Hồ sơ tài liệu

Tân Tổng thống Philippines xúc phạm những nhà báo đã chết

01/06/2016, 18:36

Tân Tổng thống Philippines Duterte cho rằng chẳng có lý do gì khiến các nhà báo phải chết nếu họ không làm gì sai.

Untitled

Tân Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. (Ảnh: AFP)

Channel News Asia ngày 1/6 dẫn lời người được mệnh danh là “Donald Trump của Philippines” tại một cuộc họp báo ở Davao, quê hương của vị tân Tổng thống ở miền nam Philippines hôm qua (31/5). Theo đó, tân Tổng thống Philippines Duterte khẳng định, những nhà báo nhận hối lộ hoặc tham nhũng xứng đáng bị khép vào tội chết.

Quan điểm này của ông Duterte minh chứng cho những gì mà ông từng cam kết trước đó khi trở thành Tổng thống của Philippines.

Ông Duterte thắng cử Tổng thống Philippines trong cuộc bầu cử hồi tháng 5 vừa qua. Ông từng thề sẽ quét sạch tội ác ở quốc đảo này chỉ trong vòng 6 tháng, nếu không sẽ sẵn sàng từ chức, thậm chí không ngần ngại lặp lại lời thề này trong các phát biểu gần đây, đặc biệt, vị Tổng thống có thái độ rất cương quyết với các loại trọng tội như buôn bán ma túy, hiếp dâm và giết người.

“Chẳng có gì bảo đảm rằng một nhà báo thì không bị khép tội chết”, ông Duterte trả lời phỏng vấn báo chí khi được hỏi về việc một phóng viên bị bắn chết ở Manila hồi tuần trước và làm thế nào để bảo vệ quyền tự do báo chí.

Philippines là một trong những quốc gia nguy hiểm nhất thế giới đối với các nhà báo, theo thống kê của Ủy ban Bảo vệ Nhà báo – một tổ chức báo chí tự do, có 77 nhà báo thiệt mạng tại Philippines kể từ 1992 tới nay.

“Hầu hết các nhà báo thiệt mạng, thẳng thắn mà nói đã làm một điều gì đó. Sẽ chẳng có lý do gì khiến họ phải chết nếu họ không làm điều gì sai trái”, ông Duterte nói rằng nhiều nhà báo Philippines gần đây bị tha hóa, biến chất.

“Tự do ngôn luận không thể giúp gì cho nhà báo nếu họ làm sai điều gì”, tân Tổng thống Philippines khẳng định.

Không ít ý kiến cho rằng ý kiến của tân Tổng thống Philippines là một phát ngôn “gây sốc” trong dư luận và xúc phạm những nhà báo bị giết chết.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.