Y tế

Sớm điều trị trật khớp háng bẩm sinh ở trẻ

09/11/2021, 06:19

Trật khớp háng bẩm sinh là tình trạng chỏm xương đùi của một hoặc cả hai bên khớp háng bị trật ra khỏi vị trí bình thường của khớp háng.

Hỏi:

Con tôi gần 14 tháng tuổi, được các bác sĩ chẩn đoán là trật khớp háng phải bẩm sinh, cần can thiệp sớm để trẻ mau chóng hồi phục. Tuy nhiên lo ngại cháu còn nhỏ, gây mê trong phẫu thuật sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe, tôi đang tính chuyển điều trị bằng Đông y. Mong bác sĩ tư vấn?

Triều Dương (Hà Nội)

img

Ảnh minh họa

TS. BS. Hoàng Hải Đức (Trưởng khoa Chỉnh hình, Bệnh viện Nhi Trung ương) trả lời:

Trật khớp háng bẩm sinh là tình trạng chỏm xương đùi của một hoặc cả hai bên khớp háng bị trật ra khỏi vị trí bình thường của khớp háng.

Hiện nguyên nhân cụ thể dẫn đến dị tật này vẫn đang được nghiên cứu. Tuy nhiên, có một số yếu tố nguy cơ gây nên tình trạng này bao gồm: Thai ngôi ngược, thiểu ối, gia đình có tiền sử bị trật khớp háng, bất thường hệ cơ xương…

Trật khớp háng bẩm sinh là một dị tật rất khó được phát hiện sớm, trẻ thường không đau, không quấy khóc, nên nếu không để ý kỹ các khác biệt, cha mẹ sẽ khó phát hiện.

Đa số gia đình thường chỉ đưa con đi khám sau khi bé biết đi, thấy con đi tập tễnh, một chân yếu hẳn so với chân kia. Do đó, sự quan sát, chú ý của gia đình trong quá trình chăm sóc trẻ có ý nghĩa quyết định.

Một số dấu hiệu gợi ý, các gia đình khi chăm sóc trẻ cần chú ý: Sự chênh lệch chiều dài của chi (chân); nếp lằn mông, đùi với bên bị trật khớp háng dài hơn bên lành; bàn chân trẻ đổ ra ngoài khi trẻ nằm duỗi chân; trẻ hạn chế việc dạng khớp háng nên khó khăn khi thay bỉm, tã, quần; khi trẻ lớn bị lệch vai 1 bên, chân đi tập tễnh; bên chân bị trật khớp háng sẽ yếu hơn…

Đối với các trường hợp bị trật khớp háng 2 bên thì khó xác định hơn do 2 bên có dấu hiệu giống nhau. Ở trẻ lớn bị trật khớp háng 2 bên sẽ có dấu hiệu ưỡn trước cột sống lưng quá mức.

Bệnh lý trật khớp háng bẩm sinh có thể điều trị được với tỉ lệ thành công rất cao nếu trẻ được phát hiện sớm, chẩn đoán kịp thời và có phương pháp can thiệp phù hợp với từng lứa tuổi và giai đoạn.

Thời điểm vàng để điều trị trật khớp háng là từ khi trẻ còn ở trong độ tuổi sơ sinh đến 6 tháng tuổi. Đối với các lứa tuổi khác, các biện pháp điều trị, can thiệp cũng sẽ khác nhau.

Hiện nay, phương pháp điều trị trật khớp háng tại Bệnh viện Nhi Trung ương không thua kém gì các nước tiên tiến trên thế giới, thậm chí là có những ưu điểm vượt trội.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.