Hỏi - Đáp

Tài xế mở cửa xe, cô gái chết thảm: Luật sư nói gì?

02/08/2017, 10:27
image

Theo LS, tài xế mở cửa xe bất cẩn khiến cô gái gặp tai nạn tử vong có thể bị phạt tù 5 năm.

tai-xe-o-to-mo-cua-bat-can-co-gai-9x-chet-tham-095

Tài xế mở cửa ô tô một cách bất cẩn khiến người phụ nữ bị xe buýt cán tử vong sẽ bị xử lý thế nào?

Vụ việc tài xế mở cửa xe ô tô bất cẩn dẫn đến việc một người phụ nữ bị xe buýt cán tử vong tại tuyến đường ở thị xã Thuận Anh, tỉnh Bình Dương hôm 31/7 đang thu hút sự quan tâm của dư luận. Nhiều ý kiến độc giả cho rằng, hành vi bất cẩn này cần được xử nghiêm, đủ tính răn đe để cảnh tỉnh cho các tài xế nói chung.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp nhận định, hành vi của tài xế ô tô trong vụ việc trên là hành động bất cẩn, vi phạm nguyên tắc cơ bản trong đào tạo lái xe.

"Khi đào tạo lái xe, học viên đã được giáo viên dạy khi dừng xe bên đường phải nhìn gương trước khi mở cửa ô tô và phải mở một cách từ từ. Đó là một nguyên tắc cơ bản trong đào tạo lái xe. Tuy nhiên, khi ra đường, nhiều trường hợp tài xế ô tô quên hẳn quy tắc cơ bản này dẫn đến va chạm giao thông trên đường gây bị thương hoặc thậm chí là chết người", ông Cường cho hay.

Do đó, theo luật sư Cường, nếu kết luận của cơ quan điều tra đúng như diễn biến sự việc báo chí đã đăng tải, với hậu quả là gây chết người thì tài xế ô tô sẽ bị truy tố tội "Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ" tại điều 202 Bộ luật hình sự năm 1999 (được sửa đổi, bổ sung năm 2009) với mức hình phạt cao nhất là 5 năm tù.

Ngoài ra người này còn bị xử phạt theo điểm đ, khoản 3, điều 18 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, quy định người điều khiển phương tiện không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn.

Ngoài ra, tài xế này còn phải chịu trách nhiệm bồi thường tổn thất về mặt tinh thần cho nạn nhân với số tiền không quá 100 tháng lương, chi phí mai táng đồng thời chịu khoản tiền cấp dưỡng cho người thân nếu nạn nhân có con chưa đủ 18 tuổi. Trong trường hợp những bồi thường trên không thỏa đáng khi cả hai thỏa thuận dân sự, phía  gia đình nạn nhân có thể yêu cầu tòa án giải quyết. 

Về chi tiết nạn nhân bị xe buýt cán qua người dẫn đến tử vong sau khi bị ngã văng xuống đường do sự bất cẩn của tài xế xe con dẫn đến tử vong, luật sư Cường cũng khẳng định tài xế xe buýt không phải chịu bất cứ trách nhiệm nào về mặt hành chính cũng như hình sự bởi đây là tình huống bất ngờ và không mong muốn.

"Xét về mặt đạo đức, tài xế xe buýt nếu có thiện chí thì có thể hỗ trợ chi phí mai táng và khắc phục cho gia đình nạn nhân", ông Cường nhận định.

Về phía nạn nhân, ông Cường cho rằng, nếu cơ quan chức năng chưa vào cuộc điều tra, xử lý, gia đình có thể làm đơn trình báo để cơ quan công an xem xét, điều tra và làm rõ trách nhiệm của lái xe.

Trước đó, như Báo Giao thông đã đưa tin, chiều 31/7, nạn nhân là chị Huỳnh Bảo Ngọc (26 tuổi, trú tại Bình Dương) điều khiển xe máy trên đường Phan Đình Phùng (hướng về đường Cách Mạng Tháng Tám), khi đến chợ Lái Thiêu, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương thì bị người đàn ông trong ô tô 4 chỗ mang BKS: 61A 188 -11 dừng đỗ bên đường bất ngờ mở cửa khiến chị Ngọc không kịp xử lý nên loạng choạng tay lái và ngã xuống đường.

Đúng lúc này, xe buýt mang BKS: 51B 158-71 do ông Lê Phước Trịnh (49 tuổi) cầm lái chạy cùng chiều lao tới cán qua người chị Ngọc làm nạn nhân chết tại chỗ. Sau khi xảy ra tai nạn, người đàn ông trên ô tô 4 chỗ đã rời khỏi hiện trường.

Nhận tin báo, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an thị xã Thuận An cùng các đơn vị nghiệp vụ có mặt khám nghiệm hiện trường, điều tra vụ việc. 

Xử lý theo Bộ luật Hình sự:

Điều 202. Tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ

1. Người nào điều khiển phương tiện giao thông đường bộ mà vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ gây thiệt hại cho tính mạng hoặc gây thiệt hại nghiêm trọng cho sức khoẻ, tài sản của người khác, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến năm năm.

Xử lý theo Luật Giao thông Đường bộ:

Theo quy định tại điểm đ, khoản 3, điều 18 Luật Giao thông đường bộ năm 2008, quy định người điều khiển phương tiện không mở cửa xe, để cửa xe mở hoặc bước xuống xe khi chưa bảo đảm điều kiện an toàn.

Căn cứ quy định tại điểm g, khoản 2, Điều 5 nghị định số 46/2016/NĐ-CP, hành vi mở cửa xe, để cửa xe mở không bảo đảm an toàn sẽ bị xử phạt hành chính từ 300.000 - 400.000 đồng và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng.

Ngoài việc bị phạt tiền, người điều khiển ô tô thực hiện hành vi vi phạm trên mà gây tai nạn giao thông thì bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng (điểm c, khoản 12, Điều 5).

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.