Thời sự Quốc tế

Airbus bị kiện, đòi bồi thường hơn 618 triệu USD chỉ vì... lỗi sơn

08/01/2022, 07:31

Hãng hàng không Qatar Airways và nhà sản xuất máy bay Airbus rơi vào bế tắc, kiện cáo đòi bồi thường hơn 618 triệu USD vì lỗi sơn.

Theo trang tin Aviation International News, Qatar Airways là hãng hàng không e ngại nhất về chất lượng sơn máy bay A350 của hãng Airbus.

Đến mức hãng đã tạm thời dừng bay với hơn 20 chiếc Airbus A350 từ tháng 8 vì lo phương tiện không ở trạng thái hoạt động tốt. Trong tháng 11, hãng hàng không Qatar Airways phải tạm thời sử dụng 5 chiếc A380 để bù đắp năng lực vận tải thiếu hụt do các máy bay A350 tạm thời dừng hoạt động.

Trong một thông báo, hãng Qatar Airways cho biết họ thực hiện động thái trên theo hướng dẫn bằng văn bản cụ thể từ cơ quan an toàn hàng không Qatar.

img

Máy bay của hãng hàng không Qatar Airways hạ cánh tại sân bay Frankfurt, Đức. Ảnh - AP

Sau khi Airbus bác bỏ các cáo buộc của Qatar, hãng hàng không tại vùng Vịnh đã nộp đơn kiện nhà sản xuất Châu Âu lên Toà án Cấp cao London (Anh) vào tháng 12/2021. Theo hồ sơ tại toà, hãng hàng không này đòi Airbus bồi thường 618 triệu USD.

Ngoài ra, hãng cũng yêu cầu bồi thường thêm 4 triệu USD/ngày đối với mỗi chiếc máy bay không hoạt động.

Cũng trong hồ sơ, Qatar đòi thêm 76 triệu USD để sơn lại một chiếc A350 của hãng vốn được sơn theo chủ đề World Cup 2022 trong đó có tới 980 điểm cần phải vá lỗi.

Một phát ngôn viên của Airbus cho biết, hãng sản xuất máy bay đã nhận được đơn khiếu nại của Qatar và bác bỏ hoàn toàn các thông tin trên.

Phía công ty cho biết, họ đã xác định được nguyên nhân gốc rễ và đang cung cấp hướng dẫn cần thiết cho khách hàng, các đơn vị vận hành.

Trong tranh cãi kéo dài suốt nhiều tháng, nhà sản xuất máy bay Airbus liên tục khẳng định lỗi sơn không ảnh hưởng tới khả năng bay của A350.

Dù Airbus khẳng định lớp sơn chỉ đơn giản là tô điểm cho phương tiện nhưng CEO Qatar Akbar Al Baker cho biết, lỗi sơn là vấn đề an toàn vì phần bề mặt thân máy bay dưới sơn ngày càng xuống cấp.

Theo hãng tin Reuters, sơn bị tróc, nứt và lộ cả lưới đồng trên thân máy bay A350 của Qatar. Lớp lưới đồng nằm dưới sơn là để bảo vệ thân máy bay khỏi bị hư hại vì sét đánh. Trung bình, một năm có một vụ sét đánh máy bay.

Ngoài Qatar, còn có ít nhất 8 hãng hàng không phàn nàn về lớp sơn trên máy bay A350 xuống cấp như Finnair, Cathay Pacific, Etihad, Lufthansa, Delta Air Lines, và Air France. Tuy nhiên, hầu hết hãng hàng không cho rằng vấn đề này không tiềm ẩn nguy cơ an toàn và chỉ có duy nhất Qatar yêu cầu các phương tiện cùng loại phải dừng bay.

Trước những lo ngại liên quan tới A350, Airbus cho biết, hãng đang tìm kiếm đánh giá pháp lý độc lập để giải quyết tranh chấp.

Không dừng ở kiện cáo, những phàn nàn từ Qatar còn đẩy quan hệ giữa hãng hàng không này và Airbus rơi vào bế tắc.

Hồi tháng 6, Qatar Airways thông báo sẽ không chấp nhận lô hàng A350 mới chừng nào Airbus không phân tích nguyên nhân gốc rễ dẫn tới tình trạng sơn kém chất lượng.

Ông Al Baker cho biết, Airbus đã phá huỷ quan hệ kinh doanh với Qatar – một đối tác quan trọng, khách hàng đầu tiên mua Airbus A350-1000.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.