Hạ tầng

Sớm hoàn thành cầu Mỹ Thuận 2, nối thông tuyến cao tốc TP.HCM đi Cần Thơ

17/08/2022, 15:47

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo phải hoàn thành sớm dự án cầu Mỹ Thuận 2 để nối thông tuyến cao tốc TP.HCM đi Cần Thơ.

Sáng 17/8, ngày thứ 2 trong chuyến công tác tại ĐBSCL, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Duy Lâm cùng đoàn công tác của Bộ GTVT đã đến kiểm tra tình hình thi công dự án cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu.

img

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm kiểm tra tình hình thi công đường dẫn cầu Mỹ Thuận 2. Ảnh: Lê An

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng ghi nhận và đánh giá cao sự cố gắng của các nhà thầu. Trong thời gian qua đã kiểm soát tốt tiến độ thi công dự án sau thời gian gặp nhiều khó khăn.

Tuy nhiên, Thứ trưởng cũng lưu ý các đơn vị không vì thế mà chủ quan. Phải cố gắng thực hiện, hoàn thành theo đúng hợp đồng đã ký kết cùng với chủ đầu tư.

Đối với gói thầu XL01, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm giao Cục Quản lý xây dựng và Chất lượng công trình giao thông (Bộ GTVT) phối hợp tư vấn giám sát, nhà thầu rà soát lại số liệu quan trắc lún. Từ đó, theo dõi để có kiến nghị phù hợp.

Còn gói thầu XL.02, do Liên danh Công ty CP Vật tư thiết bị và Xây dựng công trình 624 - Công ty CP 873 - Công ty CP Đầu tư xây dựng Hải Thạch, Thứ trưởng đánh giá khối lượng công việc không còn nhiều. Do vậy, đề nghị nhà thầu tập trung thi công ép cọc gia tải làn đường theo như hợp đồng đã cam kết.

img

Công trình cầu Mỹ Thuận 2. Ảnh: Lê An

“Nếu muốn tiếp tục được làm tiếp ở các dự án của ngành Giao thông, các nhà thầu phải cố gắng. Đừng để các gói thầu, các dự án bị chậm tiến độ. Một khi để chậm tiến độ ở dự án này, đối với các dự án khác khó mà tham gia tiếp được nữa”, Thứ trưởng Bộ GTVT nhấn mạnh.

Riêng với gói thầu XL.03B, Thứ trưởng chỉ đạo các đơn vị tăng ca, tăng kíp. Rút ngắn các công đoạn thi công nhưng vẫn phải đảm bảo vấn đề kỹ thuật, chất lượng công trình.

Về phần các tư vấn giám sát, Thứ trưởng yêu cầu, bên cạnh việc rút ngắn tiến độ, chất lượng công trình vẫn phải luôn đặt lên hàng đầu. Tuyệt đối không được lơ là, chủ quan. Bên cạnh đó, kiểm soát chặt, nghiêm ngặt ngay từ đầu vào - ra của nguồn vật liệu.

“Việc đưa công trình vào khai thác sớm ngày nào sẽ phát huy hiệu quả vốn đầu tư ngày đó. Đặc biệt, cầu Mỹ Thuận 2 quyết định cho việc khai thác cao tốc từ TP.HCM đến TP Cần Thơ.

Đây cũng là mong mỏi của gần 20 triệu dân của ĐBSCL, nên yêu cầu hoàn thành sớm để đưa vào khai thác. Chúng ta phải nhìn được những vấn đề này để hoàn thành dự án”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo.

img

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo các đơn vị rút ngắn tiến độ của dự án, nhưng vẫn phải đảm bảo các yếu tố kỹ thuật, chất lượng. Ảnh: Lê An

Báo cáo với Thứ trưởng, Ban Quản lý dự án 7 - chủ đầu tư, cho biết, tổng giá trị xây lắp của dự án đến thời điểm hiện đạt 57,72%, vượt so với kế hoạch 3,48%.

Cụ thể, gói thầu XL.01 (thi công đường dẫn phía Tiền Giang, đoạn Km 101+126 - Km 104+190) và gói thầu XL.02 thi công (thi công đường dẫn cầu phía Tiền Giang đoạn Km 104+190 - Km 105+454) và cầu dẫn phía Tiền Giang thi công đảm bảo tiến độ. Dự kiến hoàn thành vào tháng 12/2022.

Đáng chú ý, có 2 gói thầu đang vượt tiến độ. Đó là gói thầu XL03B thi công thân trụ (từ T14 đến trụ T17) và kết cấu phần trên nhịp chính dây văng; kè gia cố bờ sông; hệ thống ATGT đường bộ; hệ thống điện chiếu sáng). Thứ hai là gói XL04 thi công bộ kết cấu phần dưới từ trụ T18 đến mố M34, đường dẫn phía Vĩnh Long đoạn Km 107+356 - Km 107+740. Trong đó, gói XL04 vượt đến 9,33%, dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2022.

Về công tác GPMB, đến nay tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang đã hoàn thành và bàn giao mặt bằng 100% cho nhà thầu thi công.

img

Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm kiểm tra tình hình thi công trụ tháp cầu Mỹ Thuận 2. Ảnh: Lê An

Theo Ban Quản lý dự án 7, đơn vị chỉ đạo các nhà thầu tập trung, bổ sung tối đa nhân lực, thiết bị. Tăng cường thêm các mũi thi công, tổ chức triển khai làm tăng ca để đảm bảo cơ bản hoàn thành tuyến chính các gói thầu XL01, XL.02, XL.04 trước ngày 30/9/2022. Riêng các đoạn xử lý đất yếu gói thầu XL01 và gói thầu XL02 sẽ thảm bê tông nhựa trong tháng 11/2022. Hoàn thành toàn bộ gói thầu trước 31/12/2022.

Dự án thành phần đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn 2 đầu cầu thuộc dự án xây dựng đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020.

Điểm đầu của dự án khớp nối với dự án đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận phía Tiền Giang. Điểm cuối khớp nối vào dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.

Chiều dài toàn bộ dự án khoảng 6,61km. Trong đó cầu chính dài 1,9km; đường dẫn và cầu trên tuyến dài 4,704km. Tổng mức đầu tư hơn 5.003 tỷ đồng. Dự án khởi công đầu năm 2020, dự kiến hoàn thành năm 2023.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.