Thời sự Quốc tế

Starbucks cấm nhân viên mặc trang phục ủng hộ phong trào Black Lives Matter

13/06/2020, 18:14

Starbucks đã cấm các “baristas” (nhân viên pha chế) và các nhân viên khác trong chuỗi cửa hàng bày tỏ sự hỗ trợ tương tự đối với người da màu.

img
Áo phông mang dòng chữ Black Lives Matter.

Theo một báo cáo của trang New York Post, hãng đồ uống Starbucks đã lên tiếng ủng hộ phong trào Black Lives Matter (Sinh mạng của những người da đen cũng đáng giá) trong khi công ty này lại âm thầm cấm nhân viên mặc bất kỳ quần áo hoặc phụ kiện nào liên quan đến phong trào.

Vào tuần trước, theo BuzzFeed News, “Gã khổng lồ” cà phê Starbucks đã đăng loạt các bài tweet hứa hẹn lan tỏa tinh thần đoàn kết với đối tác, khách hàng và cộng đồng người da đen.

Nhưng, trên thực tế, Starbucks đã cấm các “baristas” (nhân viên pha chế) và các nhân viên khác trong chuỗi cửa hàng bày tỏ sự hỗ trợ tương tự đối với người da màu.

Starbucks cho biết dù công ty này sẵn sàng chấp thuận giới tính thứ ba và quyền kết hôn của các nhân viên nhưng hoàn toàn không cho phép họ mặc những trang phục ủng hộ phong trào Black Lives Matter.

Hãng này cho rằng các trang phục đó không tuân thủ chính sách của chính phủ về việc cấm các trang phục đại diện cho vấn đề chính trị, tôn giáo hoặc cá nhân.

Trong đoạn video gửi cho các nhân viên, Zing Shaw - Phó giám đốc Starbucks, người được coi là đại diện cho sự hòa nhập và đa chủng tộc lí giải rằng, thông điệp của phong trào Black Lives Matter có thể “ gây chia rẽ” giữa các khách hàng. Tuy nhiên, đoạn video của bà Zing Shaw đã bị xóa ngay sau đó.

img
Một cửa hàng của Starbuck bị người biểu tình đập phá - ảnh Insider.

Công ty Starbucks giải thích “Có nhiều kẻ kích động hiểu sai các nguyên tắc cơ bản của phong trào Black Lives Matter và trong một số trường hợp nhất định, những người này sẽ cố tình sử dụng lại chúng với mục đích thêm thắt những điều sai trái về quyết định của Startucks.”

Calvin Benson, một nhân viên pha chế người da đen tại cửa hàng Starbucks ở Atlanta cho biết “quyết định của Starbucks quả thật đáng thất vọng. Tôi không thể nói lên lời.”

Calvin nói: “Màu da của tôi gây kích động bạo lực ở Starbucks?. Tôi có nên đi làm không?. Tôi không có gì để nói, dường như Starbucks cũng không ủng hộ phong trào Black Lives Matter. Hơn bao giờ hết, vào lúc này, Starbucks cần sát cánh bên chúng tôi.”

Starbucks không phản hồi ngay lập tức về yêu cầu của bình luận này. Phát ngôn viên của công ty đã nói rằng Starbucks đang nỗ lực chống lại nạn phân biệt chủng tộc có hệ thống nhưng công ty vẫn cho rằng quy định về đồng phục bắt buộc là để tạo ra không gian an toàn và thân thiện với khách hàng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.