Xã hội

Sử dụng buýt cỡ nhỏ kéo giảm ùn tắc

23/05/2017, 18:05

Sử dụng phương tiện vận tải công cộng cần được ưu tiên để góp phần chống ùn tắc giao thông đô thị...

9

Xe buýt cỡ nhỏ từ 30 hành khách trở xuống là lựa chọn thay thế xe buýt cỡ lớn để tránh ùn tắc - Ảnh: Tạ Tôn

Nhưng để giảm ùn tắc giao thông trong nội thành chỉ nên sử dụng các xe buýt cỡ nhỏ...

Đường nhỏ, xe to

Ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn có nhiều nguyên nhân như: Giờ cao điểm phương tiện lưu thông lớn; Trên đường xảy ra va chạm giao thông; Tình trạng chen lấn hoặc trời mưa phương tiện lưu thông lộn xộn... Nhưng còn một nguyên nhân nữa ít người nhắc đến theo tôi là do đường nhỏ, xe to, trong đó có xe buýt. Vì thế, theo tôi, trong nội thành Hà Nội, chỉ nên sử dụng các xe buýt cỡ nhỏ để phù hợp với hạ tầng giao thông hiện có.

Cùng với việc thay thế xe buýt cỡ to bằng xe cỡ nhỏ, các cơ quan chức năng cũng cần nghiên cứu phân luồng hợp lý để các xe cỡ to (ví như xe giường nằm, xe 50 chỗ trở lên...) tránh đi vào nội thành. Đồng thời, bố trí các bến xe cửa ngõ thuận tiện cho việc đón, trả khách và hành khách dễ dàng sử dụng xe buýt cỡ nhỏ để đi lại trong nội thành khi có nhu cầu.

Thực tế cho thấy, những tuyến đường nhỏ, xe buýt to cỡ 50 chỗ trở lên khi lưu thông sẽ chiếm đến quá nửa lòng đường. Những phương tiện giao thông đi sau khó mà vượt lên trước. Trong khi đó, nhất là vào giờ cao điểm, trời mưa ai cũng vội vã đi cho kịp giờ. Chỉ cần một vài phương tiện cố tình vượt lên trước sẽ gây nên ùn ứ, tắc đường.

Hiện nay, để giảm ùn tắc giao thông đô thị, các bến xe đều được bố trí tại các cửa ngõ thành phố. Đây là việc làm rất đúng để giảm lượng xe kích cỡ lớn đi vào nội thành. Do đó, ô tô cỡ lớn chạy trong nội thành chỉ còn xe buýt. Song, cứ vào giờ cao điểm, nhiều đoạn đường lại tắc, nhiều xe buýt phải chôn chân không thể di chuyển. Để ý kỹ, nếu chỉ có xe đạp, xe máy, ô tô con trên đường, dù đường có đông cũng không tắc là mấy.

Để nâng cấp, mở rộng đường cần có thời gian cũng như nguồn kinh phí đáng kể. Trong khi đó, nhu cầu đi lại của người dân vẫn không giảm và diễn ra hàng ngày. Cho nên, thay vì chờ đường mới rộng hơn, nhiều làn, nhiều tầng hơn đủ sức đáp ứng nhu cầu của các loại phương tiện lưu thông trên đường, chúng ta hãy điều chỉnh những gì có thể để từng bước giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông đô thị.

Xe cỡ nhỏ không cần đường riêng

Bao giờ cũng vậy, để có giải pháp đúng, phù hợp, cần phân tích khách quan, nhìn nhận thực tế đang diễn ra, tìm nguyên nhân cốt lõi. Thực tế ở đây chính là... “đường nhỏ, xe to”.

Tất nhiên, việc sử dụng xe buýt công cộng cỡ lớn sẽ vận chuyển được nhiều người trên một lượt đi. Nếu đường đủ rộng, điều này là rất hợp lý.

Bài tham dự Diễn đàn chống ùn tắc giao thông đô thị do Báo Giao thông, Otofun phối hợp tổ chức, Tập đoàn Hyundai Thành Công đồng hành tài trợ. Ý kiến đóng góp xin gửi về: Chonguntac@baogiaothong.vn và news@otv.vn...

Tuy nhiên, hiện đường của chúng ta không rộng, đúng ra quy hoạch kiến trúc nhà cửa, công trình phải sau quy hoạch đường, nhưng hiện các công trình đã có sẵn nên việc chỉnh trang nâng cấp đường sẽ khó khăn và mất nhiều thời gian, công sức, tiền bạc.

Thực tế, sẽ có những tuyến đường phải rất lâu nữa mới mở rộng được. Vì vậy, nhìn vào thực tại để điều chỉnh phù hợp chính là giải pháp để giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông đang hiện hữu tại các đô thị lớn hiện nay. Một trong những giải pháp đó là sử dụng các loại xe buýt công cộng cỡ nhỏ trong nội thành.

Theo đó, các xe buýt chỉ nên sử dụng cỡ nhỏ từ 30 chỗ trở xuống. Dĩ nhiên, khi chuyển sang xe cỡ nhỏ sẽ phải sử dụng nhiều xe hơn nhưng chắc chắn sẽ giảm ùn ứ, tắc đường, nhất là vào giờ cao điểm như hiện nay và cũng sẽ không cần đường riêng. Còn các xe buýt cỡ lớn chỉ nên sử dụng để vận chuyển hành khách từ cửa ngõ thành phố đi các tuyến huyện ngoại thành mà thôi.

Hoàng Việt Thịnh
Số 17B/5, đường Trần Quang Khải, khối Trần Quang Khải II,
phường Chi Lăng, TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn

Banner

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.