Hồ sơ tài liệu

Sự thật Mỹ cho phép công dân kiện Saudi Arabia về vụ 11/9

21/05/2016, 13:48
image

Thượng viện Mỹ vừa thông qua dự luật cho phép công dân liên quan đến vụ khủng bố 9/11/2001 kiện chính phủ Saudi Arabia.

1-a

Báo cáo 28 trang từng bị "bôi đen, gạch đỏ" vụ khủng bổ 11/9 khiến gần 3.000 người thiệt mạng

Nhân sự kiện này, tờ Pravdareport của Nga đã có bài viết cập nhật nhiều tình tiết mới, đặc biệt là báo cáo 28 trang vừa được phân loại và công bố. 

Đây là cuộc phỏng vấn độc quyền giữa Kevin Ryan, tác giả hai hồ sơ điều tra mang tên 9/11 Truther (Sự thật về vụ 11/9) và  Another Nineteen: Investigating Legitimate 9/11 Suspects (Thêm 19 tên : Điều tra hợp pháp về 19 nghi phạm khác) với phóng viên tờ Pravdareport. com.  Đặc biệt, nói về hồ sơ 28 trang của tình báo Mỹ bị "bôi đen gạch đỏ" được phân loại và cung cấp cho giới truyền thông cũng như sự bất lực của Uỷ ban Bush (BC) trong việc điều tra tìm ra sự thật và những gì công lý đang thực thi để mang lại niềm tin, sự công bằng cho các nạn nhân. 

Pravdareport.com: Thưa ông Kevin Ryan, cảm ơn ông đã chấp thuận cuộc phỏng vấn này. Trước tiên, xin ông cho biết công việc của ông liên quan đến sự thật vụ 11/9? 

Kevin Ryan: Tôi từng là thành viên của một số tổ chức có nhiệm vụ tìm ra sự thật về  vụ khủng bố 11/9. Đồng thời là thành viên sáng lập nhóm Scholars for 9/11 Truth & Justice (Nhóm các nhà học giả điều tra sự thật và công lý vụ 11/9), nhóm 9/11 Working Group of Bloomington (Nhóm công tác Bloomington). Đồng thời tôi còn là thành viên hội đồng quản trị của nhóm Architects and Engineers for 9/11 Truth (Nhóm Kiến trúc sư và Kỹ sư điều tra vụ 11/9).

Tôi đã từng có các bài thuyết trình và hợp tác với các thành viên gia đình bị nạn vụ 11/9, và hiện vẫn là bạn bè thân thiết với một số gia đình trong số này. Sự chịu đựng, can đảm và quyết tâm của họ đã truyền cảm hứng giúp tôi theo đến cùng việc điều vụ khủng bố kinh hoàng này. Từ năm 2006, tôi là đồng biên tập Tạp chí nghiên cứu về sự kiện 11/9 (Journal of 9/11 Studies) khi tạp chí  ra mắt. Trong thời gian trên, tôi cùng 3 đồng khác cho ra đời khoảng 150 bài viết, thông tin liên quan đến tội phạm vụ 11/9.

Pravdareport.com: Bằng chứng liên quan đến sự dính lứu của chính phủ Saudi Arabia trong vụ tấn công 11/9 ?

Kevin Ryan: Dữ luận dẫn lời khai của Zacarias Moussaoui, người đã từng chỉ thẳng vào một một số hoàng tử Saudi Arabia và coi đây là nguồn tài chính hỗ trợ chính cho al-Qaeda. Bên cạnh đó, dư luận còn được biết, các cáo buộc không tặc vụ 11/9 đã được hỗ trợ tài chính bởi một số nhà tài phiệt Saudi Arabia.

Trong số này có Omar Al-Bayoumi, một điệp viên, nhân viên của một công ty hàng không Saudi Arabia, một trong hai nghi phạm đang sống trong một căn hộ đi thuê và thường xuyên phải trả tiền thuê nhà. Al Bayoumi và một nghi can của al-Qaeda là Osama Basnan đã nhận được hỗ trợ tài chính thường xuyên từ công chúa Saudi Haifa bint Faisal, thông qua vợ của hai nghi phạm này. Ngoài ra, còn có mối liên quan của công chúa Haifa với những người giàu có ở Mỹ tham gia vào vụ khủng bố 11/9.

Ví dụ, Stratesec, công ty có hợp đồng đảm bảo an ninh cho nhiều trang thiết bị liên quan đến hôm diễn ra vụ khủng bố, có mối liên kết chặt chẽ với Saudi Arabia để thực hiện vụ tấn công nói trên. Stratesec đã tổ chức các hội nghị thường niên, nơi các thành viên HĐQT như Marvin Bush được bầu vào hội đồng quản trị. Còn phía Saudi Arabia thì đảm nhận việc thuê văn phòng tại tại khu phức hợp Watergate.

Giám đốc điều hành của Stratesec, Wirt D. Walker là người từng bị tình nghi đến vụ 11/9 trong vai trò giao dịch nội gián, sử dụng văn phòng Saudi Arabia thuê làm đại bản doanh đồng thời để điều hành nhiều doanh nghiệp khác.

Ngoài ra, còn phải kể đến hãng hàng không Aviation General, một công ty có địa bàn hoạt động khá rộng bên ngoài một sân bay nhỏ đóng tại thành phố Oklahoma đã bị huấn luyện viên của Zacarias Moussaoui tình cờ chiếm giữ một cách ngẫu nhiên.

Nhìn đơn giản hơn, 15 trong số 19 tên không tặc bị buộc tội cướp máy bay đều là công dân Saudi Arabia. Tuy nhiên, có rất nhiều bằng chứng cho thấy nhóm người này lại có các hành vi phi Hồi giáo như dùng thuốc kích thích, uống rượu, và đi bar. Một số cơ quan chức năng bao che trong thời gian sống tại Mỹ.

2

Thượng viện Mỹ vừa thông qua dự luật cho phép những người có quyền lợi liên quan đến vụ khủng bố 9/11/2001 kiện lại chính phủ Saudi Arabia

Pravdareport.com:  Bằng chứng 28 trang của tình báo Mỹ về vụ  11/9 được cho là bị kiểm duyệt nói về Saudi Arabia là gì ?

Kevin Ryan:  Báo cáo điều tra về vụ 11/9 của quốc hội mang tên Joint Inquiry, 28 trang đề cập tới sự dính líu của Saudi Arabia nhưng bằng chứng thực tế được cung cấp còn rất mỏng. Nhiều tài liệu tham khảo được điều tra giữa chính phủ Saudi Arabia với Mỹ liên quan đến nhóm khủng bố al-Qaeda.

Trớ trêu, những tài liệu tham khảo về Saudi Arabia lại đã được thực hiện bởi những người như cựu giám đốc FBI Louis Freeh, nhân vật bị nghi là đã tạo điều kiện cho chủ nghĩa khủng bố hồi sinh, và cựu Cố vấn An ninh Quốc gia Sandy Berger, người sau đó đã bị phát hiện đánh cắp tài liệu mà Ủy ban 11/9 đã yêu cầu Lưu trữ quốc gia cung cấp, và người đứng đầu tổ chức chống khủng bố Richard Clarke, nhân vật bị cáo buộc  đã rò rỉ kế hoạch bí mật bắt Osama bin Laden trong nhiều dịp trước khi vụ khủng bố 11/9 diễn ra.

Báo cáo Joint Inquiry còn đề cập đến "lãnh đạo al-Qa-idi Abu Zubaydah" đã từng tuyển dụng nhân lực cho al Qaeda tại Saudi Arabia. Sau đó, khi trả lời bản kiến ​​nghị về luật bảo thân (habeus corpus) Mỹ đã rút lại tuyên bố cho rằng Zubaydah không có bất kỳ mối quan hệ nào với al-Qaeda. 

Cả báo cáo Joint Inquiry lẫn Ủy ban 11/9 (9/11 Commission) đều dựa trên những khiếu nại thực tế, nên những người lập báo cáo đã xem sau khi bị dư luận chê là "bôi đen, gạch đỏ", thậm chí một quan chức đứng đầu Ủy ban 11/9 còn xem Abu Zubaydah là kẻ mất trí. Dư luận lại rất quan tâm đến nhận xét của cựu Thượng nghị sĩ Bob Graham và nhiều người khác về báo cáo 28 trang. Nhiều ý kiến cho rằng các nhà lãnh đạo Ả Rập Saudi đã tham gia chống lưng cho vụ khủng bố này. 

Cho dù những ý kiến ​​tham khảo nói về các thông tin đã được biết đến, như các khoản thanh toán do công chúa Haifa đảm nhận, hay cái gì khác chưa rõ nhưng khi đọc báo cáo 28 trang này mọi người sẽ hiểu thêm. Nhưng điều quan trọng cần lưu ý,  Thượng nghị sĩ Bob Graham là một trong những người đầu tiên đề nghị hoãn bất kỳ mọi điều tra liên quan đến vụ 11/9.

Quan trọng hơn, nếu tiếp tục truy cập vào các nguồn tài liệu của Saudi Arabia mới thấy, Saudi Arabia là mối quan tâm quan trọng nhất của Washington. Người ta có cảm giác việc phát hành hồ sơ 28 trang là nhằm kiểm soát chính phủ Saudi Arabia, và qua đó Mỹ có thể tiếp cận được với nguồn tư liệu mang tính tự nhiên này để cuối cùng biết thêm sự thật về vụ 11/9.

3

Zacarias Moussaoui, kẻ duy nhất bị kết tội đóng vai trò trực tiếp trong các vụ tấn công ngày 11/9/2001, khiến gần 3.000 người thiệt mạng

 Pravdareport.com:  Ông đánh giá thế nào về những cáo buộc gần đây cho rằng Tổng thống Obama đã cho phép các gia đình nạn nhân vụ 11/9 kiện Saudi Arabia về tội đồng lõa gây tội ác, tạo ra một tiền lệ khủng khi Mỹ tham gia vụ kiện ở nước ngoài?

Kevin Ryan:  Việc làm của Tổng thống Obama, trong đó có chuyến thăm gần đây tới Saudi Arabia và lời cam kết phủ quyết dự luật cho phép Saudi Arabia bị kiện, điều này đưa Obama trở thành người thực hiện vai trò của cảnh sát tốt trong việc xử lý một tình huống xấu đang diễn ra. Rất có thể  Obama muốn cho Saudi Arabia biết ông đang đứng về phía Saudi Arabia trong khi đó các đồng nghiệp của ông tại Quốc hội và phương tiện truyền thông lại làm làm rùm beng bằng cách phát hành báo cáo 28 trang kèm theo những binh luận trái chiều.  Hành động cân bằng này rất có ý nghĩa  để giúp Vua Saudi Arabia mới và các cố vấn trẻ của ông kiểm soát được tình thế thông qua phương tiện tuyên truyền cần thiết.

Trong quá khứ, luật pháp Mỹ có thể "miễn dịch chủ quyền" để bác bỏ vụ kiện của các gia đình nạn nhân vụ 11/9. Chính quyền Obama dự đoán, nếu thay đổi những đạo luật này, Mỹ sẽ mở cửa cho các vụ kiện của nhiều người nước ngoài. Ví dụ các nạn nhân của cuộc xâm lược và chiếm đóng Iraq. Tuy nhiên, cũng có ngoại lệ duy nhất đối với luật pháp là công dân có thể kiện một chính phủ nước ngoài nếu chính phủ này tài trợ cho các nhóm khủng bố. Do đó, nếu Saudi Arabia thuộc ngoại lệ nói trên, thì Mỹ sẽ không phải thay đổi luật và mà Saudi Arabia vẫn bị kiện. Vấn đề này dường như là một phần của sáng kiến ​​chính trị mà Washington đang cân nhắc để kiểm soát chính phủ Saudi Arabia.

>>> Xem thêm video chấn động vai trò của Saudi Arabia trong vụ khủng bố 11/9 (nguồn: VTC14)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.