Showbiz

Táo Quân đã đến giai đoạn, có "tài Thánh" cũng không hay được

05/02/2019, 20:00
image

Đạo diễn Trí Hùng, người từng nhiều năm viết kịch bản cho Táo Quân cũng bày tỏ sự ngán ngẩm với chương trình năm nay.

img
Năm nay, NSƯT Chí Trung lần đầu đảm nhiệm vai Táo Giáo dục.

Táo Quân 2019 vẫn tiếp tục là đề tài được bàn tán xôn xao sau khi lên sóng. Theo đó, phần đông khán giả đều bày tỏ sự tiếc nuối cho chương trình đã trở thành hương vị quen thuộc trong ngày Tết Nguyên đán ngày càng nhạt nhẽo, kém duyên.

Năm nay, bộ ba Ngọc Hoàng, Nam Tào, Bắc Đẩu vẫn do Quốc Khánh, Xuân Bắc và Công Lý đảm nhận. Số lượng Táo lên chầu chỉ còn 4 người là Táo Giáo dục (Chí Trung), Giao thông (Tự Long), Kinh tế (Quang Thắng) và Xã hội (Vân Dung). Thêm vào đó, 3 nghệ sĩ trẻ tham gia là Dũng Hớn, Trung Ruồi và Đỗ Duy Nam, lần lượt đóng Thiên Lôi và 2 Phó Thiên Lôi.

Tuy nhiên, sau 16 năm, Táo Quân cũng đã cho thấy sự đuối sức với format có phần cũ kỹ. Nội dung cũng không có tính đột phá và chưa lột tả hết các vấn đề gai góc, nhạy cảm trong năm qua. Mới đây nhất, đạo diễn Nguyễn Trí Hùng, người có nhiều năm kinh nghiệm tham gia viết kịch bản cho Táo Quân đã có những chia sẻ một cách khách quan về chương trình năm nay.

img
Đạo diễn Trí Hùng cho rằng format chương trình Táo Quân đã quá cũ kỹ.

Mở đầu bài viết, đạo diễn Trí Hùng bồi hồi nhớ lại những năm đầu tiên của cả ê-kip làm Táo nhưng vẫn không quên dành lời khen ngợi cho đạo diễn Đỗ Thanh Hải: "Tôi là người tham gia biên kịch bản Táo quân từ những ngày đầu, từ thời giám đốc VFC là NSND Khải Hưng, có thể nói NSND Khải Hưng là cha đẻ của Táo, nhưng làm cho Táo cuối năm trở thành một thương hiệu trứ danh, thành món ăn mà cả thiên hạ hóng mỗi độ Tết về, thì phải kể đến vai trò của đạo diễn trẻ tài năng, hiện là sếp của VFC, anh Đỗ Thanh Hải.

Bởi là người biên Táo từ lâu, tôi biết rõ, biên trò này khó khăn thế nào. Những năm 20xx, Facebook chưa có, mạng internet chưa thông dụng như bây giờ, tôi thường được đạo diễn đưa cho tập báo tết, về đọc đê và tìm những sự kiện nổi bật ở mọi lĩnh vực, cả thành tích và những vấn đề tồn tại, lọc ra, biến hóa thành trò cho Táo diễn. Biên xong, các biên tập xúm vào phán, rồi cùng sửa chữa, nát cả nước ra.

Ấy vậy mà khi dàn dựng, vẫn thay đổi, do quá trình tập, đạo diễn và các diễn viên vẫn nảy ra những sáng tạo ứng biến, hài hước và duyên dáng, phù hợp với cảnh huống mà chỉ có thể ngay tại hiện trường mới nảy ra được.

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải là người khôn ngoan khi sử dụng không chỉ một biên kịch mà một nhóm, bởi một nhóm sẽ có nhiều cá nhân, mỗi cá nhân có một thế mạnh", vị đạo diễn kể.

Tuy nhiên, đạo diễn Trí Hùng cho biết 2 năm trở lại đây, ông không được mời tham gia viết kịch bản cho Táo Quân nữa, có thể là vì thế hệ lớp trẻ ngày càng mạnh hơn. Thế nhưng, vị đạo diễn cho rằng, việc thay đổi đội ngũ biên kịch, có dàn diễn viên xuất chúng... không phải là mấu chốt để đưa chương trình Táo Quân mới mẻ hơn ngoài việc thay đổi mô-típ mới mẻ.

Vì, mô-típ các Táo lên chầu Ngọc Hoàng - người đứng đầu cả đất trời, rồi được Ngọc Hoàng chỉ tay khuyên bảo, dạy dỗ đã quá xưa cũ, không còn gây hứng thú với khán giả.

"Cái mô-tip cũ mèm này trói buộc những người sáng tạo, từ biên kịch đến đạo diễn rồi diễn viên. Họ cố làm trò, cố nghĩ vài câu thoại móc máy, ám chỉ xa gần... chỉ để làm thỏa mãn khán giả bình thường. Nhưng những người sành điệu thì bắt đầu chán. Họ chán từ năm ngoái. Tôi nhớ năm ngoái dư luận cũng kêu, cũng phản ứng, cũng đề nghị nên kết thúc Táo", đạo diễn Trí Hùng bày tỏ.

Thế nhưng, xét về góc độ khách quan, đạo diễn Trí Hùng cho hay, ông từng đề xuất đến việc thực hiện những ý tưởng mới lạ hoàn toàn cho Táo Quân, nhưng điều này không đơn giản vì nhiệm vụ của cả ê-kip là phải làm chương trình, "đồng thời họ cũng không thể, không được phép làm mới hơn được".

"Tôi rất thông cảm với các nghệ sĩ sáng tạo chương trình. Giờ đã đến giai đoạn mà dù họ có tài thánh, cũng khó mà làm hay được nữa. Ngay lúc này, khi gõ mấy dòng này, tôi nghe văng vẳng ngoài phòng khách tiếng anh Ngọc Hoàng - Quốc Khánh - đang quán triệt, dạy dỗ các Táo ở khúc cuối qua cách soi gương, nói thật là tôi phát ốm vì cái sự nhàm chán, quen thuộc gần như công thức của chương trình...", đạo diễn Nguyễn Trí Hùng nhận định.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.