Thị trường

Tân Hoàng Minh chưa trả tiền mua trái phiếu: Ủy ban Chứng khoán nói gì?

27/04/2022, 09:02

UBCK thông tin về thủ tục hoàn trả tiền cho các nhà đầu tư liên quan tới vụ 9 lô trái phiếu Tân Hoàng Minh bị huỷ.

Liên hệ ngay với Cơ quan Cảnh sát điều tra

Những ngày qua, nhiều nhà đầu tư bức xúc khi chưa nhận được số tiền hoàn trả do mua phải trái phiếu của Tân Hoàng Minh trong 9 lô bị huỷ phát hành.

Sau cuộc họp với một số nhà đầu tư mới đây, Tân Hoàng Minh hiện mới chỉ dừng ở bước tiếp nhận thông tin nhà đầu tư mà chưa hoàn tiền.

img

Nhà đầu tư tham gia buổi gặp gỡ với đại diện Tập đoàn Tân Hoàng Minh tối 20/4

Trước đó, Tân Hoàng Minh lấy lý do đã gửi văn bản lên Bộ Tài chính, Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước (UBCK) để xin hướng dẫn quy trình thủ tục thu hồi trái phiếu và trả lại tiền cho khách hàng. Và do chưa nhận được văn bản phản hồi nên công ty này chưa thể đưa ra lộ trình cụ thể.

Tuy nhiên, thông tin về vấn đề này UBCK sáng nay cho biết, về thủ tục hoàn trả tiền cho các nhà đầu tư, UBCK đã có văn bản đề nghị các công ty liên hệ làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để giải quyết.

Địa chỉ liên hệ là số 47 Phạm Văn Đồng, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, Hà Nội; điện thoại: 0793.688.688 hoặc 055.993.3333.

Đại diện UBCK cho biết, trước đó, căn cứ hồ sơ, tài liệu xác định có hành vi công bố thông tin sai sự thật, che giấu thông tin trong hoạt động phát hành trái phiếu của các công ty: Công ty TNHH Thương mại dịch vụ khách sạn Tân Hoàng Minh (Công ty Khách sạn Tân Hoàng Minh), Công ty cổ phần Cung điện Mùa Đông (Công ty Cung điện Mùa Đông), Công ty TNHH Đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt (Công ty Ngôi Sao Việt) và Công ty cổ phần Đầu tư và dịch vụ Khách sạn Soleil (Công ty Khách sạn Soleil).

Căn cứ quy định tại Luật Chứng khoán 2019, trên cơ sở đề nghị của cơ quan có thẩm quyền, ngày 3/4/2022, UBCKNN đã ban hành Quyết định số 181/QĐ-UBCK về việc huỷ bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu từ tháng 7/2021 đến tháng 3/2022 với tổng trị giá 10.030 tỷ đồng.

UBCK cho hay, hiện nay Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Đỗ Anh Dũng, Chủ tịch Hội đồng thành viên, Tổng giám đốc Công ty Khách sạn Tân Hoàng Minh; Nguyễn Mạnh Hùng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Ngôi Sao Việt; Trần Hồng Sơn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty Khách sạn Soleil; Nguyễn Khoa Đức, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Công ty Cung điện Mùa Đông để điều tra về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Điều 174 Bộ luật Hình sự liên quan đến các vi phạm trong hoạt động chào bán, huy động vốn của các nhà đầu tư tại 9 đợt chào bán trái phiếu từ tháng 7/2021 - 3/2022 bị hủy bỏ theo Quyết định số 181/QĐ-UBCK ngày 3/4/2022 của UBCK.

“Do đó, về thủ tục hoàn trả tiền cho các nhà đầu tư liên quan đến việc hủy bỏ 9 đợt chào bán trái phiếu trên, UBCK đã có văn bản đề nghị các công ty liên hệ làm việc với Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an để giải quyết”, UBCK cho hay.

img

Nhóm công ty thuộc Tân Hoàng Minh mời gọi đầu tư trái phiếu với lãi suất cao

Ba khó khăn lớn

Trong cuộc họp với nhà đầu tư tối 20/4, đại diện Tân Hoàng Minh đã nêu ba khó khăn hiện nay đối việc hoàn tiền cho nhà đầu tư.

Đó là quyền tiếp cận và thanh lý tài sản chưa thể thực hiện xong khi thủ tục để ông Đỗ Hoàng Minh (con trai ông Đỗ Anh Dũng) trở thành người đại diện theo pháp luật và thực hiện các công việc liên quan vẫn chưa hoàn tất.

Bên cạnh đó, nhiều lãnh đạo cấp cao của các doanh nghiệp trên liên quan đến 9 lô trái phiếu vừa bị hủy bỏ đang bị tạm giam.

Bà là về nguồn tiền, dù công ty này đã tạm dừng việc thi công, mua bán sáp nhập các dự án để không sử dụng thêm tiền huy động được từ nhà đầu tư nhưng vẫn phải xử lý một số dự án để có đủ tiền.

Các dự án gồm: Dự án tòa nhà cao ốc văn phòng tại đường Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1, TP.HCM), dự án Hoàng Hải - Phú Quốc, dự án Thiên Bảo - Phú Quốc.

Việc bán dự án cũng không thể thực hiện nhanh chóng ngày một ngày hai.

Tân Hoàng Minh đưa thêm một lựa chọn nữa cho nhà đầu tư là không rút vốn mà hoán đổi sang tài sản khác. Nếu nhà đầu tư đồng ý phương án này có thể đề xuất để công ty xin ý kiến người có thẩm quyền quyết định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.