Tư vấn

Nghìn người đội nắng 40 độ tham gia Ngày hội STEM 2019 ở Hà Nội

19/05/2019, 13:00

Bất chấp nắng nóng Hà Nội như thiêu đốt với nhiệt cao nhất trên 40 độ C, hàng nghìn học sinh, phụ huynh vẫn hăng hái tham gia Ngày hội của STEM.

img
Hàng nghìn người đội nắng tham gia các chương trình trong ngày hội

Ngày hội của STEM năm 2019 được tổ chức vào sáng nay (19/5), tại trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Cô Vũ Hải Hà - Giáo viên Trường Phổ thông Song ngữ Liên cấp Wellspring cho biết: "Đây là năm thứ 2 tôi đưa học sinh từ Long Biên sang đây tham gia sự kiện ngày hội STEM. Mặc dù thời tiết nắng nóng nhưng vẫn không ngăn cản được tinh thần đam mê và háo hức của các học sinh khi tham gia ngày hội. Bản thân tôi cho rằng đây là 1 sự kiện vô cùng ý nghĩa giúp các học sinh có trải nghiệm thực tế và áp dụng trong học tập như việc liên môn lý - hóa, từ đó phát huy tính sáng tạo của bản thân".

Ngày hội STEM là chương trình dành cho các học sinh tuổi từ 8-18, các giáo viên phổ thông, nhà quản lý, phụ huynh học sinh và tất cả những ai quan tâm đến giáo dục STEM ở khu vực phía Bắc. Giống như các năm trước, Ngày hội STEM 2019 tập trung vào hai phần: Hội và Học thông qua các trải nghiệm Nghe, Xem, Làm dành cho mọi đối tượng tham gia.

Trong đó, ở phần Hội, người tham dự được quan sát hoặc trực tiếp làm các thí nghiệm khoa học, giải toán, điều khiển robot, chơi các trò chơi trí tuệ, sáng tạo với đồ tái chế, tập làm index… Đây là các hoạt động do hơn 20 phòng giáo dục, trường phổ thông, cao đẳng, đại học, công ty giáo dục STEM trên địa bàn Hà Nội và một số tỉnh mang đến. Đặc biệt, các em học sinh sẽ được tham gia cuộc thi điều khiển robot sắp xếp thành Bảng Hệ thống tuần hoàn các nguyên tố hóa học do Kidscode tổ chức. Bên cạnh đó, trong màn trình diễn Science Show, Học viện Sáng tạo S3 và sinh viên khoa Hóa, Trường Đại học Khoa học tự nhiên sẽ “cống hiến” một màn kịch với những thí nghiệm thú vị về chủ đề khí làm biến đổi giọng nói con người như thế nào.

Ở phần Học, sẽ có khoảng 15 lớp học mẫu theo tiếp cận giáo dục STEM để học sinh tham gia và giáo viên có thể dự giờ. Năm nay, các lớp học được tổ chức bởi Học viện Sáng tạo S3, PoMath, Kidscode, Học viện STEM, Trường Cao đẳng nghề Công nghệ cao Hà Nội, Phòng Giáo dục Thanh Chương và Phòng Giáo dục Lào Cai… Những lớp học do giáo viên địa phương giảng dạy về STEM cho học sinh thành phố sẽ góp phần khẳng định, giáo dục STEM có thể phát triển ở bất kì đâu, chỉ cần có niềm đam mê thực hành.

Phần Hội thảo dành cho các giáo viên, chuyên gia và phụ huynh học sinh, các vấn đề lý luận và thực tiễn triển khai giáo dục STEM ở địa phương trong điều kiện chưa có ngân sách chính thức của nhà nước.

Trong ngày hội STEM 2019, Công ty Cổ phần công nghệ DTT cho ra mắt STEMUP (phiên bản open beta). Đây là một ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI ) dành cho điện thoại di động hỗ trợ phụ huynh học cùng con bằng cách giao các hoạt động học tập giáo dục STEM ngắn được cá nhân hóa tự động đề xuất cho mỗi học sinh.

img
STEMUP - ứng dụng sử dụng AI giúp cha mẹ học cùng con

Ông Dương Thành Giang, Phó Tổng giám đốc DTT phụ tráchphát triển STEMUP, chia sẻ: “Nhờ ứng dụng công nghệ học máy trên nền dữ liệu lớn, sau một thời gian đồng hành với trẻ, STEMUP sẽ “biết” trình độ, điểm mạnh, điểm yếu, sở thích của từng học sinh để đưa ra các hoạt động riêng cho học sinh đó từ kho hàng trăm ngàn học liệu giáo dục STEM dạng video, thí nghiệm, bài đọc, câu hỏi hấp dẫn. Việc học tập đối với trẻ, vì thế, trở nên nhẹ nhàng, thú vị như một trò giải trí”.

Ông Văn Long (Hà Nội), một phụ huynh có con học lớp 6 đã dùng thử nghiệm STEMUP, cho biết: “Lâu nay tôi vẫn muốn theo sát việc học của con nhưng bận quá, không biết con đang học gì để kiểm tra hay đốc thúc. Dùng STEMUP, tôi chỉ mất vài phút để giao bài tập đúng với nội dung nó đang học ở lớp, mà con cũng chỉ mất mấy phút để làm nên vui vẻ và rất hợp tác. Điều tôi thích là ngoài vấn đề kiến thức, chuyện giao và làm bài này còn giúp tôi biết con hiểu đúng vấn đề gì và hiểu sai vấn đề gì từ đó tôi có thể nói chuyên thêm với con về những phần con hiểu sai. Tôi thấy STEMUP như một trợ lý ảo của phụ huynh trong việc học cùng con vậy”.

Kho học liệu của STEMUP vẫn đang liên tục được cập nhật, bổ sung theo hướng tăng hàm lượng các học liệu dạng STEM, giúp rèn kỹ năng dùng tri thức giải quyết các đòi hỏi của đời sống, một kỹ năng quan trọng mang tính sống còn trong kỷ nguyên Cách mạng công nghiệp 4.0, khi con người đứng trước nguy cơ bị robot cạnh tranh về việc làm, kể cả trong lĩnh vực lao động trí óc. Các tính năng cũng đang được hoàn thiện, nâng cấp để tạo sự kết nối phụ huynh – học sinh – giáo viên.

Trong dịp Ngày hội STEM 2019, 100 phụ huynh đăng ký dùng thử STEMUP phiên bản Open Beta được tặng tài khoản miễn phí trọn đời. Các phụ huynh khác sẽ được sử dụng miễn phí trong một khoảng thời gian tùy vào số lượng tương tác. Để có cơ hội nhận tài khoản miễn phí trọn đời, phụ huynh có thể đăng ký tại http://bit.ly/2JIBd1W.

DTT là một trong những đơn vị tiên phong đưa giáo dục STEM vào Việt Nam và đã trải qua nhiều năm quảng bá, nhân rộng mô hình này thông qua các lớp học STEM, các sự kiện, cuộc thi liên quan đến giáo dục STEM. Trên cơ sở kinh nghiệm này, DTT đã sử dụng phương pháp STEM và các công nghệ tiên tiến như AI, Mobile, Cloud để phát triển ứng dụng STEMUP với mục tiêu mang giáo dục STEM đến mọi học sinh phổ thông.

Ngoài ra, tại sự kiện này, Học viện STEM đã miễn phí cho học sinh tham gia các lớp học thử như: Làm phim hoạt hình (Computer sience), Vui cùng mạch điện (Internet of thing), robot cử tạ, siêu nhân chở hàng (Robotic). Các lớp học đều thu hút nhiều học sinh các em tỏ ra hào hứng và vô cùng thích thú.

Anh Lê Quốc Nam - phụ huynh đến từ Đống Đa Hà Nội tỏ ra rất quan tâm đến khoá học IOT của Học viện STEM. Anh mong muốn con mình được trải nghiệm khoá học IOT để có thể sáng tạo ra các đồ vật thông minh.

Ngày hội cũng đã trao giải Cuộc thi tìm hiểu Bảng Hệ thống tuần hoàn các nguyên tố hóa học dành cho học sinh, sinh viên, được phát động từ Ngày hội STEM năm ngoái.

Ngày hội STEM được tổ chức lần đầu vào năm 2015. Kể từ đó, sự kiện này được tổ chức hằng năm vào dịp Ngày hội Khoa học và Công nghệ Việt Nam với mục đích nhằm phổ biến và nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục STEM, một mô hình giáo dục hiện đại đã được triển khai tại các nước Âu-Mỹ. Không chỉ ở Hà Nội, nhiều trường huyện ở Nghệ An, Nam Định, Thái Bình, Hải Phòng, Lào Cai, Quảng Ninh… đã tự tin tổ chức Ngày hội STEM định kỳ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.