Tắc cửa khẩu, mít Thái "quay xe" về Hà Nội chờ "giải cứu"

30/12/2021, 11:44

Không thể thông quan tại Lạng Sơn, các nhà xe đã đưa hàng chục tấn mít về Hà Nội bán với giá rẻ để thu lại phần nào chi phí.

Những ngày qua, việc Trung Quốc siết chặt biên giới để phòng, chống dịch Covid-19 đã khiến hàng nghìn xe vận chuyển nông sản bị ùn ứ tại các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn.

Trong đó, mít là mặt hàng dễ bị hư hỏng nhất. Để gỡ gạc vốn liếng khi không xuất khẩu được, các nhà xe đã đưa hàng chục tấn mít về Hà Nội bán với giá từ 80.000-100.000 đồng/quả.

img

Chiều tối 29/12, xe container chở 19 tấn mít xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc của anh Trần Văn Thắng đã về tới Hà Nội. Điểm dừng chân là gần Công viên Thủ Lệ.

img

Ăn vội bữa cơm tối, anh Thắng cho biết, hơn nửa tháng trước, xe container này bắt đầu vận chuyển mít từ Tiền Giang ra Lạng Sơn. Tuy nhiên, cửa khẩu ùn tắc không thông quan được nên anh đành lái xe quay về.

img

"Cả đoàn có 3 xe nhưng 2 xe đi trước bị kẹt trong bãi không ra được nên coi như mất trắng vì mít tiêu chuẩn chỉ bảo quản trong 7 ngày là phải chuyển tới nơi nhận, quá thời gian thì chất lượng đi xuống, không xuất khẩu được. Xe của tôi tới muộn nhất nên kịp quay về Hà Nội bán gỡ gạc chút tiền xăng, dầu", anh Thắng cho hay.

img

Theo anh Thắng, để đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, mít sẽ được cắt đầu để kiểm định ngay tại các vườn ở Tiền Giang. Mít được bọc giấy màu khác nhau để phân loại theo kích cỡ, giá cả.

img

Phần lớn mít trên xe đều có trọng lượng trên 10kg, giá xuất khẩu là 37.800 đồng/kg nhưng bán ở đây chỉ được 80.000-100.000 đồng/quả.

img

Do quá thời gian và trong quá trình vận chuyển, một số quả bị dập nát. "24 năm chạy xe xuất khẩu nông sản, tôi thường xuyên gặp phải tình cảnh trớ trêu này. Đủ chi phí phải lo để ra được Lạng Sơn như tiền xăng dầu, gửi xe vào bãi, ăn uống, duy trì kho lạnh... Chỉ mong bán được chỗ mít này để gỡ gạc phần nào và sớm được trở về", anh Thắng bộc bạch.

img

Nhiều người dân đã tới đây mua ủng hộ.

img

Khách tới mua được kiểm tra mít ngay tại chỗ. Nếu bị lỗi hay dập nát có thể đổi trả hoặc không lấy.

img

Sau khi gọi điện về cho gia đình, anh Lê Văn Cảnh (quận Nam Từ Liêm) đã quyết định mua 7 quả. "Hôm nay thấy có điểm bán mít ngay tại xe container nên tôi ghé vào mua. Nếu ngon tôi sẽ quay lại để ủng hộ thêm", anh Cảnh nói.

img

Nhanh tay xếp những quả mít vừa mua được lên xe, bà Đoàn Thị Phượng (quận Cầu Giấy) chia sẻ: "Những ngày qua, tôi thường xuyên theo dõi thông tin về việc nông sản của bà con bị ùn tắc trên cửa khẩu. Khi biết được ở đây có điểm bán mít giải cứu tôi tranh thủ qua mua ủng hộ 4 quả về chia cho anh em nội ngoại. Xơ mít trắng nhưng múi dày, thơm, ngọt lắm".

img

"Đây là lần đầu tôi được ăn loại mít xuất khẩu này. Thấy ngon nên tôi rủ thêm mấy chị em qua mua ủng hộ luôn. Từ tối tới giờ ra đây là lượt thứ 3 và mua tổng cộng 18 quả rồi”, bà Bạch Thị Trinh (quận Ba Đình) bày tỏ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.