Y tế

Sóc Trăng: Trạm Y tế lưu động chăm sóc, điều trị kịp thời F0 tại nhà

01/12/2021, 18:52

Việc triển khai Trạm Y tế lưu động nhằm giảm tải cho các cơ sở điều trị, chăm sóc kịp thời, hiệu quả cho người nhiễm Covid-19 (F0) tại nhà.

Nhằm giảm áp lực cho tuyến đầu trong việc điều trị và chăm sóc bệnh nhân Covid-19, tỉnh Sóc Trăng đang chỉ đạo đẩy mạnh triển khai Trạm Y tế lưu động trên địa bàn tỉnh để chăm sóc, điều trị kịp thời, hiệu quả người nhiễm Covid-19 (F0) không triệu chứng tại nhà.

Theo bác sĩ Triệu Chất Long, Trưởng Trạm Y tế lưu động xã Phú Tâm (huyện Châu Thành, Sóc Trăng), Trạm được thành lập cuối tháng 11 với có 5 thành viên, nhiệm vụ của các thành viên là tư vấn sức khỏe cho người bệnh, phát thuốc cho bệnh nhân.

img

Nhân viên Trạm Y tế lưu động trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng chăm sóc bệnh nhân Covid-19 (F0) không triệu chứng tại nhà. Ảnh: CTV

"Chúng tôi cũng tư vấn bài tập để nâng cao sức khỏe cho bệnh nhân như: tập thở, xông mũi, rửa mũi, súc họng, hướng dẫn bà con theo dõi sức khỏe… Ngoài ra, trong bảng đánh giá sức khỏe thì có mạch, nhiệt độ, SpO2 rồi dấu hiệu chuyển nặng… Khi bà con có thắc mắc sẽ liên hệ với số điện thoại của Trạm Y tế lưu động", bác sĩ Long thông tin thêm.

Trên địa bàn xã Phú Tâm hiện đang điều trị 67 trường hợp F0 tại nhà. Mới đây, Trạm Y tế lưu động xã đi vào hoạt động đã nhận được sự đồng tình cao của người dân, giúp giảm tải áp lực cho khu điều trị tập trung.

Ông Lý Ngân, Bí thư Đảng ủy xã Phú Tâm cho biết, việc điều trị F0 tại nhà, đáp ứng được nguyện vọng của đa số người nhiễm bệnh, bởi nhiều trường hợp nhiễm Covid-19 không triệu chứng, hoắc nếu có triệu chứng cũng nhẹ, không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trước đó, Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng - ông Lâm Văn Mẫn đề nghị các địa phương triển khai ngay Trạm Y tế lưu động theo kế hoạch để tập trung thực hiện tốt việc hướng dẫn, tư vấn, cấp phát thuốc, thường xuyên theo dõi sức khỏe và chăm sóc người nhiễm Covid-19 cách ly tại nhà, kịp thời phát hiện, sơ cấp cứu, chuyển tuyến các trường hợp chuyển biến nặng.

img

Tiêm vaccine cho trẻ từ 12 tuổi.

Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng giao Sở Y tế hướng dẫn về chuyên môn, nghiệp vụ cho các huyện, thị xã, thành phố trong việc triển khai Trạm Y tế lưu động, cung cấp đủ thuốc, trang thiết bị, hóa chất, sinh phẩm, vật tư y tế… trong việc chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại nhà.

Theo Sở Y tế Sóc Trăng, đến nay đã có 4/11 huyện, thị, thành phố trong tỉnh với 39 xã đã triển khai Trạm Y tế lưu động, bước đầu cho thấy hiệu quả trong việc theo dõi, khám chữa bệnh cho người dân.

Theo kế hoạch, tỉnh Sóc Trăng sẽ kết thúc việc tiêm vaccine ngừa Covid -19 cho những người từ 12 tuổi trở lên vào ngày 15/12. Sau thời gian này, UBND tỉnh Sóc Trăng dự kiến sẽ ban hành quy định những người chưa tiêm vaccine ngừa Covid-19 sẽ không được tham gia các hoạt động cộng đồng, không được đến những nơi công cộng, không được di chuyển ra khỏi địa bàn nơi cư trú (trừ trẻ em dưới 12 tuổi và các trường hợp chống chỉ định).

Hiện nay, diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng diễn biến phúc tạp, những ngày gần đây, bình quân mỗi ngày có khoảng trên 500 ca dương tính với Covid-19, trong đó đáng lo ngại là số ca nhiễm phát hiện qua sàng lọc cộng đồng rất cao.

Tính đến thời điểm này, toàn tỉnh đã có gần 18.000 ca nhiễm Covid-19, riêng ngày 30/11 đã có 791 ca nhiễm mới. Số ca nhiễm tăng mạnh trong những ngày qua đã gây quá tải cho các cơ sở điều trị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.