Xã hội

Tái diễn tình trạng đổ chất thải ven đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả

13/09/2022, 06:00

Nhiều điểm ven tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả (Quảng Ninh) đang có nguy cơ trở thành bãi tập kết chất thải, rác thải trái phép.

Dự án đường bao biển nối TP Hạ Long với TP Cẩm Phả có tổng chiều dài 18,7km với tổng mức đầu tư sau điều chỉnh là 2.290 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh làm chủ đầu tư.

Công trình có điểm đầu nối với đường bao biển Trần Quốc Nghiễn (TP Hạ Long) và kết thúc tại cảng Km6 (TP Cẩm Phả).

Trong đó, riêng đường hầm xuyên núi đá tại Km13 của tuyến đường bao biển được thiết kế có tổng chiều dài 235m, với 2 ống hầm song song, mỗi ống hầm có 3 làn xe. Đây là một trong những công trình đường hầm xuyên núi có quy mô lớn nhất Việt Nam và cũng là tuyến hầm đường bộ 6 làn xe đầu tiên của tỉnh Quảng Ninh.

img

Tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả được khánh thành cuối tháng 1/2022 được nhiều người đánh giá là một trong những tuyến đường bao biển đẹp nhất Việt Nam

Dự án được khánh thành và đưa vào sử dụng từ tháng 1/2022. Thế nhưng, ngay từ khi được hoàn thành đến nay, một số địa điểm ven tuyến đường được đánh giá đẹp nhất Việt Nam này lại có nguy cơ trở thành bãi tập kết chất thải xây dựng, rác thải sinh hoạt trái phép.

Hậu quả của việc này không chỉ gây ô nhiễm môi trường, làm mất cảnh quan mà còn ảnh hưởng đến tiến độ thi công giai đoạn II của dự án.

img

Rác thải, chất thải bị "vô tư" tập kết tại nhiều điểm ven tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả

Ghi nhận của PV Báo Giao thông, ven tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, tại một số địa điểm thuộc phường Hồng Hà, Hà Tu, Hà Phong (TP Hạ Long) và phường Quang Hanh (TP Cẩm Phả) có rất nhiều điểm tập kết chất thải, rác thải sinh hoạt khổng lồ nằm la liệt.

img

Gạch, ngói, bê tông đổ tràn lan tại vị trí đang thi công giai đoạn II của dự án thuộc địa bàn phường Hồng Hà, TP Hạ Long

Tuyến đường bao biển qua địa phận phường Hà Phong có nhiều điểm tập kết chất thải xây dựng và rác thải sinh hoạt nhất.

Điển hình là khu vực cánh đồng đối diện khu tái định cư làng chài, nhiều loại rác thải bị đổ thẳng xuống bờ kè bên trái tuyến đường theo hướng Hạ Long - Cẩm Phả. Chất thải xây dựng gồm gạch, xi măng, bê tông… được dỡ từ các công trình xây dựng bị mang đổ thẳng xuống những ruộng, ao ven đường khiến màu nước biến dạng.

img

Chất thải bị đổ tràn lan xuống ao, xuống ruộng và khu vực thi công giai đoạn II dự án tuyến đường bao biển đoạn qua phường Hà Phong, TP Hạ Long

Anh Định (nhà ở phường Hà Tu, TP Hạ Long) cho biết: Thời gian trước mặt nước ở khu vực này trong xanh, người dân còn ra câu cá. Thế nhưng thời gian gần đây, chất thải, rác thải bị đổ trái phép tràn lan xuống bờ kè rồi tuồn thẳng xuống mặt nước khiến cho cả khu vực đục ngàu, cá cũng bơi đi đâu hết.

img

Một bãi bùn vừa được đổ xuống khu vực phường Hà Phong ngày 10/9

Tiếp tục hành trình về địa bàn phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả, PV Báo Giao thông cũng ghi nhận được một số bãi tập kết chất thải xây dựng, rác thải sinh hoạt khá lớn.

Điển hình, tại con suối tiếp giáp giữa phường Cẩm Thạch và phường Quang Hanh, từ lâu đã trở thành bãi chất thải, rác thải khổng lồ.

Tại đây, không chỉ có hàng trăm tấn chất thải xây dựng bị đổ thẳng xuống mép nước mà còn có nhiều rác thải sinh hoạt, nhất là vỏ hải sản được đóng bao vất ngổn ngang khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc. Đáng chú ý, con suối này lại chảy thẳng ra biển mà cách đó không xa là bãi tắm công cộng rất đông người đến bơi lội.

img

Chất thải, rác thải sinh hoạt được đánh đống tại khu vực giáp ranh giữa phường Quang Hanh với phường Cẩm Thạch (TP Cẩm Phả)

Bịt mũi và đạp xe vội vã qua điểm tập kết rác thải nồng nặc mùi hôi thối, chị Hằng (nhà ở phường Quang Hanh, TP Cẩm Phả) cho biết: Vài tháng trước, tại đây, chính quyền địa phương đã cắm biển "cấm đổ rác", nhưng cũng chỉ yên ắng được một thời gian.

"Giờ biển cấm đã bị nhổ đi mất, các xe chở chất thải, rác thải vẫn ùn ùn kéo về đổ trộm khiến cả vùng trở lên hôi thối", chị Hằng nói.

img

Rác thải, chất thải bị đổ thẳng xuống dòng suối và theo dòng nước cuốn ra biển ở TP Cẩm Phả

Trao đổi với PV Báo Giao thông chiều 11/9, đại diện đơn vị thi công tuyến đường bao biển Hạ Long - Cẩm Phả, cho biết: Khi tuyến đường mới đưa vào sử dụng, dọc tuyến đã bị tập kết hàng ngàn mét khối chất thải, rác thải sinh hoạt trái phép. Sau khi chủ đầu tư và đơn vị thi công kiến nghị thì chính quyền TP Hạ Long, Cẩm Phả đã ra quân xử lý.

"Thế nhưng, thời gian gần đây, tình trạng này lại tái diễn, tuy không nhiều như trước. Hiện nay, giai đoạn II của dự án đang được triển khai, việc đổ chất thải, rác thải vào khu vực đang thi công sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ vì phải xúc, dọn…", vị đại diện chia sẻ.

img

Xe chạy vào đổ trộm rác thải, chất thải ở khu vực đang thi công giai đoạn II rồi cuốn bùn, đất mang ra mặt đường nhựa, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT

Liên quan đến vấn đề nêu trên, ông Ngô Thành Tâm, Phó Chủ tịch UBND TP Cẩm Phả cho biết: Do tuyến đường dài lại vắng, khó tuần tra, kiểm soát, nên một số người kém ý thức đã lợi dụng đêm, tối mang chất thải, rác thải ra đổ trộm. Tới đây, UBND thành phố sẽ chỉ đạo xử lý quyết liệt để chấm dứt tình trạng này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.