Giao thông

Tăng tốc giao mặt bằng 3 tuyến cao tốc qua Bình Thuận

01/02/2020, 14:12

Nhờ vào cuộc đồng bộ việc bàn giao mặt bằng 3 tuyến cao tốc qua tỉnh Bình Thuận được đẩy nhanh là điểm sáng trong cả nước.

img
Tiến độ bàn giao mặt bằng 3 tuyến cao tốc qua Bình Thuận đã cơ bản hoàn thành. Trong ảnh: Một cọc mốc GPMB qua huyện Bắc Bình thuộc tuyến cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết.

Ngày 1/2, thông tin từ Sở GTVT tỉnh Bình Thuận cho biết, đến nay tiến độ giải phóng mặt bằng (GPMB) 3 đoạn cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Bình Thuận đã cơ bản hoàn thành.

Theo Sở GTVT tỉnh Bình Thuận, Dự án cao tốc Bắc - Nam qua tỉnh Bình Thuận có 3 phân đoạn cao tốc phía Đông gồm: Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây có tổng chiều dài hơn 160km nên khối lượng GPMB rất lớn.

Các tuyến cao tốc đi qua 29 xã, thị trấn thuộc 5 huyện của tỉnh gồm: Tuy Phong, Bắc Bình, Hàm Thuận Bắc, Hàm Thuận Nam và Hàm Tân. Tuy nhiên, nhờ sự vào cuộc quyết liệt Đảng ủy, chính quyền các cấp Sở, ngành và địa phương đã rất tập trung nhờ vậy đến nay công tác bồi thường, GPMB và tái định cư của dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam đã cơ bản hoàn thành.

Cụ thể, đến đầu tháng 1/2020, tỉnh đã bàn giao cho các Ban QLDA của Bộ GTVT với diện tích 980ha/1.213ha (đạt 81%), UBND các huyện đã bàn giao hồ sơ bồi thường GPMB với diện tích 859,64ha (đạt 71%). Tổng khối lượng vốn giải ngân đạt 1.376 tỷ đồng (đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo 25,7 tỷ đồng, Vĩnh Hảo - Phan Thiết 871 tỷ đồng, Phan Thiết - Dầu Giây 479 tỷ đồng). Trong đó giải ngân vốn chi trả tiền bồi thường cho người dân 1.229/1.376 tỷ đồng (đạt 89%), giải ngân cho các hạng mục khác như: đất lúa, đất rừng, di dời hạ tầng… chi phí tư vấn là 147 tỷ đồng.

Theo lãnh đạo Sở GTVT tỉnh Bình Thuận, để đạt được những kết quả trên trong thời gian qua nhờ sự vào cuộc quyết liệt Đảng ủy, chính quyền các cấp Sở, ngành và địa phương tập trung vào cuộc đồng bộ. Định kỳ hàng tháng lãnh đạo UBND tỉnh tổ chức họp giao ban trực tuyến tiến độ thực hiện công tác GPMB và kiểm tra thực địa để nắm bắt tiến độ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện. Từ đó, kịp thời có chỉ đạo tháo gỡ các khó khăn đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng cho dự án.

Ngoài ra, tại các huyện có tuyến cao tốc đi qua đã thực hiện tốt công tác tuyên truyền và chỉ đạo cho UBND các xã tuyên truyền và quản lý mặt bằng tuyến. Thực hiện tốt quy chế dân chủ tại cơ sở và công khai minh bạch đến tầng lớp cán bộ, nhân dân trong việc thực hiện các chính sách bồi thường, GPMB dự án.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.