Chất lượng sống

“Sức khỏe” 3 cây khủng như…quái thú ra sao sau tuần lễ bị giữ?

06/04/2018, 20:20

Gần tuần lễ, những chiếc áo mặc cho 3 cây khủng như “quái thú” đang bị tạm giữ ở Huế cũng bắt đầu rách…

Suc- khoe- 3- cay- khung- nhu- quai- thu- ra- sao-

Theo một số chuyên gia thực vật học, việc tưới nước cho các cây khủng đang bị tạm giữ chỉ có tác dụng trong thời gian nhất định, nếu để như hiện tại thời gian dài thì cây dễ bị chết dần

Liên quan đến 3 cây khủng như “quái thú” đã hạ tải, bỏ lại bên đường tránh Huế, đến ngày 6/4, cán bộ Kiểm lâm Thừa Thiên- Huễ vẫn đang thay nhau túc trực tại quán cơm nơi 3 cây khủng như “quái thú” đã hạ tải xuống.

3 “lão” cổ thụ vẫn còn nguyên dáng hình như khi hạ tải và đã được đánh số vừa được chủ quán cơm tưới nước chăm sóc. Gần trưa cùng ngày, các xe tải đáp vào quán ăn cơm tỏ vẻ trầm trồ khi được tận mắt chiêm ngưỡng 3 cây khủng như “quái thú”. Theo các tài xế, với bầu rễ được đào bứng cực khủng, các “lão”cổ thụ đều được… “mặc áo” phủ kín từ gốc đến tận thân và các cành, lại được tưới nước  lên “áo” hàng ngày nên vỏ thân cây cũng cơ bản giữ được độ ẩm, nhưng nếu để quá lâu thì “sức khỏe” sẽ bị ảnh hưởng.

“Những lão cổ thụ này nhánh nào ra thế đó, nếu phải cắt tỉa bớt thì đó là giải pháp “chẳng đặng đừng”, vì sẽ làm hỏng dáng, mất giá trị của cây”, một tài xế nói.

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, sau khi hạ tải xuống, cây khủng nhất (được đánh dấu số 3) và cây nhỏ nhất được gắn số 1 đã không còn sót lại bất kỳ chiếc lá nào. Hiện, những “chiếc áo” bọc bầu rễ cây to khủng cũng bắt đầu sờn, rách bươm… lộ rễ và những mảng vỏ thân cây. Cây khủng còn lại, nhựa cây tứa ra “đậu” lại đầu những nhánh cây lớn đã cắt tỉa bớt từ trước. Số ít lá còn sót lại trên cây cổ thụ này vẫn tươi xanh “đùa vui” trong nắng gió.

Liên quan đến việc bảo vệ “sức khỏe” cho những cây khủng như “quái thú” này, theo một số chuyên gia thực vật học tại Trường Đại học Nông lâm Huế, việc tưới nước là cần thiết để đảm bảo độ ẩm, tránh việc vỏ cây bị khô, nhưng chỉ nên tưới vừa phải. Nếu tưới nước quá nhiều sẽ khiến các cây bị úng dẫn đến vỏ cây và rễ cây dễ bị thối mục. Tuy nhiên, việc tưới nước cho các cây trên chỉ có tác dụng trong thời gian nhất định, nếu để cây như hiện tại trong thời gian dài thì cây sẽ bị chết dần, hư hỏng.

Cũng trong chiều 6/4, ông Đỗ Quang Tùng, Quyền Cục trưởng Cục Kiểm lâm, cho biết vừa nhận được báo cáo từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Đắk Lắk về việc xác minh nguồn gốc 3 cây cổ thụ đang bị tạm giữ tại Thừa Thiên- Huế. Ông Tùng cho biết, qua xác minh, có 2 bộ hồ sơ đúng với thực tế và 1 bộ hồ sơ không đúng với thực tế. Đối với trường hợp hồ sơ không đúng với thực tế, ông Tùng cho biết còn nhiều vấn đề, phải xem lại ai ký, người đó ký có đúng thẩm quyền hay không, người đó ký hay là ai ký giả mạo, ký có đúng trình tự thủ tục hay không… thì lúc đó nhiều cơ quan khác sẽ xử lý.

Đại tá Phan Văn Minh, Trưởng Phòng Tham mưu tổng hợp, người phát ngôn Công an tỉnh Thừa Thiên- Huế cho biết, hiện lực lượng Công an vẫn đang làm việc với những người liên quan đến 3 cây khủng như “quái thú” trên, khi có kết quả sẽ thông tin cụ thể.

Liên quan đến vụ 3 cây khủng như “quái thú” này, đến chiều 5/4, Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên- Huế chỉ mới tiết lộ một số thông tin bước đầu. Ông Đặng Văn Kiệm, Trưởng Phòng Thanh tra - Pháp chế (Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên- Huế) cho biết, qua kiểm tra hồ sơ của 3 cây khủng như “quái thú” cho thấy hồ sơ đầy đủ, các cây trên có nguồn gốc rỗ ràng, cây phân tán trên đất nông nghiệp của hộ gia đình, được xác nhận đúng trình tự và đúng thẩm quyền. Phía Chi cục Kiểm lâm Thừa Thiên- Huế cho biết, đang phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk để xác minh tại địa phương, nơi có các hộ dân khai thác các cây trên.

Một số hình ảnh PV Báo Giao thông ghi nhận các cây khủng như "quái thú" đang bị tạm giữ tại Thừa Thiên- Huế ngày 6/4:

Suc- khoe- 3- cay- khung- nhu- quai- thu- ra- sao-

Chiếc "áo" bảo vệ cho cây khủng nhất trong số 3 cây cổ thụ đang bị tạm giữ ở Thừa Thiên- Huế bắt đầu... sờn rách sau gần tuần lễ bị tạm giữ

Suc- khoe- 3- cay- khung- nhu- quai- thu- ra- sao-

"Chiếc áo khủng" bảo vệ cho bầu cây cây khủng nhỏ nhất trong 3 cây khủng như "quái thú" cũng... sờn rách sau gần tuần lễ nằm giữa mưa nắng

Suc- khoe- 3- cay- khung- nhu- quai- thu- ra- sao-

Áo bảo vệ rách bươm, "bầu sống" tạm cho cây khủng cũng vỡ dần

Suc- khoe- 3- cay- khung- nhu- quai- thu- ra- sao-

Việc tưới nước cho các cây khủng  đang bị tạm giữ chỉ có tác dụng trong thời gian nhất định, nếu để cây như hiện tại thời gian dài thì cây bị ảnh hưởng, dễ bị chết dần

Suc- khoe- 3- cay- khung- nhu- quai- thu- ra- sao-

Chiếc áo bảo vệ của cây khủng được đeo... số 1 cũng bắt đầu rách, lộ ra những khoảng vỏ thân cây khác lớn

Suc- khoe- 3- cay- khung- nhu- quai- thu- ra- sao-

Chiếc áo bảo vệ của cây khủng thứ 2 cũng bắt đầu rách, lộ nhựa cây tứa ra đậu lại nơi các thân cây đã bị cắt tỉa bớt

Suc- khoe- 3- cay- khung- nhu- quai- thu- ra- sao-

Khi hạ tải xuống bãi đất trống bên quán cơm, chỉ cây khủng số 2 này còn sót lại ít lá đang "đùa vui" trong nắng gió, 2 cây còn lại không còn sót lại bất chứ một chiếc lá nào

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.