Giao thông

Tái cơ cấu Tổng công ty đường sắt đang đi đúng hướng

16/10/2014, 13:54

Sáng nay, Bộ trưởng Đinh La Thăng chủ trì cuộc họp về kết quả 9 tháng của Tổng Công ty Đường sắt VN (VNR).

Ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc VNR phát biểu tại cuộ họp
Ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc Tổng công ty đường sắt VN phát biểu tại cuộc họp

Chỉ đạo tại cuộc họp, Bộ trưởng yêu cầu VNR tiếp tục thực hiện tốt các kế hoạch và nhiệm vụ đã đặt ra. “Việc tái cơ cấu, đổi mới doanh nghiệp của VNR đang đi đúng hướng và cho những kết quả tích cực, được nhân dân ghi nhận” ,Bộ trưởng cho biết.

Tuy nhiên, Bộ trưởng Đinh La Thăng lưu ý VNR phải tiếp tục thực hiện tốt phương châm An toàn – Thuận tiện – Thân thiện – Hiệu quả - Đúng giờ và thực hiện tốt phong trào “4 xin” – “4 luôn”. Trong thời gian qua, cán bộ công nhân viên ngành Đường sắt đã thực hiện khá tốt các phong trào này, thái độ phục vụ của nhân viên đã chuyển biến.

Bộ trưởng yêu cầu VNR thực hiện các giải pháp đẩy mạnh sản xuất kinh doanh theo cơ chế thị trường. Chuẩn bị tốt các phương án phục vụ nhân dân đi lại dịp Tết Dương lịch và Nguyên đán sắp tới. "Năm nay dứt khoát không để tình trạng người dân kêu vì khó mua vé. Vì vậy phải đẩy mạnh tiến độ dự án hệ thống bán vé điện tử, họp báo công khai phương án bán vé mới để người dân biết và không bỡ ngỡ khi mua vé theo hình thức mới. Bộ trưởng lưu ý, trên vé phải ghi đúng tên địa danh.  Bên cạnh đó, VNR tiếp tục nâng tỷ lệ tàu đúng giờ, cố gắng theo biểu đồ mới", Bộ trưởng nói.

Về tái cơ cấu vận tải, Bộ trưởng yêu cầu VNR nghiên cứu cơ cấu lại vận tải hàng hóa và hành khách cho phù hợp tình hình mới, nhất là một số tuyến có lượng khách ít. Bên cạnh đó, VNR cần đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm, trong đó có dự án lắp thiết bị vệ sinh tự hoại trên toa xe, có thể kêu gọi nhiều doanh nghiệp cùng làm để đẩy nhanh tiến độ. Tiếp tục phối hợp kiểm soát tải trọng xe. Các ga và kho của đường sắt phải cam kết không cho phương tiện quá tải, thậm chí, cách chức cán bộ nếu phát hiện có phương tiện để quá tải. Đẩy mạnh hơn nữa thoái vốn và cổ phần hóa doanh nghiệp. Đơn vị nào làm được phải làm ngay, không chờ đợ, Bộ trưởng nói.

Ông Vũ Tá Tùng, Tổng giám đốc VNR cho biết,  trong 9 tháng, Tổng công ty đã đạt được nhiều kết quả. Tăng trưởng tất cả các khối đạt 4,32%, riêng vận tải tăng gần 10% doanh thu, quý 3 tăng tốt nhất. VNR đã đón bắt cơ hội siết chặt tải trọng phương tiện đường bộ để tăng vận tải hàng hóa trên đường sắt, nên tăng trưởng hàng hóa tăng gần 30% trong quý 3. Một điều đáng mừng nữa là đã chặn được đà sụt giảm sản lượng vận tải hành khách.

Về các dự án, ông Tùng cho biết, dự kiến đến 21/11 sẽ xong hệ thống bán vé điện tử, kịp thời sử dụng trong dịp Tết.  Tông công ty cũng xác định phải giảm giá thành vận tải, giảm sức kéo đầu máy, xây dựng lại phần mềm kế toán, xây dựng lại toàn bộ hệ thống định mức... Các dự án phòng chống bão lũ đang được tích cực hoàn thành thủ tục nghiệm thu.

Trong quý IV, VNR tập trung 7 nhiệm vụ chính, trong đó đẩy mạnh tái cơ cấu, đổi mới doanh nghiệp; hoàn thiện điều chỉnh chiến lược GTVT đường sắt; bảo đảm ATGT, an toàn chạy tàu, đẩy nhanh tiến độ các dự án trọng điểm...

Thiện Anh

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.