Đăng kiểm

Tăng cường kiểm tra giám sát, xử lý vi phạm trong kiểm định xe cơ giới

01/01/2023, 06:00

Cục Đăng kiểm VN đề nghị Sở GTVT TP. HCM và Bắc Ninh tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tại địa phương.

Tăng cường giám sát, xử lý vi phạm trong đăng kiểm xe

Cục Đăng kiểm VN vừa có văn bản gửi Sở GTVT TP. HCM và Sở Bắc Ninh về việc xử lý vi phạm trong công tác kiểm định xe cơ giới.

img

Cục Đăng kiểm VN đề nghị các Sở GTVT TP. HCM, Bắc Ninh tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tại địa phương

Cục Đăng kiểm VN cho biết, theo thông tin trên phương tiện truyền thông, ngày 30/12/2022 cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Quận Tân Bình - CATP HCM đã tiến hành tạm giữ lãnh đạo và 3 đăng kiểm viên của Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 50-19D để điều tra về vi phạm xảy ra tại đơn vị. Đơn vị đã dừng hoạt động không thông báo cho các cơ quan quản lý.

Trước đó, chiều ngày 29/12/2022 Công an tỉnh Bắc Ninh cũng tổ chức họp báo thông tin về xử lý vi phạm tại Trung tâm đăng kiểm xe cơ giới 99-03D để điều tra về hành vi vi phạm pháp luật của cán bộ, nhân viên của trung tâm đăng kiểm này.

Ngày 30/12/2022, Hợp tác xã Hải An - chủ đầu tư Trung tâm đăng kiểm 99-03D đã có báo cáo số 14/HTX-VP về tình hình dừng hoạt động kiểm định của Trung tâm đăng kiểm 99-03D.

Ngày 31/12/2022, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã có Quyết định về việc tạm đình chỉ toàn bộ hoạt động kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới đối với đơn vị đăng kiểm xe cơ giới 50-19D (TP. HCM) và 99-03D (Bắc Ninh) trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày 01/01/2023 do vi phạm các quy định tại Nghị định số 139/2018/NĐ-CP ngày 08/10/2018 của Chính phủ Quy định về kinh doanh dịch vụ kiểm định xe cơ giới.

Để duy trì chất lượng kiểm định xe cơ giới, Cục Đăng kiểm VN đề nghị Sở Giao thông vận tải TP. HCM, Sở GTVT Bắc Ninh tăng cường kiểm tra, giám sát hoạt động của các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tại địa phương và thông báo về Cục Đăng kiểm Việt Nam các trường hợp sai phạm để kịp thời có biện pháp xử lý theo quy định.

img

Cục Đăng kiểm VN đề nghị các trung tâm đăng kiểm giải thích, hướng dẫn chủ phương tiện, ưu tiên thực hiện đăng kiểm xe cho các phương tiện sắp hết hạn kiểm định

Ưu tiên kiểm định xe sắp hết hạn đăng kiểm

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm VN cũng cho biết, trước tình trạng ùn tắc diễn ra kéo dài tại nhiều trung tâm đăng kiểm ở TP. HCM, Hà Nội và các tỉnh đồng bằng sông Cửu Long, đơn vị này đã ra nhiều văn bản chỉ đạo khắc phục.

Trong đó, yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tuyệt đối không được tự ý đóng cửa, dừng phục vụ nhu cầu kiểm định xe cơ giới. Cục ĐKVN sẽ thực hiện kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Đồng thời, căn cứ vào nhu cầu kiểm định phương tiện tại địa bàn, bố trí đầy đủ nhân lực để làm thêm giờ, tăng ca kể cả các ngày nghỉ lễ, tết để thực hiện công việc phục vụ khách hàng, cùng với việc đảm bảo đáp ứng đầy đủ các chế độ chính sách cho đăng kiểm viên, nhân viên nghiệp vụ theo quy định của pháp luật lao động khi tổ chức làm thêm giờ.

Xem xét thời hạn đăng kiểm xe của các phương tiện có nhu cầu thực hiện kiểm định, ưu tiên kiểm định cho các xe sắp hết hạn từ 1 tuần đổ lại, đối với các phương tiện vẫn còn nhiều thời hạn đăng kiểm (từ 2 tuần đến 1 tháng) khuyến khích chủ xe chờ gần đến hạn đăng kiểm đưa xe đi kiểm định, tránh cảnh ùn tắc và phải chờ đợi lâu.

Đối với phương tiện có các hạng mục kiểm tra được đánh giá thuộc khiếm khuyết, hư hỏng không quan trọng, không ảnh hưởng tới an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, các đơn vị đăng kiểm cấp Giấy Chứng nhận ATKT&BVMT theo đúng quy định tại Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT.

Cùng đó, yêu cầu các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới thực hiện niêm yết công khai danh sách các hạng mục này dưới dạng bảng thông báo nền bảng trắng hoặc xanh, chữ mầu xanh hoặc trắng (hoặc bảng điện tử), vị trí treo dễ thấy, dễ đọc tại nơi chờ làm thủ tục kiểm định; thông báo trên các phương tiện thông tin truyền thông để người dân và doanh nghiệp nắm được.

"Chủ phương tiện có những hạng mục nằm trong danh sách công bố vẫn bị làm khó không được cấp kiểm định có thể liên hệ về số đường dây nóng 0243.768.4706 của Phòng Kiểm định xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam để thông báo", ông An nhấn mạnh và cho biết, Cục Đăng kiểm VN cũng khuyến cáo rõ chủ xe cần chủ động đăng ký lịch kiểm định; chủ động kiểm tra, bảo dưỡng xe trước khi đưa xe đi kiểm định để hạn chế nội dung không đạt, phải kiểm định nhiều lần gây quá tải, ách tắc tại các đơn vị đăng kiểm.

Cùng với đó, khuyến khích chủ phương tiện trong quá trình về quê, đi công tác, đi du lịch, chủ động xem thời hạn kiểm định xe có thể đưa xe vào bất kỳ trung tâm đăng kiểm ở bất kỳ địa phương nào dọc đường để đăng kiểm xe, giảm tải cho các thành phố lớn như Hà Nội, TP. HCM.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.