Thời sự Quốc tế

Tại sao Nga "lội ngược dòng", cảnh báo nội chiến tại Myanmar?

06/04/2021, 17:26

Bộ Ngoại giao Nga lên tiếng phản đối các lệnh trừng phạt chống lại chính quyền quân quản của Myanmar.

img

Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexander Fomin là quan chức nước ngoài cấp cao nhất tham gia cuộc duyệt binh của các lực lượng vũ trang Myanmar

Ngày 6/4, theo hãng thông tấn Interfax, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga đã cảnh báo rằng: Cách giải quyết bằng đe dọa và gây áp lực, sử dụng các lệnh trừng phạt nhằm vào giới chức Myanmar hiện nay sẽ không có triển vọng và cực kỳ nguy hiểm.

"Những chính sách như vậy sẽ đẩy người dân nơi đây vào cuộc xung đột nội chiến toàn diện", theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Nga.

Myanmar rơi vào bất ổn từ khi quân đội đảo chính, lật đổ chính quyền do đảng Liên minh Quốc gia vì Dân chủ (NLD) Myanmar cầm quyền. Theo một số tổ chức giám sát, đã có hơn 550 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình phản đối chính quyền quân cảnh.

Trong khi Mỹ và các nước phương Tây chỉ trích quân đội Myanmar, áp các lệnh trừng phạt với giới chức quân đội liên quan tới cuộc đảo chính thì Nga lại tỏ rõ ý định tìm kiếm, phát triển quan hệ với chính quyền do quân đội Myanmar điều hành, theo Moscow Times.

Tháng trước, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Nga Alexander Fomin là quan chức cấp cao nước ngoài cao nhất và hiếm hoi tham gia sự kiện duyệt binh thường được tổ chức nhân ngày các lực lượng vũ trang Myanmar.

Quyết định "lội ngược dòng" của Nga phần lớn là do triển vọng tăng doanh số bán vũ khí cho Myanmar, hãng tin FT dẫn một số phân tích nhận định.

Ngoài ra, FT dẫn lời ông Herve Lemahieu, Giám đốc Chương trình Ngoại giao và Quyền lực tại Viện Lowy, Australia nhận định: Myanmar có vị trí địa lý cách xa Nga nên họ không quá lo lắng sẽ bị ảnh hưởng cũng như không phải lo khủng hoảng tị nạn nếu Myanmar rơi vào xung đột.

Nga và Myanmar vốn duy trì quan hệ trong suốt cả thập kỷ qua. Moscow hiện là nhà cung cấp vũ khí lớn thứ 2 cho Myanmar sau Trung Quốc, thống kê từ Viện Nghiên cứu Hòa bình Quốc tế Stockholm cho biết.

Hiện tại, quân đội Myanmar vẫn đang chờ Moscow giao 6 chiến cơ tiên tiến Su-30 đã đặt hàng từ năm 2019. Myanmar mới ký hợp đồng mua hệ thống phòng không và máy bay do thám chiến lược của Nga ngay đầu tháng 1 năm nay.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.