Tăng hơn 400 tỷ đồng ngân sách địa phương cho cao tốc Hòa Bình-Mộc Châu

07/10/2022 14:28

Nguồn ngân sách địa phương bố trí cho dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu đoạn qua Hòa Bình được cân đối tăng thêm hơn 400 tỷ đồng.

Theo báo cáo mới nhất gửi Bộ GTVT về tình hình thực hiện dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000-Km53+000 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình), UBND tỉnh Hoà Bình đang khẩn trương trình HĐND đề nghị phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư.

tăng hơn 400 tỷ đồng ngân sách địa phương cho cao tốc hòa bình-mộc châu

UBND tỉnh Hòa Bình mong muốn dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu sẽ sớm được bố trí nguồn vốn để triển khai - Ảnh minh họa

Theo đó, nguồn vốn ngân sách Trung ương bố trí cho dự án có sự điều chỉnh, dự kiến là 8.243 tỷ đồng.

Mức vốn này thấp hơn dự kiến ban đầu là 407 tỷ đồng (8.650 tỷ đồng) do Ủy ban Thường vụ Quốc hội không đồng ý với đề xuất tại tờ trình trước đó của Chính phủ. Để đảm bảo việc cân đối nguồn vốn đầu tư dự án, nguồn ngân sách địa phương phải bố trí thêm 407 tỷ đồng, nâng tổng mức cân đối từ nguồn ngân sách địa phương cho dự án là 1.534 tỷ đồng để đảm bảo tổng mức đầu tư cho dự án theo quy định của pháp luật về đầu tư.

UBND tỉnh Hòa Bình cũng bày tỏ sự lo lắng đến kế hoạch triển khai dự án khi hiện tại, dự án chưa được bố trí nguồn vốn.

Đặc biệt, dự án đầu tư đường cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19 - Km53 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình) đã được đưa vào Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH.

Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển KT-XH (Chương trình) cho phép Thủ tướng Chính phủ, người đứng đầu cơ quan có thẩm quyền xem xét, quyết định việc chỉ định thầu trong 2 năm 2022 và 2023 đối với các gói thầu tư vấn, gói thầu phục vụ di dời hạ tầng kỹ thuật, gói thầu thực hiện đền bù, GPMB và tái định cư, gói thầu xây lắp của các dự án quan trọng quốc gia, các dự án hạ tầng quan trọng có quy mô lớn, cấp bách về hạ tầng giao thông và y tế thuộc Chương trình.

Theo quy định tại Luật Đầu tư công dự án quan trọng quốc gia thuộc một trong các tiêu chí: “Sử dụng vốn đầu tư công từ 10.000 tỷ đồng trở lên”.

Bên cạnh đó, cơ chế đặc thù tại Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội đối với nội dung các dự án hạ tầng quan trọng có quy mô lớn, cấp bách về hạ tầng giao thông…chưa có khái niệm và quy định rõ thế nào là “dự án hạ tầng quan trọng có quy mô lớn…”.

“Việc xem xét, quy định áp dụng cơ chế đặc thù đối với các gói thầu thuộc dự án Cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000 - Km53+000 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình) với tổng mức đầu tư là 9.777 tỷ đồng (thuộc dự án nhóm A) theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội là chưa đủ cơ sở xem xét áp dụng thực hiện”, UBND tỉnh Hòa Bình phân tích.

Trước khó khăn trên, UBND tỉnh Hòa Bình đề nghị Bộ GTVT xem xét, báo cáo Thủ tướng Chính phủ bố trí nguồn vốn thực hiện dự án và cho ý kiến chỉ đạo đối với cơ chế đặc thù đối với dự án để cấp chức năng địa phương làm cơ sở, căn cứ triển khai thực hiện đáp ứng yêu cầu tiến độ của dự án theo quy định.

Dự án cao tốc Hòa Bình - Mộc Châu (đoạn từ Km19+000- Km53+000 trên địa bàn tỉnh Hòa Bình) có tổng chiều dài 34 km.

Giai đoạn 1, dự án được thiết kế, xây dựng tuyến đường với bình đồ, trắc dọc và các yếu tố hình học đảm bảo theo tiêu chuẩn TCVN 5729:2012 (Đường ô tô cao tốc - Yêu cầu thiết kế), bề rộng nền đường 12m, bề rộng mặt đường 7m, quy mô 2 làn xe, tốc độ thiết kế 80km/h. Những đoạn tuyến có địa hình khó khăn tốc độ thiết kế 60km/h.

Giai đoạn hoàn thiện, dự án sẽ được thiết kế theo Tiêu chuẩn đường cao tốc (TCVN 5729:2012) có quy mô bề rộng nền đường 22m, bề rộng mặt đường với 4 làn xe.

Tổng mức đầu tư giai đoạn 1 dự án khoảng 9.777 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2022-2025.

Nam Khánh