Hồ sơ tài liệu

Tân Tổng thống Philippines "dằn mặt" Trung Quốc, phớt lờ Mỹ

01/06/2016, 05:57
image

Tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte tuyên bố không phụ thuộc vào Mỹ về vấn đề biển Đông.

bien-dong-trung--quoc

Tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte (phải) tuyên bố không phụ thuộc vào Mỹ về vấn đề biển Đông. (Ảnh minh họa)

Ngày 28/5, ông Rodrigo Duterte chính thức đắc cử Tổng thống Philipines. Đáng chú ý là vị "Trump của Philipines" này đã có một loạt phát ngôn gây sốc.

Cụ thể, sau khi nhận chức, ông Rodrigo đã khẳng định Trung Quốc cần phải tuân theo phán quyết của Tòa trọng tài thường trực (PCA) ở La Hay, Hà Lan.

Tuyên bố trên được ông Rodrigo đưa ra trong bối cảnh Manila đang phải "nhờ vả" Bắc Kinh khi xây dựng nhiều dự án cơ sở hạ tầng thiết yếu.

Tuy nhiên, Tân Tổng thống Philipines lập luận rằng, Trung Quốc phải tuân theo phán quyết chứ không phải "giúp Manila xây đường sắt thì nước này phải bỏ bãi cạn Scarborough".

Sau khi "dằn mặt" Bắc Kinh, ông Rodrigo đã có tuyên bố không kém phần cứng rắn liên quan đến Mỹ. Cụ thể, trong buổi họp báo ngày 31/5, vị này đã khẳng định sẽ theo đuổi chính sách độc lập, không phụ thuộc vào Mỹ về vấn đề biển Đông.

Cùng ngày, truyền thông thế giới liên tục đưa tin về "ngày phán xét" của PCA với Trung Quốc trong vụ kiện ở biển Đông. Nhiều nhà phân tích cho rằng, Bắc Kinh có thể đẩy nhanh các hoạt động quân sự ở khu vực này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.