi cho học sinh đến lớp

Trước đó, giữa tháng 11/2021, Sở GD&ĐT tỉnh Sóc Trăng cũng có văn bản để chuẩn bị cho học sinh trở lại học trực tiếp.

Theo đó, để đảm bảo an toàn cho học sinh khi trở lại trường học trực tiếp, Sở GD&ĐT Sóc Trăng yêu cầu các đơn vị đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học; thực hiện vệ sinh khử trùng trường lớp, đồ dùng học tập… Phụ huynh đưa đón học sinh phải đảm bảo nguyên tắc “một cung đường, hai điểm đến”.

Khi học sinh đến trường, tổ chức đón nhận trẻ an toàn tại khu vực cổng trường, tuyệt đối không để phụ huynh đưa đón tại lớp; hết giờ học giao trả trẻ/học sinh tại khu vực cổng trường.

Sở GD&ĐT Sóc Trăng cũng lưu ý các đơn vị, trong trường hợp có một vài cơ sở giáo dục còn trưng dụng làm khu cách ly tập trung thì các trường lân cận liên kết với nhau sắp xếp bố trí lại quy mô lớp, số lượng học sinh/lớp, bố trí học 1 buổi/ngày (ca sáng, ca chiều) hoặc bố trí lệch giờ học… để có đủ phòng học dạy học trực tiếp. Có thể dạy học trực tiếp kết hợp dạy học trực tuyến và các hình thức phù hợp khác.

Ngoài ra, Sở GD&ĐT Sóc Trăng cũng đưa ra nhiều phương án tổ chức dạy và học phù hợp với điều kiện thực tế tại địa phương theo từng mức độ nguy cơ của xã, phường, thị trấn.

Trong đó, đối với giáo dục mầm non, những trẻ ở các địa phương cấp độ 1 (vùng xanh), trẻ từ 3 đến 5 tuổi đi học bình thường, thực hiện tốt 5K; ở địa phương cấp độ 2 (vùng vàng), chỉ tổ chức cho trẻ 5 tuổi đi học và chia nhỏ mỗi lớp không quá 50% số lượng trẻ (trẻ từ 3 - 4 tuổi tạm dừng đến trường). Còn trẻ ở các địa phương ở cấp độ 3 (vùng cam) và cấp độ 4 (vùng đỏ) đều phải tạm dừng đến trường.

Đối với giáo dục phổ thông (Tiểu học, THCS, THPT), học sinh ở các địa phương cấp độ 1 (vùng xanh) đi học trực tiếp tại các cơ sở giáo dục nhưng phải thực hiện phòng, chống dịch theo quy định, thực hiện tốt 5K. Ở địa phương cấp độ 2 (vùng vàng), tổ chức cho học sinh đi học nhưng không quá 50% số lượng học sinh trong 1 buổi học ở những nơi đảm bảo các điều kiện.

Riêng đối với cấp Tiểu học, có thể xem xét ưu tiên tổ chức dạy trực tiếp cho học sinh lớp 1, lớp 2 và lớp 5, đảm bảo quy định phòng chống dịch của cơ quan y tế trên địa bàn, thực hiện tốt 5K. Ở các địa phương ở cấp độ 3 (vùng cam) và cấp độ 4 (vùng đỏ) tất cả học sinh đều phải tạm dừng đến trường.

Theo thông tin từ Sở Y tế Sóc Trăng, ngày 10/12, tỉnh phát hiện 160 trường hợp mắc mới Covid-19. Trong đó có 112 trường hợp phát hiện qua sàng lọc cộng đồng; tỷ lệ dân số 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine phòng Covid-19 ít nhất mũi 1 đạt 96,7% và tiêm đủ 2 mũi đạt 87,1,%.

Trẻ từ 12 đến dưới 15 tuổi tiêm 1 mũi đạt 72,34%; mũi 2 đạt 18%. Trẻ từ 15 đến dưới 18 tuổi tiêm 1 mũi đạt 158%, 2 mũi đạt 106%.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.