Hàng hải

Tân Cảng Sài Gòn phát lệnh làm hàng đầu xuân Nhâm Dần

31/01/2022, 23:27
image

Năm 2021, mặc dù chịu tác động của dịch bệnh Covid-19, Tổng công ty TCSG vẫn đạt sản lượng container thông qua các cảng hơn 9,2 triệu Teus...

Tối 31/1 (29 Tết), cán bộ, công nhân Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn thực hiện nghi thức phát lệnh làm hàng đầu xuân năm Nhâm Dần 2022.

img

Các đại biểu phát lệnh làm hàng

Tại buổi lễ, Đại Tá Ngô Minh Thuấn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cho biết, năm 2021, mặc dù chịu tác động của dịch bệnh Covid-19, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã hoàn thành xuất sắc kế hoạch sản xuất kinh doanh với tổng sản lượng container thông qua các cảng đạt hơn 9,2 triệu Teu (tương đương 130 triệu tấn hàng hóa), tăng 4,7% so với năm 2020.

Tân Cảng Sài Gòn đang đảm nhận dịch vụ cảng cho trên 55% thị phần sản lượng container xuất nhập khẩu thông qua các cảng biển cả nước. Riêng Cảng Tân Cảng - Cát Lái tiếp tục ghi nhận sự tăng trưởng với sản lượng thông qua đạt hơn 5,3 triệu Teu container (tương đương 75 triệu tấn hàng hóa); Hải quan TP.HCM thu thuế xuất nhập khẩu qua cảng đạt trên 78 ngàn tỷ đồng, tương đương 20,5% tổng thu ngân sách của Thành phố.

Những kết quả hoạt động dịch vụ cảng biển và logistics của Việt Nam nói chung và Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn nói riêng, đã đóng góp quan trọng vào tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa năm 2021 ước tính đạt 668,5 tỷ USD, tăng 22,6% so với năm trước, trong đó kim ngạch xuất khẩu hàng hóa đạt 336,3 tỷ USD, tăng 19%; nhập khẩu hàng hóa đạt 332,2 tỷ USD, tăng 26,5% so với năm 2020.

Theo Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, đây là kết quả của việc đẩy nhanh tốc độ ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số cả trong các hoạt động, giao dịch nội bộ cũng như trong cung ứng dịch vụ cho khách hàng, thích ứng cao với tình hình dịch bệnh Covid-19.

Ông Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TP.HCM phát biểu tại buổi lễ

Với các đợt giãn cách liên tục, kéo dài, như: mở rộng phạm vi áp dụng chữ ký số cho trên 65% đầu mục công văn, tài liệu, giao dịch nội bộ; triển khai tính năng vào sổ tàu thanh lý hàng xuất khẩu qua mạng; Phát triển tính năng chứng từ giao nhận container điện tử (eEIR); triển khai tính năng báo cáo eTDR; triển khai hệ thống giám sát nhiệt độ container lạnh; Ứng dụng di động cho Thủ tục Hải quan (CHB), hệ thống quản lý kho hàng điện tử eWMS, giúp giảm 70% lượng khách hàng không phải đến giao dịch trực tiếp; đồng thời tổ chức nhiều Hội thảo trực tuyến quy mô lớn với khách hàng cả trong và ngoài nước.

Công tác chăm sóc khách hàng đa kênh được đẩy mạnh trên các nền tảng mạng xã hội theo hướng chủ động nắm bắt các vấn đề của khách hàng và kịp thời giải quyết, đáp ứng yêu cầu đặt ra.

Để phục vụ cho hoạt động sản xuất trong dịp tết Nhâm Dần 2022, tại Cảng Tân Cảng - Cát Lái mỗi ca sản xuất có hơn 910 người lao động đang trực tiếp quản lý, điều hành và phục vụ.

Trong những ngày Tết, trung bình cảng đón hơn 10 chuyến tàu/ngày, sản lượng thông qua 118.097 Teu, tương đương hơn 1,65 triệu tấn hàng hóa. Riêng trong đêm giao thừa, Cảng đón 07 tàu container làm hàng; lô hàng đầu tiên được xếp lên Tàu CAPE QUEST của hãng tàu CMA CGM (Pháp) , tải trọng 30.000 tấn, hành trình Cát Lái (Việt Nam) - NINGBO (Trung Quốc) - SHANGHAI (Trung Quốc) - SHEKOU (Trung Quốc) - Port Klang (Malayxia) - Singapore để chuyển tiếp đến nước Mỹ - là lô hàng thủy, hải sản - một trong 10 nhóm hàng xuất khẩu chủ lực của quốc gia nói chung và của Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng trong năm qua. Năm 2021 nhóm hàng này đã đạt trị giá xuất khẩu ở mức 8,89 tỷ USD, tăng 5,6% so với năm 2020.

Đây là kỷ lục mới trong xuất khẩu mặt hàng này của nước ta từ trước đến nay. Trong năm 2022, sự phục hồi của ngành dịch vụ thực phẩm ở các thị trường xuất khẩu chính như Mỹ, Châu Âu, Nhật, Trung quốc… được kỳ vọng sẽ tạo điều kiện cho triển vọng tăng trưởng xuất khẩu của thủy sản Việt Nam.

Riêng với TP.HCM, sẽ tiếp tục phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh một số ngành hàng chủ lực có kim ngạch và tốc độ tăng trưởng cao, tạo nhiều việc làm và ngân sách lớn như hàng máy tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, máy móc, thiết bị, dụng cụ và phụ tùng khác, dệt may, giày dép, nông thủy hải sản, gỗ và các sản phẩm gỗ, cà phê… Tổng sản lượng xếp dỡ trong đêm giao thừa tại cảng Tân Cảng - Cát Lái khoảng 15.000 Teu (tương đương 210.000 tấn hàng), cho thấy sự khởi sắc của nền kinh tế Việt Nam trong năm 2022.

img

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang phát biểu tại buổi lễ

Tham dự buổi lễ, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang cho biết, năm 2021 là một năm nhiều khó khăn, thách thức của nền kinh tế Việt Nam nói chung và của ngành Giao thông vận tải nói riêng do sự bùng phát mạnh của dịch Covid-19 cùng với việc áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội tại nhiều tỉnh, thành trên khắp cả nước, đặc biệt là, đợt dịch Covid-19 bùng phát dịch lần thứ 4.

“Trong giai đoạn phức tạp nhất của dịch bệnh, với sự lãnh đạo của Đảng, quyết tâm cao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị; Bộ GTVT đã ban hành nhiều giải pháp đồng bộ, kịp thời, hiệu quả để xử lý, tháo gỡ ngay các vướng mắc, bảo đảm hoạt động vận tải lưu thông an toàn, thông suốt nhằm kiểm soát phòng, chống dịch bệnh, "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19" để phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội nhanh và bền vững hơn.

Trong đó, tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp sản xuất, XNK, bảo đảm không để bị đứt gãy chuỗi cung ứng là một trong những giải pháp được ưu tiên hàng đầu. Nhờ vậy, hoạt động vận tải trên cả nước đã được đảm bảo thông suốt, an toàn; đặc biệt, trong lĩnh vực hàng hải, hoạt động khai thác cảng biển tiếp tục là điểm sáng tăng trưởng với tổng hàng hóa thông qua cảng biển năm 2021 đạt 703 triệu tấn, tăng 2% so với cùng kỳ năm 2020, trong đó khối lượng hàng container thông qua cảng biển là: 23,8 triệu Teus, tăng 6% so với năm trước. Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn trong những năm qua luôn khẳng định vị thế vững chắc số một về khai thác cảng biển tại Việt Nam”, Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng cho rằng, mặc dù năm qua gặp rất nhiều khó khăn, thách thức, đã có thời điểm bến cảng Tân Cảng - Cát Lái có lượng hàng container tồn bãi chung toàn cảng đạt ngưỡng có nguy phải ngừng nhận hàng xuất nhập khẩu, đồng nghĩa với việc dừng hoạt động.

Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết, nỗ lực, quyết tâm mạnh mẽ của đảng ủy, hội đồng thành viên, ban tổng giám đốc và toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn, đã kịp thời lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt, triển khai thực hiện hiệu quả các giải pháp trong toàn hệ thống, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ quân sự quốc phòng và sản xuất kinh doanh năm 2021, duy trì mức tăng trưởng toàn hệ thống trên 4,7%.

Thay mặt lãnh đạo Bộ ,Thứ trưởng ghi nhận và đánh giá cao Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn đã chủ động nhận định đúng tình hình, tích cực đề ra các giải pháp quyết liệt, nỗ lực phấn đấu cao nhất giữ vững ổn định đơn vị, duy trì sản xuất thông suốt; thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự quốc phòng và sản xuất kinh doanh trong năm vừa qua.

Theo Thứ trưởng, tình hình kinh tế Việt Nam được dự báo sẽ phục hồi mạnh, nhất là tiếp đà của năm 2021 về tăng trưởng xuất nhập khẩu, các tín hiệu tích cực của hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực hàng hải như dịch vụ vận tải biển, khai thác cảng biển, dịch vụ logistics.

Dù vậy, Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn cần tích cực, chủ động thích ứng một cách nhanh nhất, để có các phương án ứng phó kịp thời trước những biến chủng mới phát sinh của đại dịch; tuyệt đối không được chủ quan, để xảy ra bị động, bất ngờ; đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh; chăm lo đời sống cho cán bộ, công nhiên viên, người lao động yên tâm công tác.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.