Xã hội

Sơn La: Cầu treo dở dang, dân vừa lội suối vừa lo

15/06/2021, 06:57

Cây cầu treo dân sinh thuộc bản Pá Phang đáng lẽ phải hoàn thành vào tháng 3 vừa rồi nhưng đến nay vẫn mới chỉ xây được trụ cầu.

img

Công trình mới chỉ thi công được hạng mục trụ cầu và neo cầu

Mùa mưa lũ năm nay lại tới, người dân xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La nơm nớp khi hàng ngày phải lội bộ qua suối.

Lội bộ cạnh móng cầu

Vừa lẩm nhẩm đọc bản tin thời tiết, ông Lường Văn Luận, Bí thư Chi bộ bản Pá Phang 1, xã Chiềng Hắc vừa cho biết, con suối bình thường khô cạn, có thể lội bộ qua được, nhưng chỉ một cơn mưa lớn là nước dâng lên cuồn cuộn.

“Đây là suối Sập, phía bên kia suối có khoảng 20 hộ dân sinh sống ổn định, ngoài ra có khoảng 120 hộ dân trong bản tăng gia sản xuất, trồng lúa, ngô, cây ăn quả ở bên kia suối. Do cây cầu cũ bắc qua suối Sập đã bị hư hỏng nên hiện nay, vào mùa cạn nước, người dân có thể lội qua suối. Nhưng mỗi khi thủy điện Mường Sang xả nước hay có trận mưa, người dân phải đi đường vòng cách xa chừng 4km. Việc chở nông sản bằng ô tô, xe máy cũng vì thế trở nên khó khăn hơn”, ông Luận cho hay.

Trước đó, cây cầu bắc qua suối Sập đã nhiều lần hư hỏng, bà con trong bản phải tự đóng góp tiền của, công sức để sửa chữa nhưng vẫn không an toàn. Tới năm 2018, do ảnh hưởng của mưa lũ, cây cầu không thể sử dụng. Người dân đã kiến nghị lên các cấp chính quyền và đã được chấp thuận đầu tư 1 cây cầu mới.

Tháng 11/2020, cây cầu treo dân sinh được khởi công trong sự hân hoan của người dân nơi đây. Tuy nhiên, sau khi xây dựng được 2 móng cầu, thì tốp công nhân rút đi và công trình tạm ngưng.

Theo ghi nhận của PV Báo Giao thông, công trình có vị trí cách QL6 khoảng 1km, hiện cát, đá hộc chất đống cạnh công trình, mới chỉ có hạng mục trụ cầu và neo cầu. Ngay cả trụ và neo cầu cũng đang thi công dang dở, còn lộ nguyên cốt thép và đang có dấu hiệu hoen gỉ.

Cam kết đẩy nhanh tiến độ

Theo Ban QLDA đầu tư xây dựng huyện Mộc Châu - chủ đầu tư dự án cầu treo bản Pá Phang, dự án dự kiến khởi công tháng 7/2020 và dự kiến hoàn thành tháng 3/2021. Công trình có tổng mức đầu tư gần 2,5 tỷ đồng, chiều dài cầu 70m. Đơn vị trúng thầu dự án là Công ty CP Tư vấn đầu tư xây dựng Hưng Việt.

Lý giải về sự chậm trễ thi công đại diện chủ đầu tư cho biết, từ tháng 8/2020, do vướng mắc trong việc làm đường tạm phục vụ vận chuyển vật liệu xây dựng nên đã ảnh hưởng đến tiến độ.

Sau đó, tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên công nhân nghỉ để phòng dịch. Đến ngày 18/11/2020, UBND xã Chiềng Hắc có công văn đề nghị dịch chuyển vị trí cầu treo Pá Phang về phía thượng lưu, nên phải khảo sát lại và đến cuối tháng 11/2020 mới khởi công xây dựng được.

Cũng theo vị này, trên địa bàn huyện Mộc Châu không có nguồn cung cấp vật liệu đá để xây dựng công trình, việc phải mua vật liệu từ nơi khác khiến tiến độ thi công chậm. Khối lượng thi công đến thời điểm hiện tại ước đạt 300 triệu đồng.

Trong khi đó, bà Phùng Thị Thúy, Phó chủ tịch UBND huyện Mộc Châu cho biết, công trình cầu treo bản Pá Phang đang có tiến độ thi công rất chậm.

Trong thời gian tới, UBND huyện sẽ chỉ đạo Ban QLDA cũng như nhà thầu thi công khẩn trương tập kết vật liệu để đẩy nhanh quá trình thi công. Đồng thời, yêu cầu đơn vị thi công cam kết về tiến độ phải hoàn thành, đưa cầu treo Pá Phang vào sử dụng trong tháng 9/2021.

“Nếu đến thời hạn trên mà đơn vị thi công không hoàn thành, huyện kiên quyết xử phạt theo hợp đồng đã ký kết”, bà Thúy khẳng định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.