Xã hội

Tại sao nghi ngờ “đồ nội”?

02/01/2022, 14:07

Từ vụ lùm xùm kit test Việt Á, một số người nghi ngờ chất lượng đồ nội

Đang xếp hàng chờ tiêm vaccine mũi 3, Kính cận tôi thấy hai người đứng cạnh tranh luận rất hăng về chất lượng đồ nội với đồ ngoại.

img

Vaccine Nanocovax tại nhà máy của Công ty Nanogen ở TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần

- Tôi sung sướng quá ông ạ, vừa đọc báo thấy nói vaccine Nanocovax do Việt Nam sản xuất có hiệu lực bảo vệ tử vong lên tới 100%. Tính chung toàn thời gian nghiên cứu thử nghiệm hiệu lực bảo vệ của vaccine là 52,1%. Tới đây mà sản phẩm được cấp phép thì tự hào quá, Việt Nam mình không còn phải chạy vạy đi mua vaccine khắp thế giới nữa.

- Ừ, tự hào thì cũng tự hào đấy nhưng từ từ rồi hãy ca ngợi. Kẻo rồi lại tự hào hụt. Hôm rồi, chả phấn khích quá vì cái xét nghiệm “kít tét, kít tiếc” gì đó do Học viện Quân y với cả Việt Á làm ra đó thôi. Cuối cùng thì thành một vụ bê bối vô tiền khoáng hậu. Nhân chuyện này, tôi còn thấy người ta đặt câu hỏi về nhiều thứ made in Việt Nam lắm.

- Ông đúng là thiếu hiểu biết. Việc nào đi việc nấy chứ. Ông hiểu gì về cái kit test do Học viện Quân y chủ trì thực hiện nhiệm vụ đặt hàng từ ngân sách Nhà nước?

Bộ sinh phẩm xét nghiệm PCR này đã được Bộ Y tế cấp phép lưu hành và Viện Vệ sinh dịch tễ chứng nhận kiểm nghiệm. Nó đã rất hữu ích trong thời gian qua khi mà cả nước chỉ có vài chục bộ test do WHO hỗ trợ. Còn việc Việt Á mang đi sản xuất, bán giá nào, trục lợi, hối lộ ra sao là một việc khác.

- Ừ, thế ông nói thế nào về mấy cái app chống dịch nội? Bao nhiêu đầu mối thiết kế, vận hành đến giờ vẫn chưa ổn, tôi đi vào bệnh viện, lên máy bay vẫn cứ phải khai tay là thế nào?

- Đấy lại là việc khác nữa, không phải cứ viết phần mềm ra là dùng được, cần sự chuyển dịch cả hệ thống, lại còn sự tương thích và yếu tố con người nữa. Con người phải nỗ lực dùng công nghệ thì công nghệ mới hiệu quả ông ạ.

- Được rồi, tôi thì tôi cũng ủng hộ việc phủ định sạch trơn, cứ xảy ra chuyện gì là phủ định hết sạch nỗ lực trước đó. Nhưng xét cho cùng đồ nội hay đồ ngoại, muốn tốt, muốn tin dùng đều cần có thời gian và sự minh bạch ông ạ.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.