Quân sự

Tạp chí Mỹ: Moscow đã sẵn sàng cho một cuộc xung đột hạt nhân

21/07/2021, 15:43

Một tạp chí của Mỹ đề cập mức độ đáng tin cậy của việc bảo vệ Moscow khỏi một cuộc tấn công hạt nhân của Mỹ.

Các chuyên gia từ Mỹ cho biết, hệ thống phòng thủ chống tên lửa mạnh mẽ của thủ đô Nga khiến Moscow sẵn sàng cho một cuộc xung đột hạt nhân.

Thông tấn xã Liên bang Nga (FAN) dẫn nội dung bản dịch của nhà phân tích quân sự người Mỹ Kyle Mizokami cho tạp chí The National Interest.

Theo ông Kyle Mizokami, chỉ có thủ đô của Nga là có lá chắn phòng không vững chắc bao gồm khả năng đánh chặn cả tên lửa hạt nhân.

img

Tên lửa đạn đạo xuyên lục địa mang đầu đạn hạt nhân phóng từ tàu ngầm của Mỹ - ảnh tư liệu.

Khả năng triển khai một cơ sở phòng thủ tên lửa với số lượng 100 tên lửa đánh chặn được cung cấp bởi hiệp ước kiểm soát vũ khí Xô-Mỹ, ký năm 1972, tác giả Kyle Mizokami nhớ lại.

Hoa Kỳ đã tận dụng cơ hội này để bảo vệ căn cứ quân sự Grand Forks, và Liên Xô đã tận dụng điều khoản này của thỏa thuận để triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa ở Moscow.

Các nhà chức trách Liên Xô quyết định bảo vệ thủ đô của mình một cách chính xác vì mức độ tập trung hóa cao của các cơ quan nhà nước quan trọng, ông Mizokami nói.

Đây là cách hệ thống phòng thủ tên lửa A-35 được tạo ra, có thể chống lại sự tấn công hạt nhân từ Hoa Kỳ, chuyên gia Kyle Mizokami nhấn mạnh.

img

Tên lửa của hệ thống A-135.

Tuy nhiên, theo thời gian, Washington đã đặt cược chính vào tên lửa đạn đạo xuyên lục địa, điều này đã chuyển sự chú ý của Liên Xô khỏi các máy bay ném bom chiến lược của Không quân Mỹ.

Nhà báo Kyle Mizokami cho biết, giới lãnh đạo Liên Xô, nhận thấy mức độ của mối đe dọa mới khiến A-35 trở thành một hệ thống không hiệu quả, đã nâng cấp nó thành A-135 vào những năm 1970.

Ông Mizokami cũng đã nói về khả năng phòng thủ của Moscow trước một cuộc tấn công hạt nhân của Mỹ là đáng tin cậy như thế nào.

Theo tác giả, sau này, thủ đô Moscow một lần nữa được đặt dưới một lá chắn đáng tin cậy, có khả năng bảo vệ thành phố khỏi các cuộc tấn công hạt nhân của Mỹ.

Hiện tại, hệ thống dựa trên các hầm phòng tên lửa phòng thủ từ hầm silo này vẫn đang được sử dựng để bảo vệ cho thủ đô của Nga, nhưng nó đã được tham gia bởi một tổ hợp cơ động hiện đại hơn A-235, đã mở rộng đáng kể khả năng phòng thủ tên lửa của Moscow.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.