Bạn cần biết

Sớm điều tra vụ ngộ độc khiến 3 người chết tại Hà Giang

04/10/2017, 13:49

Sau vụ 3 người chết vì ngộ độc thực phẩm ở Hà Giang, Bộ Y tế yêu cầu tăng cường kiểm soát ATTP.

3_nguoi_tu_vong_do_ngo_doc_tai_ha_giang

3 người tử vong và nhiều người nhập viện điều trị sau khi ăn cỗ đám hỏi ở  Hà Giang

Sau vụ việc ngộ độc tập thể khiến 3 người tử vong và 45 người phải nhập viện điều trị sau khi ăn cỗ đám hỏi ở tỉnh Hà Giang ngày 3/10, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã đề nghị điều tra, xử lý và tăng cường kiểm soát ngộ độc thực phẩm trên địa bàn tỉnh Hà Giang.

Theo đó, Cục An toàn thực phẩm yêu cầu Sở Y tế tỉnh Hà Giang chỉ đạo các đơn vị chức năng triển khai gấp viêc cấp cứu và điều trị tích cực cho các bệnh nhân, đối với các bệnh nhân có biểu hiện xấu cần chuyển lên tuyến trên để điều trị kịp thời.

Đồng thời tổ chức điều tra, xác định rõ nguyên nhân vụ việc. Truy xuất nguồn gốc thực phẩm; phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm quy định về ATTP theo quy định và công khai kết quả điều tra trên các phương tiện thông tin đại chúng để kịp thời cảnh báo cho cộng đồng.

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về ATTP, phòng chống ngộ độc thực phẩm đối với bữa ăn đông người, tiệc cưới, đám giỗ... Tập trung tuyên truyền, vận động người dân thực hiện vệ sinh ăn uống; vệ sinh trong chế biến, bảo quản thức ăn; bảo đảm nguồn nguyên liệu thực phẩm, thực phẩm chế biến ăn ngay và nguồn nước chế biến an toàn; không sử dụng thức ăn tái, sống, nguyên liệu thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, thực phẩm nghi ngờ ô nhiễm để chế biến thức ăn.

Ngành Y tế Hà Giang cũng cần tăng cường thanh tra, kiểm soát ATTP đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm, đặc biệt là các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống, bữa ăn tập trung đông người, tiệc cưới, đám giỗ…; chuẩn bị sẵn sàng các phương án, lực lượng thường trực, phương tiện, vật tư, hóa chất để kịp thời khắc phục, giảm thiểu ảnh hưởng khi có ngộ độc thực phẩm xảy ra.

Trước đó, ngày 1/10 tại gia đình ông Lý Seo Hỏa ở thôn Lùng Vùi, xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang tổ chức ăn hỏi cho con trai. Bữa cơm có khoảng 60 người tham gia, thức ăn gồm thịt lợn xào, canh xương nấu đu đủ, uống rượu gạo và cơm tẻ.

Sau khi ăn cơm ở đám ăn hỏi xong, đến 4h sáng 3/10 có 3 người xuất hiện triệu chứng đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, đau bụng và nôn ra thức ăn, kèm theo dịch và lẫn máu sau đó tử vong.

3 nạn nhân tử vong được xác định là ông Lý Seo Hòa (59 tuổi); ông Vừ Seo Sử (42 tuổi) và ông Kháng Minh Pao (47 tuổi) đều là dân tộc Mông, thường trú tại xã Thượng Sơn, huyện Vị Xuyên.

Ngoài 3 người tử vong, có 45 bệnh nhân (tính đến 9h sáng 4/10) được đưa vào bệnh viện điều trị với các triệu chứng: đau đầu, hoa mắt, chóng mặt, đau tức ngực, đau bụng, buồn nôn.

Hiện, ngành y tế Hà Giang đã lấy mẫu thức ăn và bệnh phẩm xét nghiệm tìm nguyên nhân vụ ngộ độc thực phẩm trên. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.