An ninh hình sự

Tài xế xe đông lạnh chở 15 người thông chốt: Phạt 15 triệu chưa đủ răn đe!

14/09/2021, 12:34

Ngoài việc xử phạt vi phạm phòng chống dịch, luật sư cho rằng nếu đủ căn cứ, cơ quan điều tra cần khởi tố vụ án, xử lý nghiêm để tạo răn đe.

Sáng 14/9, ông Mai Trọng Bình - Phó chánh TTGT Sở GTVT tỉnh Bình Thuận cho biết, đã lập biên bản xử phạt hành chính 3 tài xế liên quan vụ xe đông lạnh 15 người thông chốt trên QL1.

Cụ thể các mức phạt như sau: tài xế xe đông lạnh Lê Văn Tuấn (39 tuổi, huyện Hàm Thuận Nam) bị phạt 15 triệu đồng.

Tài xế Nguyễn Ngọc Hùng (42 tuổi, Thừa Thiên - Huế), Ngọ Văn Vũ (38 tuổi, tỉnh Thanh Hóa) cùng tham gia vận chuyển người trái phép bị phạt 7,5 triệu đồng.

Cả 3 tài xế này bị xử phạt về hành vi không chấp hành các vi phạm phòng chống dịch Covid-19.

img

Xe đông lạnh chở 15 người thông chốt kiểm dịch trên QL1 qua huyện Hàm Tân tối 12/9.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, Luật sư Trần Công Ly Tao, (đoàn Luật sư TP.HCM) cho rằng trong bối cảnh diễn biến dịch Covid-19 phức tạp ở các tỉnh, thành phố phía Nam các trường hợp vận chuyển người trái phép vi phạm Chỉ thị 16 cần được xử lý nghiêm minh theo quy định.

Theo Luật sư Tao, qua thông tin trên báo chí, tài xế chở 15 người trên xe đông lạnh, có bố trí 2 ô tô đi theo để trung chuyển người. Điều này cho thấy hoạt động vận chuyển người qua chốt có tổ chức, sắp xếp phân công người nhằm qua mặt cơ quan chức năng.

Mặt khác, tài xế khai nhận hành vi nhận tiền của người dân để được lên xe dù biết vi phạm. Đây là tình tiết tăng nặng cơ quan điều tra cần làm rõ.

"Đây là hành vi coi thường pháp luật, bất chấp các quy định phòng chống Covid-19. Đặc biệt lực lượng chức năng cần xác định làm rõ xe tải đông lạnh chở 15 người trong thùng kín ảnh hưởng sức khỏe người trên xe thế nào?", luật sư nêu quan điểm.

Theo nhận định của luật sư Ly Tao, các hành vi vi phạm hành chính của tài xế thông chốt đã quá rõ, cần áp dụng hình phạt tăng nặng.

“Ngoài việc xử phạt về vi phạm phòng chống dịch, nếu đủ căn cứ những người này đã tổ chức vận chuyển người trái phép nhiều đợt hoặc để xảy ra lây lan dịch bệnh cần xem xét khởi tố hình sự để tạo tính răn đe”, luật sư nói...

img

Ông Nguyễn Minh, Phó chủ tịch tỉnh Bình Thuận cùng lãnh đạo Công an tỉnh trao bằng khen cho các cán bộ làm việc tại chốt kiểm dịch QL1, huyện Hàm Tân tối 13/9.

Trước đó tối 13/9, ông Nguyễn Minh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận đã đến chốt kiểm soát dịch Covid-19 trên QL1 (xã Tân Đức) trao bằng khen cho các cán bộ tại chốt vì đã ngăn chặn kịp thời hành vi vận chuyển người trái phép thông chốt.

Liên quan đến 15 người dân trong thùng xe đông lạnh, ông Minh đã chỉ đạo đưa những người này đến khu cách ly tập trung tại địa phương chăm sóc lo ăn nghỉ miễn phí. Đồng thời địa phương đang kết nối với các tỉnh để phối hợp đưa họ về quê an toàn.

Hiện vụ việc đang được chốt kiểm soát QL1 (xã Tân Đức, huyện Hàm Tân) phối hợp công an điều tra làm rõ.

Theo báo cáo của Trạm CSGT Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận, vào lúc 22h tối 12/9, Tổ công tác do Thiếu tá Đặng Anh Tuấn làm Tổ trưởng đang tuần tra trên QL1.

Khi đến khu vực quán cơm Minh Thủy, km1768, xã Tân Đức (huyện Hàm Tân), cảnh sát phát hiện ô tô tải đông lạnh BKS: 51D-382.14 do tài xế Lê Văn Tuấn (39 tuổi, thị trấn Thuận Nam, huyện Hàm Thuận Nam) đang đậu trong sân quán cơm có nhiều biểu hiện nghi vấn nên kiểm tra.

Qua kiểm tra, phát hiện trong thùng xe có 15 người. Tổ Tuần tra đã áp tải ô tô cùng người về chốt kiểm soát dịch Covid-19 tại xã Tân Đức để làm rõ vụ việc.

Tại chốt kiểm dịch, 15 người trên xe và tài xế đều xuất trình được giấy xét nghiệm Covid-19 kết quả âm tính còn hiệu lực. Tài xế Tuấn khai nhận chở 15 người khách trên từ một số xe khác để đưa qua chốt kiểm soát, với mức giá 700.000 đồng/người.

Từ lời khai của tài xế Tuấn, lực lượng CSGT đã đón lõng những xe chở người sang tải qua chốt, dừng xe xử lý.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.