Giao thông

Tách bạch “vai” nhà đầu tư và nhà thầu BOT 194 QL1 Khánh Hòa

27/03/2015, 12:30

Thứ trưởng Nguyễn Văn Thể chỉ đạo nhà đầu tư BOT 194 QL1 qua Khánh Hòa thay đổi biện pháp quản lý, thi công.

2
Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu nhà đầu tư BOT chấn chỉnh lại cách điều hành quản lý, thi công của mình.

Theo đó Thứ trưởng Thể yêu cầu nhà đầu tư BOT Công ty CP Đầu tư xây dựng 194 (dự án QL1 đoạn Km 1488-Km1525, Khánh Hòa) rà soát, chấn chỉnh lại ngay công tác thực hiện dự án. Tăng cường thêm lực lượng có đủ năng lực, kinh nghiệm hoặc thuê đơn vị tư vấn có đủ năng lực, kinh nghiệm để quản lý, điều hành dự án; chấn chỉnh lại công tác nội nghiệp, lập báo cáo đảm bảo tính trung thực và độ tin cậy.

Thứ trưởng Thể chỉ đạo xây dựng kế hoạch thực hiện hàng tháng, hàng tuần, hàng ngày cho từng gói thầu và từng mũi thi công. Đồng thời phải kiểm soát khối lượng thực hiện, kịp thời có phương án điều chỉnh bù khối lượng chậm (nếu có), đảm bảo hoàn thành dự án trước ngày 15/9 tới.

Mới đây, kiểm tra dự án mở rộng QL1 của nhà đầu tư BOT Công ty CP Đầu tư xây dựng 194, đoàn công tác Bộ GTVT do Cục phó Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình Dương Viết Roãn được ủy quyền chủ trì, phát hiện nhiều điểm lỗi trong điều hành, quản lý và thi công hiện trường dự án nâng cấp mở rộng QL1.  

Theo báo cáo của nhà đầu tư đến thời điểm hiện tại, tổng giá trị thực hiện dự án đạt 47%. Nhưng qua kiểm tra hiện trường cho thấy, tiến độ thi công móng cấp phối đá dăm loại 1 và mặt đường bê tông nhựa chưa đáp ứng yêu cầu (mặt đường BTN hiện đạt 15% khối lượng). Công tác đảm bảo ATGT nhiều vị trí thiếu biển báo, cọc tiêu, đèn hiệu dựng cọc tiêu không đúng quy cách. Đặc biệt, việc triển khai sửa chữa các điểm hư hỏng mặt đường cũ được nhà thầu triển khai quá dài gây mất ATGT và vệ sinh môi trường.

9
Kiểm soát lại chất lượng CPĐD

Đáng lưu ý, việc triển khai bề mặt lớp cấp phối dá dăm loại 1 có chất lượng không đồng đều. Một số vị trí thiếu thành phần hạt nhỏ. Ban QLDA 7 cho hay, mặt bằng triển khai cấp phối dá dăm rộng nhưng nhà thầu lại thực hiện bằng máy san thay vì máy rải thảm theo quy định. Toàn tuyến dự án dài 36km nhưng chỉ có 1-2 trạm BTN, khó đáp ứng đủ công suất thảm BTN.

Ông Dương Viết Roãn nhấn mạnh: với vai trò, thẩm quyền của mình Ban QLDA7 điều hành, giám sát dự án BOT 194 như chính dự án TPCP của mình. Bộ GTVT trao thẩm quyền để các ban “trảm, cắt chuyển hợp đồng, thay thế” những nhà thầu chậm tiến độ, không đáp ứng yêu cầu. Thực tế dự án QL1 qua Bình Định của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh hay dự án Hầm Đèo Cả đang triển khai hiệu quả mô hình này, phát huy tiến độ.

Theo ông Nguyễn Thái Hà, Giám đốc ĐHDA QL1 qua Khánh Hòa bằng hình thức TPCP (thuộc Ban QLDA 7, đại diện cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền với dự án BOT 194), so với tiến độ chung dự án BOT trên địa bàn, dự án BOT 194 chưa phải là chậm. Nhưng với việc bố trí trang thiết bị ngoài hiện trường, trang thiết bị máy móc, nhân lực giảm sút hiện nay, dự án này dễ có nguy cơ lụt tiến độ.

Đại diện tư vấn giám sát (TVGS) dự án cho hay: sau Tết số công nhân, lao động dự án giảm sút đến 60-70%. Nhà đầu tư phải treo tấm biển tuyển kỹ sư, công nhân dự án ngay tại cổng VP hiện trường dự án. Theo TVGS, với cách tuyển “ồ ạt” này khó đáp ứng chất lượng, yêu cầu kinh nghiệm của đội ngũ công nhân lái máy lu, rải, thảm BTN.

“Điều khó nói” nhất khi nhà đầu tư và nhà thầu không tách bạch vai rõ ràng, thậm chí có sự chồng lấn, nhà đầu tư kiêm nhà thầu khiến TVGS không thể thực hiện trọn vẹn vai trò tư vấn và giám sát của mình. Ghi nhận thực tế tại đợt kiểm tra, đoàn công tác Bộ GTVT thẳng thắn đánh giá cách điều hành, quản lý dự án BOT 194 thiếu chuyên nghiệp khó đẩy nhanh tiến độ thi công.

Ông Trần Lệnh Phú, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng 194 thừa nhận có sự chồng vai giữa nhà đầu tư và nhà thầu thi công và việc điều hành dự án “không thể chuyên nghiệp như Ban QLDA7”. Ông Phú kiến nghị Ban QLDA7 tăng cường nhân lực giúp TVGS dự án. Theo Ban QLDA7, để làm tốt vai trò TVGS cần tách bạch giữa “vai” đại diện cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền và TVGS.

12
Và tăng thêm các trạm BTN, dây chuyền thảm.  Huy động 3-4 trạm BTN, công suất từ 100 tấn/giờ để cung cấp hỗn hợp BTN cho dự án, đảm bảo 1.600 tấn/ngày

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Thái Hà cho biết ban tăng thêm ngay 3-4 cán bộ TVGS để hỗ trợ quản lý, điều hành dự án.

Ông Dương Viết Roãn, Trưởng đoàn kiểm tra dự án nhấn mạnh: "Bộ GTVT trao thẩm quyền để các ban “trảm, cắt chuyển hợp đồng, thay thế” những nhà thầu chậm tiến độ, không đáp ứng yêu cầu. Thực tế dự án QL1 qua Bình Định của Ban QLDA đường Hồ Chí Minh hay dự án Hầm Đèo Cả đang triển khai hiệu quả mô hình này, phát huy tiến độ".

Lãnh đạo Bộ GTVT ký văn bản yêu cầu nhà đầu tư BOT 194, nhà thầu tăng cường thêm máy móc, trang thiết bị, trạm trộn. Huy động 3-4 trạm trộn bê tông nhựa, công suất từ 100 tấn/giờ, đảm bảo 1.600 tấn/ngày. Phải huy động tối thiểu 18-21 mũi thi công cấp phối đá dăm loại 1, đảm bảo yêu cầu có mặt bằng để thi công mặt đường bê tông nhựa liên tục, (phải hoàn thành trung bình khoảng 1.500m3/ngày). Việc  rải hỗn hợp cấp phối đá dăm phải được thực hiện bằng máy rải và phải đảm bảo đúng các yêu cầu tiến độ dự án.

Trước mắt, ngay trong tháng 3 phải huy động thêm máy móc, thiết bị để mở thêm 6 mũi thi công cho gói thầu số 2,3,4, (mỗi gói huy động thêm 2 mũi thi công). Đồng thời, nhà đầu tư BOT phải gấp rút hoàn thành việc hạ thấp cao độ đỉnh rãnh dọc, vỉa hè các đoạn đô thị và khu đông dân cư. Bộ GTVT yêu cầu nhà đầu tư, nhà thầu tăng cường hệ thống biển báo, đặt giải phân cách và phân làn đường ngay khi hoàn thành lớp BTN lớp 12,5 trên toàn bộ mặt cắt ngang nền đường. 

Giám đốc ĐHDA “lấy đầu” mình đảm bảo tiến độ dự án

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Văn Thưởng (Phó giám đốc Công ty CPĐTXD 194) kiêm Giám đốc ĐHDA BOT 194 cho hay: đơn vị tăng cường thêm máy móc từ Nam ra với 22 lu rung, 22 mũi thi công, ký hợp đồng thêm 1 trạm thảm BTN. Tuy nhiên, theo yêu cầu của Ban QLDA 7, để đảm bảo tiến độ dự án cần đến 30 con lu rung mới đáp ứng. Ông Thưởng cho hay: các chỉ đạo của Bộ GTVT, đoàn công tác, đơn vị nghiêm túc triển khai. Ngay trong tháng 3,4 khu vực thị trấn, khu dân cư tập trung thi công. Cuối tháng 4 này, gói 2-3-4 hoàn thành.

“Chỉ 1-2 tuần tới, toàn dự án sẽ chuyển biến rõ nét, đảm bảo thời hạn cán đích. Nếu không với vai trò của mình, tôi cam kết “lấy đầu” mình, xin từ chức ngay nếu “rớt tiến độ”, ông Thưởng nhấn mạnh. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.