Hạ tầng

Tạm dừng thi công Dự án Kè bờ sông Cần Thơ do dịch Covid-19

06/08/2021, 17:42

Dự án Kè bờ sông Cần Thơ đã khởi công 4 gói thầu, tổng giá trị giải ngân hiện đạt gần 50% khối lượng.

Ngày 6/8, ông Lê Minh Cường, Giám đốc Ban Quản lý Dự án Ðầu tư Xây dựng thành phố Cần Thơ, cho biết, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Dự án Kè bờ sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu TP Cần Thơ đã tạm ngừng thi công từ ngày 25/7.

img

Vị trí Dự án Kè bờ sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu TP. Cần Thơ

“Tuân thủ theo chỉ đạo của thành phố, kể từ thời điểm áp dụng Chỉ thị 16, công trường vẫn hoạt động. Ban đã yêu cầu tất cả công nhân phải thực hiện 5K, thực hiện xét nghiệm Covid-19, đồng thời không được đi lại từ địa bàn này qua địa bàn khác, thực hiện 3 tại chỗ. Tuy nhiên, do đặc thù của tuyến kè là trải dài liên quận, các chốt của các quận không cho đi lại nên đề nghị tạm dừng thi công. Cạnh đó, nhà thầu đã có văn bản tạm dừng. An toàn là trên hết nên chúng tôi đã cho tạm dừng thi công, hết giãn cách thì sẽ tiếp tục thi công”, ông Cường nói.

Dự án Kè bờ sông Cần Thơ - Ứng phó biến đổi khí hậu TP Cần Thơ do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng TP Cần Thơ là chủ dự án với tổng mức mức đầu tư hơn 810 tỷ từ nguồn vốn ODA do Cơ quan Phát triển Pháp (AFD) tài trợ và vốn đối ứng ngân sách địa phương.

Tuyến kè có chiều dài hơn 5,1km, đi qua địa bàn quận Ninh Kiều, Cái Răng và huyện Phong Điền (TP Cần Thơ), để bảo vệ bờ sông Cần Thơ đoạn từ cầu Cái Răng đến Mỹ Khánh, cũng như làm đẹp khu vực bờ sông khu vực này, nâng tầm đô thị Cần Thơ.

Về công tác bồi thường hỗ trợ tái định cư, đến ngày 7/7, đã chi trả 401/522 trường hợp, bố trí 21/425 nền tái định cư.

img

Một đoạn dự án trước thời điểm thực hiện giãn cách xã hội.

Riêng việc thi công xây dựng, đã khởi công 4 gói thầu với tổng giá trị giải ngân đến nay hơn 253 tỷ, đạt gần 50% khối lượng.

Theo Ban Quản lý Dự án Ðầu tư Xây dựng TP Cần Thơ, dự án đang gặp một số khó khăn vướng mắc liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư nên người dân chưa di dời để bàn giao mặt bằng cho dự án; mặt bằng bàn giao chưa liên tục nên ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công.

Mặc khác do biến đổi khí hậu và tình trạng sạt lở 2 bên bờ sông diễn biến phức tạp, dẫn đến địa hình dòng sông có thay đổi. Vì vậy để đảm bảo chất lượng công trình, phải tiến hành khảo sát cập nhật bổ sung địa hình lòng sông và điều chỉnh thiết kế của các gói thầu cho phù hợp.

Để đảm bảo tiến độ thi công dự án, Ban quản lý dự án kiến nghị, các đơn vị có liên quan hỗ trợ sớm có hướng giải quyết đối với đề nghị: “Các cơ quan có thẩm quyền quy hoạch khu vực các điểm kinh doanh vật liệu xây dựng phù hợp (nhất là thuận lợi về giao thông đường thủy, đường bộ) để các hộ kinh doanh có thể di dời đến hoạt động ổn định và lâu dài.

Đồng thời, Ban Quản lý Dự án Ðầu tư Xây dựng TP Cần Thơ đề nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất TP và Ban Quản lý Dự án và Phát triển quỹ đất quận Ninh Kiều và Cái Răng đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư thuộc Khu đô thị đường Nguyễn Văn Cừ (đoạn từ Cái Sơn Hàng Bàng đến đường Tỉnh 923), quận Ninh Kiều và Hạ tầng kỹ thuật Khu tái định cư tại phường Thường Thạnh, quận Cái Răng) để có nền bố trí cho người dân sớm để bàn giao mặt bằng cho dự án đẩy nhanh tiến độ thi công.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.