Chất lượng sống

Sự thật thai phụ Hoà Bình "mất con" ở Bệnh viện Phụ sản?

05/03/2016, 05:46

Những phụ nữ hiếm muộn, thèm khát có con là đối tượng dễ có nguy cơ mang thai giả.

mang-thai
Hiện tượng mang thai giả dễ xảy đến với những phụ nữ hiếm muộn, "khát" con

Vừa qua, thông tin về một thai phụ “mất” con tại BV Phụ sản TƯ lan truyền trên mạng xã hội khiến nhiều người hoang mang. Theo đó, “thai phụ đang mang thai ở tuần thứ 42, ngày 2/3 đến viện siêu âm lại có kết quả không có thai nhi. Điều đáng nói là, trong 9 tháng mang thai, thai phụ vẫn mang kết quả siêu âm thai nhi về đưa cho gia đình”.

Trước thông tin này, ông Vũ Bá Quyết, Giám đốc BV Phụ sản TƯ xác nhận, mấy ngày trước có một nữ bệnh nhân ở Hòa Bình đến BV để đăng ký chờ sinh. Theo hồ sơ bệnh án, người phụ nữ ngoài 30 tuổi bị vô sinh đã 5 năm, điều trị nhiều nơi nhưng không có thai. Do sức ép gia đình, bệnh nhân đã giả vờ mang thai trong hơn 9 tháng qua. 

Tại bệnh viện Phụ sản TƯ, ngày 2/3, các bác sĩ có thăm khám cho bệnh nhân này, tuy nhiên xác định không có thai. Do thấy người phụ nữ này có biểu hiện bất thường, nên bệnh viện đã mời công an và gia đình đến để làm rõ sự việc. Tại đây, người phụ nữ này đã thừa nhận mang thai giả để đánh lừa gia đình, do quá "khát" con.

Theo ông Quyết, hiện tượng mang thai giả cũng đã từng xảy ra trước đây. Có người cố tình mang thai giả nhưng cũng có người xuất hiện nhiều dấu hiệu như phụ nữ mang thai.

Cũng theo phân tích của các chuyên gia tâm lý, những phụ nữ trên 30, 40 tuổi, bị hiếm muộn, từng bị sảy thai, bị mất con vì nguyên nhân nào đó, là đối tượng dễ có nguy cơ mang thai giả. Hiện vẫn chưa có kết luận chính thức nào về nguyên nhân gây ra hiện tượng này, bởi mối liên quan phức tạp giữa vỏ não, vùng dưới đồi ở não, hệ thống nội tiết và cả yếu tố tâm lý. Hiện tượng này xảy ra do mâu thuẫn về cảm xúc. Khao khát mong muốn có con hoặc vì quá lo sợ chuyện mang thai có thể tạo ra những lẫn lộn trong cảm xúc, làm thay đổi hệ thống nội tiết bên trong cơ thể. Điều này giải thích vì sao dù không có thai thật sự nhưng phụ nữ đó vẫn có thể xuất hiện những dấu hiệu mang thai.

Ngoài ra, giả thuyết về cơ chế sinh học lại cho rằng hậu quả của sự lo lắng, căng thẳng quá mức làm cơ thể tiết ra nội tiết tố như khi mang thai, gây táo bón, trướng bụng, tăng cân nặng và tăng nhu động ruột, tạo cảm giác như thai máy.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.