Xã hội

Tăng giá điện: Nguồn gốc sâu xa là do độc quyền, không có cạnh tranh?

30/05/2019, 09:37

Thảo luận về kinh tế xã hội, nhiều ý kiến ĐBQH băn khoăn việc tăng giá điện, đồng thời đề nghị sớm công bố kết luận thanh tra cách tính giá.

img
Phiên thảo luận tại hội trường về Kinh tế xã hội dự kiến kéo dài trong 1,5 ngày, bắt đầu từ sáng nay (30/5)

Từ sáng nay (30/5), Quốc hội thảo luận thảo luận tại hội trường về kết quả thực hiện phát triển kinh tế xã hội năm 2018 và những tháng đầu năm 2019. Phiên thảo luận dự kiến kéo dài trong 1,5 ngày.

"Phác đồ đúng mà sức khỏe bệnh nhân chưa tốt lên thì phải xem lại"

Trong ngày khai mạc kỳ họp (20/5), Phó thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đã trình bày báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển KTXH và ngân sách nhà nước năm 2018; tình hình thực hiện những tháng đầu năm 2019.

Theo báo cáo của Chính phủ, năm 2018 là năm đạt được nhiều kết quả tích cực, toàn diện, chuyển biến về kinh tế-xã hội, tất cả các chỉ tiêu đều đạt và vượt kế hoạch đề ra. Kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định, tăng trưởng kinh tế đạt 7,08%, là mức cao nhất trong 11 năm gần đây.

Hai trong số các chỉ tiêu chủ yếu của năm 2019 là tổng sản phẩm trong nước (GDP) tăng 6,6-6,8%; tốc độ tăng giá tiêu dùng (CPI) khoảng 4%.

Ngay đầu giờ sáng, trên bảng điện tử có 91 đại biểu đăng ký phát biểu.

Mở đầu phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu- Giám đốc Bệnh viện Đại học Y Hà Nội đề cập đến bức xúc của cử tri An Giang (nơi ông ứng cử) về giá điện, giá xăng. Đây cũng là vấn đề được khá nhiều đại biểu đưa ra trong phần thảo luận của mình sau đó.

Theo ĐB Nguyễn Lân Hiếu, Bộ Công thương có tờ trình về việc điều hành giá điện, giá xăng với gần 20 trang, rất nhiều con số lập luận để khẳng định Bộ làm đúng. Tuy nhiên, dẫn ví dụ từ thực tế công việc của một bác sĩ, ĐB Hiếu nói: "Phác đồ đúng mà bệnh nhân không tốt lên thì vẫn cần phải xem xét lại. Nhiều khi trên lý thuyết là đúng nhưng khi triển khai lại sai ở mắt xích nào đó. Lúc này cần dừng lại suy xét, không bảo thủ, duy ý chí, che giấu sai lầm".

"Khi rất nhiều người dân phản ứng bức xúc, Bộ Công thương cần nghiêm khắc rà soát, rút kinh nghiệm về phương thức tiến hành, cách thức quản lý, giám sát và tuyên truyền của mình trong thời gian qua về điều hành giá điện, giá xăng dầu. Phải chăng nguồn gốc sâu xa là độc quyền, không có cạnh tranh trong mua bán, truyền tải điện?" – ĐB đặt câu hỏi?

Đề nghị sớm công bố kết luận thanh tra tăng giá điện

Cũng băn khoăn về vấn đề tăng giá điện, đại biểu Nguyễn Thị Phúc (Bình Thuận) cho rằng việc tăng giá điện thời điểm này là không phù hợp.

“Thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tăng trưởng kinh tế là mục tiêu mà các ngành các cấp phải hướng tới nhưng việc tăng giá điện như thế nào cũng cần phù hợp. Việc tăng giá điện, dù đã được tính toán và nằm trong kế hoạch, nhưng Chính phủ cần sớm công bố kết luận thanh tra việc tăng giá điện vừa qua thế nào, có đúng quy định hay không, nếu sai thì xử lý như thế nào”- ĐB đề nghị.

Ở một góc độ khác, đại biểu Nguyễn Thị Yến, Phó bí thư thường trực Tỉnh uỷ Bà Rịa - Vũng Tàu đề cập đến việc giá điện tăng 8,36%, thuế môi trường với xăng cũng tăng từ đầu năm, tác động tới chỉ số giá tiêu dùng và gây hiệu ứng không nhỏ tới giá các mặt hàng khác trên thị trường.

Trước đó, trong phiên thảo luận tại tổ hôm 22/5, nhiều đại biểu đã lo ngại việc tăng giá điện sẽ ảnh hưởng đến mục tiêu kiềm chế lạm phát trong năm nay (dưới 4%). Ngoài ra, các đại biểu cũng không đồng tình về cách tính giá điện theo thang 6 bậc hiện nay mà Bộ Công Thương áp dụng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.