Hạ tầng

Tạm dừng thuê "siêu máy bơm" chống ngập ở TP.HCM, chủ đầu tư nói gì?

27/04/2022, 16:15

Theo chủ đầu tư "siêu máy bơm" chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh, nếu TP.HCM không thuê nữa thì sẽ bồi thường thiệt hại theo hợp đồng đã ký.

Trung tâm Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM (Sở Xây dựng) vừa có văn bản yêu cầu tạm dừng việc thuê máy bơm thực hiện chống ngập cho đường Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) sau khi hệ thống thoát nước mới được xây dựng.

img

Siêu máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh

Theo Trung tâm Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM, hiện nay, lượng nước thoát cho đường Nguyễn Hữu Cảnh chảy về cửa xả và thoát ra kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, không truyền tải nước đến hầm trạm bơm do Công ty cổ phần Tập đoàn công nghiệp Quang Trung vận hành phục vụ công tác chống ngập.

Vì vậy, việc tiếp nhận nước để thực hiện chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh áp dụng công nghệ kiểu mới bằng "siêu máy bơm" không thể làm trong thời gian tới.

Trung tâm Hạ tầng kỹ thuật TP.HCM đề nghị Công ty cổ phần Tập đoàn công nghiệp Quang Trung tạm dừng việc cung cấp dịch vụ máy bơm chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh trong thời gian chờ đợi đánh giá hiệu quả việc chống ngập (từ khi dự án nâng cấp đường Nguyễn Hữu Cảnh hoàn thành) cho đến khi có chỉ đạo mới.

Về vấn đề này, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Tăng Cường, Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn công nghiệp Quang Trung cho biết, máy bơm của công ty được các sở ngành đánh giá chất lượng hiệu quả về kỹ thuật và kinh tế. Công ty đã cam kết chống ngập cho 75ha với giá thuê 14 tỷ đồng/năm “nếu không hết ngập thì không lấy tiền”.

"Đến nay TP không thuê nữa là thẩm quyền của thành phố, nhiệm vụ của công ty đã hoàn thành. Hiện nay hợp đồng thuê máy bơm được 4 năm còn 3 năm nữa mới hết hợp đồng. Nếu đường Nguyễn Hữu Cảnh không cần đến máy bơm chống ngập thì thành phố có thể đưa đến một vị trí khác sử dụng hoặc không sử dụng máy bơm nữa thì sẽ phải bồi thường thiệt hại cho nhà thầu theo các điều khoản của hợp đồng đã ký để đảm bảo quyền lợi cho các bên", ông Cường nói.

Trước đó vào tháng 7/2021, UBND TP.HCM đã có văn bản giao Sở Xây dựng chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan đánh giá tình trạng ngập, hiệu quả hoạt động và sự cần thiết sử dụng "siêu máy bơm" sau khi đường Nguyễn Hữu Cảnh đã được nâng cấp, sửa chữa.

Đến tháng 3/2022 Sở Xây dựng đã có văn bản báo cáo UBND TP về hiệu quả thoát nước của công trình sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh. Qua theo dõi từ khi thông xe công trình vào tháng 4/2021 đến hiện tại, công trình đã trải qua mùa mưa nhưng không bị ngập.

Máy bơm của Công ty Quang Trung công suất 97.000 m3/h, được TP.HCM thuê từ năm 2019 để chống ngập đường Nguyễn Hữu Cảnh với giá 14,2 tỷ đồng mỗi năm. Hiện, việc thoát nước cho tuyến đã chuyển qua hệ thống cống mới sau khi đường hoàn thành nâng cấp. Các cống cũ kết nối máy bơm bị bít lại từ đầu tháng 4 năm nay, nên quy trình chống ngập bằng máy bơm không thể thực hiện được.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.