Đường bộ

Tăng tốc đưa 3 dự án cao tốc về đích tháng 4/2023

11/01/2023, 17:29

Các nhà thầu được đề nghị không rút bớt thiết bị, duy trì thi công "3 ca, 4 kíp" đưa 3 dự án thành phần cao tốc Bắc-Nam về đích đúng tiến độ.

Cơ bản hoàn thành kế hoạch thông xe kỹ thuật

Thông tin về tình hình triển khai 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam có kế hoạch hoàn thành, đưa vào khai thác tháng 4/2023, Cục Quản lý đầu tư xây dựng cho biết, tính đến ngày 31/12/2022, cả ba dự án: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây đã cơ bản hoàn thành kế hoạch thông xe kỹ thuật trên lớp bê tông nhựa.

img

3 dự án thành phần: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết, Phan Thiết - Dầu Giây đã cơ bản hoàn thành thông xe kỹ thuật trên lớp bê tông nhựa, đang trên đà hoàn thiện các hạng mục còn lại để đưa vào khai thác chính thức trước ngày 30/4/2023. Ảnh: Phạm Ước

Sản lượng trung bình đạt 76,3% giá trị hợp đồng. Trong đó, dự án đoạn Mai Sơn - QL45 đã hoàn thành móng, mặt đường 8,27 km trên tổng số khoảng 21 km đoạn xử lý nền đất yếu, 230.000 tấn bê tông nhựa, hệ thống ATGT; hệ thống đường gom, đường ngang dân sinh.

Dự án đoạn Vĩnh Hảo - Phan Thiết hoàn thành 370.000 tấn bê tông nhựa, hệ thống ATGT và hệ thống đường gom, đường ngang dân sinh trên toàn tuyến.

Dự án đoạn Phan Thiết - Dầu Giây đã hoàn thành 420.000 tấn bê tông nhựa, hệ thống ATGT.

Khó khăn thời điểm hiện tại là một số mỏ vật liệu đất phục vụ thi công tại dự án thành phần Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây đã hết hạn giấy phép khai thác. Các địa phương đang xem xét các thủ tục gia hạn.

Riêng tỉnh Bình Thuận hiện đang chờ ý kiến của Thủ tướng Chính phủ mới tiếp tục xử lý thủ tục gia hạn.

Hiện nay các gói thầu đang triển khai các lớp bê tông nhựa mặt đường nên cần phải huy động nguồn tài chính rất lớn. Tuy nhiên, hầu hết các gói thầu đã đạt xấp xỉ 80% giá trị hợp đồng, phải thu hồi hết tiền tạm ứng theo quy định hợp đồng dẫn đến nguy cơ thiếu hụt nguồn tài chính của một số nhà thầu.

img

Các nhà thầu được đề nghị không rút bớt thiết bị, phải tiếp tục tập trung nguồn lực đưa 3 dự án thành phần cao tốc cán đích đúng tiến độ - Ảnh minh họa.

Cắt giảm khối lượng công việc giai đoạn 2 của nhà thầu chậm giai đoạn 1

Để đảm bảo hoàn thành các dự án này trước ngày 30/4/2023, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đã đề nghị các chủ đầu tư dự án yêu cầu các nhà thầu tiếp tục duy trì tiến độ, 3 ca, 4 kíp thi công, không được rút bớt máy móc, thiết bị để triển khai các dự án mới; khẩn trương xây dựng kế hoạch cung cấp và duy trì nguồn tài chính phục vụ thi công dự án đáp ứng tiến độ yêu cầu.

Đồng thời, các chủ đầu tư phối hợp, hỗ trợ các nhà thầu làm việc với các cơ quan chức năng địa phương thực hiện các thủ tục gia hạn giấy phép khai thác các mỏ đất đã hết thời hạn giấy phép để phục vụ thi công, hoàn thành các đường gom, đường ngang dân sinh.

Đối với các Ban QLDA, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị căn cứ kế hoạch hoàn thành dự án, chỉ đạo các nhà thầu lập kế hoạch chi tiết để triển khai thực hiện các khối lượng, hạng mục công việc còn lại theo ngày/tuần/tháng của từng gói thầu. Trên cơ sở đó chỉ đạo quyết liệt các Nhà thầu tập trung mọi nguồn lực, tranh thủ thời tiết thuận lợi thi công cuốn chiếu các lớp móng, mặt đường; Triển khai công tác hoàn thiện mái taluy, lắp đặt hệ thống ATGT ngay khi có công địa.

“Các Ban QLDA cũng cần tiếp tục theo dõi, đánh giá tình hình triển khai thực hiện của các nhà thầu đang chậm tiến độ, kịp thời báo cáo Bộ GTVT điều chỉnh cắt giảm khối lượng hợp đồng đã giao cho các nhà thầu này thực hiện tại các dự án thành phần thuộc dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2021 - 2025 để tập trung thi công, hoàn thành dự án cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017 - 2020”, Cục Quản lý đầu tư xây dựng đề nghị.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.